Kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống: Mô hình nào cho Việt Nam ?

(PLVN) - Không phải 2 yếu tố “thông minh” và “đáng sống” được các chuyên gia nhấn mạnh khi bàn thảo về xu hướng phát triển bất động sản (BĐS) bền vững. Nói như, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNRea), ông Đỗ Viết Chiến, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, phát triển bền vững không còn là mục tiêu mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc và BĐS không phải là ngoại lệ…
Tọa đàm “Kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống - Mô hình cho Việt Nam".
Tọa đàm “Kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống - Mô hình cho Việt Nam".

Kinh nghiệm từ Ecopark

Tại cuộc Tọa đàm “Kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống - Mô hình cho Việt Nam” do Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam và Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam tổ chức hôm nay, 13/11, ông Nguyễn Công Hồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark đã chia sẻ ý tưởng và quá trình hình thành khu đô thi Ecopark như hiện nay.

Ông Nguyễn Công Hồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark.
 Ông Nguyễn Công Hồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark.

Với 500 ha đất để triển khai dự án là diện tích đủ lớn nhưng theo đại diện Tập đoàn Ecopark, bước đầu quan trọng nhất là chọn vị trí. “Triết lý, mục tiêu phát triển của mỗi nhà đầu tư khác nhau nên sẽ có những cách chọn vị trí khác nhau. Và bài học mà tôi muốn chia sẻ là căn cứ vào triết lý, mục tiêu phát triển và cách vận hành phát triển một dự án BĐS của mỗi nhà đầu tư mà sẽ có thể chọn ra được vị trí thích hợp...”- ông Hồng nói.

Tiếp đến là câu chuyện quy hoạch. “Thú thật là có những nhà đầu tư, nhà tư vấn vào vẽ mãi không thể ra Ecopark, có lẽ vì triết lý của họ và chúng tôi khác nhau. Như vậy yếu tố đầu tiên là phải chọn được nhà tư vấn đúng, nếu hai bên không cùng mục tiêu, không cùng định hướng thì sẽ không thể tìm được tiếng nói chung. Tư vấn giỏi nhưng vẽ không đúng ý của mình thì cũng không thể đầu tư được. Tôi cho đây là vấn đề mấu chốt, quyết định...”- ông Hồng quả quyết và cho rằng quan trọng nhất với một dự án là nhà đầu tư và tư vấn phải xác định được tính chất dự án này phải làm gì.

“Ví dụ như giai đoạn 1 dự án Ecopark, chúng tôi bàn vỉa hè chỉ 5 - 6m, nhưng đến giai đoạn này phải đẩy hẳn lên 10m để làm thương mại mới phù hợp. Như vậy mới thấy rằng chúng ta phải luôn đồng hành với đơn vị tư vấn...”- ông Hồng nhớ lại.

Thực tế, khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật, áp dụng rất nhiều các tiêu chí nước ngoài nhưng thiết kế xong đơn vị tư vấn phải cho một quy chế vận hành bởi điều kiện khí hậu của Việt Nam mưa bụi, nóng ẩm, liệu có phù hợp không... Câu chuyện đặt ra chính là cần sự khuyến cáo của đơn vị tư vấn.

Cây xanh và không gian thiên nhiên là nét khác biệt của khu đô thị Ecopark.
Cây xanh và không gian thiên nhiên là nét khác biệt của khu đô thị Ecopark.

Một vấn đề mà chủ đầu tư Dự án Ecopark muốn chia sẻ chình là khu đô thị thông minh nhưng phải đáng sống. “Tôi thấy nhiều địa phương cùng làm khu đô thị nhưng không có dân. Bỏ không rất lãng phí!. Vấn đề là mình phải đặt mình vào vị trí của người dân. Nhà đẹp rồi, thông minh rồi nhưng không có các tiện ích như trường học, bệnh viện, siêu thị... thì có sống được không?”- ông Hồng đặt câu hỏi và cho rằng câu chuyện hạ tầng phải đi trước 1 bước. 

“Nhiều chủ đầu tư tham tỷ lệ xây dựng mà không dành cho không gian công cộng, cây xanh... trong khi đây mới là nới gắn kêt cộng đồng”- ông Hồng khẳng định và tự hào cho rằng cây xanh chính là nét khác biệt của Ecopark.

Để khắc phục hạn chế hiện nay ở các khu đô thị là không gian khép kín, nhà nào biết nhà nấy, ông Hồng cho biết, ở Ecopark, hàng rào chỉ là ước lệ, các nhà hoàn toàn có thể giai lưu được với nhau, nhà nào trồng được cây chanh thì có thể chia sẻ với các nhà xung quanh... Các công trình công công cũng được thiết kế theo hướng gắn kết cộng đồng, gắn con người với thiên nhiên....

