Nghìn lẻ một chuyện mất tiền vì thẻ

(PLO) - Vụ việc một khách nước ngoài sau khi thanh toán tiền ăn tại nhà hàng bị quẹt thẻ gần 700 triệu đồng lại một lần nữa dấy lên những lo ngại về kẽ hở có thể gây thất thoát tài sản trong việc sử dụng thẻ tín dụng.
Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.

Đơn tố cáo của Caracciolo David John, quốc tịch Úc cho thấy, sau khi ăn tối tại một nhà hàng ở quận 1, TP HCM, ông này thanh toán bằng phương thức cà thẻ. Do nhân viên báo máy trục trặc, ông đã nhiều lần nhập mã lại để nhân viên quẹt thẻ nhiều lần, sau đó ra về mà không lấy hóa đơn. Trở về Úc, ông David John mới tá hỏa khi nhận sao kê tài khoản ngân hàng cho thấy số tiền cho bữa ăn này lên đến gần 700 triệu đồng.

Đây là một trường hợp khá hi hữu gian lận trong quẹt thẻ với số tiền rất lớn. Tuy nhiên, những câu chuyện vô tình hay cố ý gian lận khi quẹt thẻ khách hàng thì không phải là hiếm. Chị Nguyễn (ngụ quận 2, TP HCM) chia sẻ, một lần chị đến một shop quần áo ở quận 3 để mua sắm, sau đó chị thanh toán bằng phương thức quẹt thẻ. Do mải nói chuyện với bạn nên chị kí tên trên hóa đơn mà không để ý. Về nhà, tình cờ xem lại hóa đơn chị mới thấy số tiền bị trừ trong tài khoản của mình là 6 triệu 300 ngàn đồng, trong khi quần áo chị mua trị giá chỉ có 3 triệu 600 ngàn đồng. Sáng hôm sau, chị quay lại phản ánh nhưng nhân viên không thừa nhận, chỉ đến khi chị làm lớn chuyện, gặp chủ cửa hàng thì cửa hàng này mới xin lỗi do nhầm lẫn và trả lại chị số tiền trừ nhầm.

Một trường hợp khác từng được phản ánh trên các diễn đàn, đó là khách hàng đi ăn xong đưa thẻ để thanh toán, nhân viên đi một lát quay lại cho biết thẻ không sử dụng được. Khách hàng đưa thẻ khác để thanh toán và thành công, tuy nhiên, khi trở về kiểm tra tài khoản thì phát hiện cả hai thẻ đều bị trừ tiền. Đến khi yêu cầu nhà hàng trả lại tiền thì trải qua thủ tục rườm rà phức tạp, chờ đến lúc nhà hàng kết sổ cuối tháng, nhân viên giải trình và kí tá giấy tờ… mới lấy lại được tiền của chính mình.

Một trường hợp mất tiền trong thẻ cũng khá phổ biến, đó là bị mất thẻ mà chủ quan không khóa thẻ hoặc mất thẻ mà không biết. Hiện tại các máy cà thẻ tại nhiều cửa hàng, để tiện ích và nhanh chóng, khách hàng chỉ việc đưa thẻ, sau đó nhận hóa đơn kí tên mà không cần nhập mã pin hay xuất trình chứng minh nhân dân. Chính vì thế, khi kẻ gian có được thẻ tín dụng và có thêm vài thông tin nhỏ hoặc chữ kí (trường hợp mất bóp), có thể dễ dàng lấy thẻ đi thanh toán hàng hóa. Anh Ngô Văn Sơn ở Gò Vấp mới đây đã mất sạch hơn 20 triệu đồng trong thẻ chỉ vì đi nhậu, mất thẻ và chứng minh nhân dân mà không biết, đến khi tin nhắn báo tài khoản của anh có thanh toán tiền mua nữ trang cao cấp thì mới tá hỏa.

Thẻ tín dụng đem đến nhiều tiện lợi cho người dùng, nhưng đồng thời cũng chứa đựng không ít rủi ro. Theo chuyên gia bảo mật của một ngân hàng thương mại cổ phần, thì khi sử dụng tất cả các loại thẻ, người dùng đều nên đề cao sự thận trọng. Khi thanh toán bằng thẻ, tuyệt đối không nên bỏ qua khâu kiểm tra kĩ lưỡng hóa đơn. Tốt nhất nên sử dụng dịch vụ nhắn tin báo tiền trong tài khoản để cập nhật tình hình và xử lý kịp thời khi có sự cố.

Ngoài ra, khi mất thẻ, việc làm đầu tiên là nên gọi lên đường dây nói các ngân hàng để tạm thời khóa thẻ ngay, tránh trường hợp kẻ gian nhanh chóng sử dụng thẻ trục lợi.

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.