Nhiều dự án liên quan lĩnh vực văn hóa thể thao ở TP HCM gặp vướng mắc với Sở

(PLVN) - TP HCM vừa có báo cáo Thường trực UBND TP về những khó khăn, vướng mắc trong công tác lập quy hoạch, xây dựng các dự án đầu tư công cũng như xã hội hoá, liên kết trong lĩnh vực văn hoá, thể thao. 
Theo Luật Đầu tư mới, dự án xây mới Khu nhà kho và dịch vụ triển lãm đa năng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP khó có thể thực hiện.
Theo Luật Đầu tư mới, dự án xây mới Khu nhà kho và dịch vụ triển lãm đa năng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP khó có thể thực hiện.

Trong những dự án thể thao chậm triển khai, có Khu liên hợp Thể dục thể thao (TDTT) Rạch Chiếc (quận 2, nay là Thủ Đức). Có chủ trương đầu tư từ năm 1994 với tổng diện tích 466ha, qua nhiều lần điều chỉnh, quy mô dự án này còn 212ha. 

Sau 27 năm, hiện khu đất dự kiến xây dựng Khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc vẫn là bãi đất cỏ mọc um tùm và đầm lầy. Người dân địa phương tận dụng ao hồ để nuôi trồng thuỷ sản và dịch vụ câu cá giải trí. Đầu năm 2020, UBND TP giao các sở, ngành liên quan khẩn trương khảo sát, kiểm tra thực tế, đo đạc bản đồ và xác định ranh dự án. Đồng thời, tham mưu hướng giải quyết dứt điểm. 

Đến tháng 1/2021, Sở TN&MT ký duyệt bản đồ vị trí xác định phạm vi dự án Khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc với diện tích hơn 186ha để lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch. 

Cùng với đó, Sở VH&TT đã phối hợp với các đơn vị đo đạc lập mới bản đồ địa hình, dự kiến trong tháng 3/2021 này sẽ trình hồ sơ Nhiệm vụ quy hoạch gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) thẩm định. Từ đó, trình UBND TP HCM phê duyệt, làm cơ sở lập Đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 cho dự án. 

Để dự án bị “treo” 27 năm này được triển khai, Sở VH&TT đề xuất UBND Thủ Đức sớm hoàn tất công tác đền bù giải phóng mặt bằng để bàn giao quỹ đất sạch thực hiện các dự án thành phần trong Khu liên hợp TDTT Rạch Chiếc.

Một dự án khác vướng thủ tục lập quy hoạch là Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TP, tại Khu Trường đua Phú Thọ, quận 11. Dù Sở QH-KT có văn bản đề nghị UBND quận 11 sớm lập nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án; đến nay công tác này vẫn chưa hoàn thành. 

Cũng tại Khu Trường đua Phú Thọ, công tác điều chỉnh cục bộ đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 vẫn chưa được UBND quận 11 và các đơn vị liên quan tiến hành để thực hiện dự án Nhà hát Nghệ thuật truyền thống, quy mô 2,7ha. 

Dự án mở rộng Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP HCM tại quận 4 đã được UBND TP giao các sở, ngành lập dự án theo hình thức đầu tư công. Tháng 11/2020, Sở QH-KT cho rằng pháp lý về đất đai của dự án chưa hoàn thiện và pháp lý quy hoạch được duyệt hiện nay chưa phù hợp. 

Để lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cho dự án, Sở VH&TT đã đề nghị Cty CP Cảng Sài Gòn di dời trụ sở làm việc văn phòng điều hành tại số 3 đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, bàn giao mặt bằng. Tuy vậy, Cty CP Cảng Sài Gòn cho rằng việc di dời, bàn giao mặt bằng cần có chỉ đạo của UBND TP.

Một trong những dự án do Sở VH&TT quản lý đang “tắc” thủ tục pháp lý còn có Trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật TP HCM. Dự án này dự kiến xây dựng tại khu phố 1, phường Linh Trung, Thủ Đức. 

Có chủ trương xây dựng từ năm 2020, nhưng đến nay diện tích đất và ranh giới dự án trường vẫn chưa được xác định vì chưa có ý kiến của UBND và HĐND TP. 

Theo lãnh đạo Sở VH&TT, một số dự án được Sở kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư như: Khu phức hợp Trung tâm văn hoá nghệ thuật đa năng (số 30 Trần Hưng Đạo, quận 1); Khu phức hợp Trung tâm Văn hoá Thiếu nhi đa năng, rạp chiếu phim (số 651 Trần Hưng Đạo, quận 1); Xây mới Khu nhà kho và dịch vụ triển lãm đa năng tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP; Rạp Kim Châu, quận 1… cũng đang gặp vướng mắc.

Bởi theo Luật Đầu tư vừa được Quốc hội thông qua, lĩnh vực văn hoá và thể thao không thuộc đối tượng áp dụng triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Do đó, Sở VH&TT đề xuất UBND TP nghiên cứu giải quyết để đẩy mạnh xã hội hoá trong việc đầu tư xây dựng các công trình văn hoá và thể thao. 

Dự án xây dựng căn hộ phục vụ di dời các hộ dân tạm cư trong các cơ sở của Sở VH&TT theo hình thức PPP (hợp đồng BT) tại số 618/20 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh cũng vẫn “bất động” 5 năm nay.

Tổng diện tích đất phù hợp quy hoạch của dự án gần 1.000m2, công trình dạng nhà ở chung cư quy mô 14 tầng. Dự án do Cty TNHH SX-XD-TM Ứng Thành làm chủ đầu tư. 

Sau khi duyệt đề xuất xây dựng dự án vào năm 2016, đến năm 2019, UBND TP ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án. Mới đây, UBND TP giao các sở, ngành liên quan rà soát căn cứ pháp lý, mục tiêu cũng như tính hiệu quả, khả thi của dự án. 

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cũng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

(PLVN) - Làn sóng đầu tư công nghiệp chảy mạnh vào Phú Thọ chính là động lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở cho đội ngũ chuyên gia và hạ tầng thương mại, dịch vụ cho các khu công nghiệp (KCN). Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Thọ đầu năm 2024 được kích hoạt với nhiều dự án BĐS xuất hiện, trong đó, Việt Trì Spring City là khu đô thị phía Tây Nam trở thành điểm sáng đón sóng đầu tư.