Nhiều cổ phiếu Startup công nghệ Việt có mệnh giá “khủng”

(PLO) - Gần 4 triệu đồng cho 1 cổ phiếu Vexere.com, 2 triệu đồng cho 1 cổ phiếu Topica, gần 700 nghìn đồng cho 1 cổ phiếu VNG... là giá trị quy đổi cho từng cổ phiếu của các start-up công nghệ Việt.
Nhiều cổ phiếu Startup công nghệ Việt có mệnh giá “khủng”

So sánh với thị giá của các cổ phiếu đang niêm yết trên sàn chứng khoán hiện nay, đếm trên đầu ngón tay có khoảng hơn 10 cổ phiếu có giá trị trên 100.000đ/ cổ phiếu, chủ yếu thuộc về cổ phiếu của các doanh nghiệp tên tuổi như Vinamilk, Dược Hậu Giang,… thì trong thế giới của các start-up công nghệ Việt, mức giá vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/cổ phiếu không phải là quá khó tìm.

Quỹ CyberAgent, một quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty con của Tập đoàn đầu tư vào start-up vexere.com - một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, là đơn vị vận hành hệ thống website đặt vé xe khách trực tuyến tại Việt Nam.

Tại thời điểm đó, quỹ nước ngoài này đã chi ra tới 2,1 tỷ đồng để mua 1.112 cổ phiếu của startup Vexere.com, tương ứng giá mua lên đến 1.900.000 đồng/cp.

Sang năm 2015, khi công ty quản lý trên mua thêm 2.222 cổ phiếu Vexere cho khách hàng của mình, số tiền phải chi ra đã lên đến 8,54 tỷ đồng, tương ứng 3.841.000 đồng/cp – gấp đôi so với năm trước đó.

1,9 triệu đồng/cp cũng là mức giá năm 2014 của CTCP Đầu tư và Phát triển Đào tạo E.D.H – công ty sở hữu 99,9% cổ phần của Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica.

Sở dĩ, việc Vexere.com và E.D.H có mức giá cổ phiếu lên đến hàng triệu đồng một phần vì các doanh nghiệp này có vốn điều lệ khá nhỏ. Vexere có vốn điều lệ 133 triệu đồng - tương ứng số cổ phiếu đang lưu hành chỉ có 13.334 cổ phiếu hay vốn điều lệ của E.D.H chỉ có 2,5 tỷ đồng.

Vốn điều lệ “siêu nhỏ”, chỉ từ vài ba tỷ đến chục tỷ đồng cũng là đặc điểm chung của hầu hết các start-up tại Việt Nam. Vốn nhỏ dẫn đến lượng cổ phiếu “cô đặc” chính vì vậy nhiều start-up có triển vọng không quá khó để bán cổ phiếu với giá gấp vài chục lần mệnh giá cho các quỹ đầu tư.

Trong năm 2015, quỹ đầu tư CyberAgent của Nhật Bản đã thoái một phần vốn khỏi start-up Foody với mức giá xấp xỉ 300.000 đồng/cp và mua vào cổ phiếu của CTCP So sánh Việt Nam (Websosanh) với giá 284.000 đồng/cp.

Năm 2016 cũng có một số thương vụ đình đám như SCPE đầu tư vào ví điện tử Momo hay VNG đầu tư vào trang thương mại điện tử Tiki.

Theo đó, Quỹ đầu tư SCPE thuộc ngân hàng Standard Chartered đã chi ra 25 triệu để mua 20% cổ phần của Momo; tương ứng Momo được định giá lên đến 125 triệu USD – trở thành một trong những công ty công nghệ đắt giá nhất Việt Nam. Mức giá mà SCPE trả là gần 360.000 đồng/cp.

CTCP VNG – doanh nghiệp game online lớn nhất Việt Nam đã chi 384 tỷ đồng để mua 38% cổ phần của trang thương mại điện tử Tiki.vn với mức giá 103.442 đồng/cp. Tại mức giá này, vốn hóa của Tiki đạt hơn 1.000 tỷ đồng (45 triệu USD) – tăng gấp 4 lần so với năm 2013.

Bản thân VNG cũng là một trong những công ty công nghệ có giá cao nhất hiện nay. Tháng 3/2015, VNG đã chào bán thành công lượng cổ phiếu có mệnh giá 2,9 tỷ đồng thu về hơn 194 tỷ đồng – tương ứng giá phát hành 666.000 đồng/cp. VNG cũng có kế hoạch mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ với giá 542.000 đồng/cp. Với các mức giá này, giá trị của VNG dao động trong khoảng từ 15.000-18.000 tỷ đồng.

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.