“Việc đầu tư BĐS, ngoài việc thu lợi nhuận thì còn là tâm nguyện giúp xã hội phát triển. Do đó, tôi mong muốn quảng bá và chia sẻ kinh nghiệm để nhân rộng mô hình như Ecopark...”- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark phát biểu.

Xu hướng tất yếu

Theo ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký VNRea, cùng với những biến động của kinh tế vĩ mô, thị trường BĐS Việt Nam năm 2020 đã có những nhịp chững ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua, thể hiện ở nguồn cung và giao dịch, nhất là những phân khúc như BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp. 

Tác động của dịch bệnh khiến phát triển bền vững không còn là mục tiêu mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. 

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký VNRea.
Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký VNRea.

“Đó là yêu cầu phải phát triển các dự án thông minh và đáng sống để hướng đến sự bền vững trong tương lai. Con người ngày nay càng thấu hiểu rằng, một nơi đáng sống không chỉ đẹp mà phải là một đô thị bền vững, một đô thị đủ linh hoạt để thích ứng, chống chọi trước những bất thường của môi trường tự nhiên và xã hội. Và đó đã trở thành tiêu chí để lựa chọn các không gian sống trong đô thị”- ông Chiến nhấn mạnh. 

Dẫn số liệu của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam, ông Chiến cho hay, năm 2020, những sản phẩm BĐS trong các khu đô thị thông minh có sức thanh khoản cao gấp 2 lần so với các dự án thông thường. 

Không những vậy, những dự án có quy hoạch bài bản, đảm bảo hiện thực hoá được những bản vẽ đẹp thành những khu đô thị có sức sống và vì con người, luôn có sức cạnh tranh cao và có giá bán cao vượt trội hơn các dự án khác. Ngược lại, các sản phẩm nhỏ lẻ dần vắng bóng và không còn sức hút như dự án lớn được ứng dụng giải pháp thông minh. 

Trên cơ sở phân tích và đánh giá tổng quan về thị trường, ông Chiến khẳng định: “Xây dựng đô thị thông minh và đáng sống ngày càng trở nên cấp thiết, là xu hướng tất yếu của thế giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. 

Tuy nhiên, từ nhận thức đến phương pháp và quá trình thực hiện có rất nhiều trở ngại, nhất là từ hai phía: Nhà quản lý và các doanh nghiệp BĐS. “Chúng ta loay hoay trong việc bắt đầu từ đâu và bắt đầu bằng cách như thế nào. Chúng ta cũng gặp phải khó khăn trong việc xác định tiêu chí và đo lường hiệu của của dự án”- Tổng thư ký VNRea nhận định

Đồng quan điểm, TS. KTS Trương Văn Quảng cho rằng, việc kiến tạo đô thị thông minh và đáng sống chính là việc tích hợp có tính thời đại giữa hai yếu tố thông minh và đáng sống. 

Đô thị đó đồng thời giải quyết được nhiều vấn đề của quá trình phát triển đô thị trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, nền kinh tế số, gắn với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sống của con người. Đây là mô hình phát triển đô thị ở trình độ cao phù hợp với xu hướng chung trên thế giới trong đó có Việt Nam…

6 vấn đề nổi cộm và 9 chiến lược kiến tạo đô thị mới

Ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc enCity
Ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc enCity  

Phân tích về những thách thức của khu đô thị mới, ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc enCity một đã nêu lên hiện trạng phổ biến của các khu đô thị đã và đang diễn ra trong thực tế như thiếu đi sức hút, sự hoang hóa của khu đô thị đến từ kết quả của hoạt động đầu cơ hay câu chuyện quy hoạch bị phá vỡ. 

Chuyên gia về đô thj này chỉ ra có 6 vấn đề nổi cộm mà khu đô thị thông minh và đáng sống cần giả quyết, đó là: Một là khả năng thu hút cư dân và xây dựng một cộng đồng sống tốt; Hai là thu hẹp khoảng cách với thành phố trung tâm; Ba là đa dạng hoạt động kinh tế; Thứ tư là linh hoạt với các biến động của thị trường; Năm là xây dựng mô hình vận hành; Sáu là gia tăng giá trị đất đai theo thời gian. 

Trên cơ sở đánh giá sự thành công của khu đô thị Ecopark và những khu đô thị mới trên thế giới, vị lãnh đạo của enCity kết luận và đưa ra 9 chiến lược kiến tạo đô thị mới sống tốt, đó là: Địa điểm chiến lược, kết nối vùng, phân khu và phân kỳ, đa dạng sản phẩm, tạo hệ sinh thái dịch vụ và việc làm, tập trung tiện ích, môi trường thân thiện, vận hành bền vững, gắn kết cộng đồng. 

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.