Lại tranh cãi về tiền ảo

(PLO) -Dư luận đang có phản ứng khác nhau sau khi Quỹ đầu tư mạo hiểm Blockchain Capital của Mỹ đang gọi vốn trị giá 150 triệu USD bằng tiền ảo. Blockchain Capital là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên thế giới quan tâm tới Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số. Và họ đã thu được 85 triệu USD và sẽ dùng số tiền này đầu tư vào các công ty phát triển blockchain và mua token cho các dự án tiền kỹ thuật số. 
 
Bitcoin lập đỉnh 5.300 USD
Bitcoin lập đỉnh 5.300 USD

Việc này diễn ra khi công ty Kik (hoạt động 10 năm ở Canada, chuyên về ứng dụng nhắn tin) vừa lập kỳ tích gọi vốn bằng tiền ảo (ICO) lớn nhất từ trước đến nay - thu gần 100 triệu USD. Đây là thương vụ ICO thu được số vốn nhiều nhất theo mô hình B2C trên mạng Internet kể từ khi hình thức này ra đời. Số tiền Kik thu được là 168.732 Ethereum (khoảng 47,5 triệu USD), cộng với 50 triệu USD huy động trước đó.

Giới chuyên môn quan tâm tới sự thay đổi nhanh chóng của Ngân hàng JPMorgan Chase đối với tiền ảo. Khi giá Bitcoin vượt mốc 5.300 USD, Giám đốc tài chính JPMorgan Chase Marianne Lake cho biết, họ cởi mở với việc ứng dụng tiền ảo được kiểm soát và quy định đầy đủ trong tương lai. Nhưng tháng trước, CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon gọi Bitcoin là “lừa đảo” cùng tuyên bố, sẽ đuổi bất kỳ nhân viên nào giao dịch chúng vì đã hành động một cách “ngu ngốc”.

Thậm chí ông Jamie Dimon còn cảnh báo, chính phủ các nước sẽ phải dẹp loại tiền này nếu chúng phát triển quá mạnh. Thomas Glucksmann, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Gatecoin (sàn giao dịch tiền điện tử) dự báo, giá Bitcoin sẽ tiến dần đến 6.000 USD khi kết thúc năm 2017.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde kêu gọi các ngân hàng trung ương cùng giới chức trên thế giới cần nghiêm túc xem xét các loại tiền kỹ thuật số, và không loại trừ khả năng đến một lúc nào đó, IMF sẽ phát triển tiền kỹ thuật số riêng. Giám đốc tài chính Citigroup John Gerspach tuyên bố, đang xem xét kỹ lưỡng tiền ảo và công nghệ blockchain.

Theo trang tin CoinTelegraph, Bộ trưởng Truyền thông Nga Nikolay Nikiforov vừa xác nhận kế hoạch khởi động một loại tiền ảo tại nước này dưới sự kiểm soát của nhà nước. Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Olga Skorobogatova từng tuyên bố, Moskva đang tìm hiểu để tạo ra tiền ảo riêng (có thể là CryptoRuble), để mọi người không thể “đào” giống như Bitcoin. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cũng cho biết, dự luật quy định về tiền ảo ở Nga sẽ được thảo luận vào cuối năm nay.

Nga sắp thảo luận dự luật quy định cụ thể về tiền ảo
Nga sắp thảo luận dự luật quy định cụ thể về tiền ảo

“Tiền ảo là thực tế cuộc sống. Chúng ta cần tạo ra khuôn khổ pháp lý cho chúng, chúng ta cần kiểm soát chúng nếu các hoạt động của chúng trái với luật pháp, trong đó có luật về chống rửa tiền”, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nhấn mạnh. Bởi việc này không những tạo ra nguồn thu thuế, mà còn bảo vệ người dân và giới đầu tư đầu tư tiền ảo.

Hai tháng trước (tháng 8-2017), Thứ trưởng Tài chính Nga Aleksey Moiseev cho biết, chính phủ muốn bảo vệ người dân khỏi giao dịch Bitcoin vì nó biến động khôn lường. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina đồng ý với Bộ Tài chính khi so sánh tiền ảo với kim tự tháp. Tờ Russia Today từng đưa tin, tuy các loại tiền ảo không được phép sử dụng, nhưng không có luật nào cấm loại tiền này ở Nga. Tổng thống Putin cũng vừa cảnh báo rủi ro đến từ tiền ảo. 

Theo giới truyền thông, để được phép giao dịch Bitcoin ở Nga, nhà đầu tư phải được chứng nhận là “nhà đầu tư đủ điều kiện” - phải có ít nhất 6 triệu rub trong tài khoản (khoảng 100.000 USD) và thực hiện ít nhất 40 giao dịch mỗi năm với doanh thu 6 triệu rub, hoặc làm việc ít nhất 2 năm trong một tổ chức tài chính giao dịch chứng khoán.

Cộng hòa Vanuatu đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép nhận Bitcoin trong chương trình đổi đầu tư lấy quyền công dân - ai bỏ ra 280.000 USD (khoảng 53 Bitcoin), người đó sẽ được cấp hộ chiếu Vanuatu cho cả gia đình từ 4 người trở xuống.

Giới chuyên môn nhiều lần cảnh báo rủi ro xung quanh ICO. Hãng Bloomberg từng gọi đây là “một thế giới ngầm đang bùng nổ”, khi hơn 1 tỷ USD được huy động qua hình thức ICO. Business Insider đã ví ICO với cơn sốt đổ xô đi tìm vàng ở Mỹ hồi thế kỷ 19. Theo CNBC, từ đầu năm đến nay, đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới Bitcoin đã tăng tới 480%./. 

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.