Kịch bản nào cho thị trường bất động sản?

(PLVN) - Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản (BĐS) thời gian qua ghi nhận sự sụt giảm lớn về cả nguồn cung và sức cầu. Vậy kịch bản nào cho thị trường BĐS trong thời gian tới? 
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản?

Điểm tích cực đến từ chính sách

Dù đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng thị trường BĐS Việt Nam vẫn có những yếu tố thuận lợi riêng trong thời gian qua. Đó là Nghị định số 25/2020/NĐ-CP đã tháo gỡ một phần các vướng mắc của pháp luật trong thủ tục dành cho phát triển dự án BĐS tại các địa phương. Theo đó, việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án.

Theo “Báo cáo thị trường BĐS Nhà ở TP HCM quý 1/2020” vừa được Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) công bố, Quý 1/2020 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức cầu của hầu hết các phân khúc. Đặc biệt, phân khúc căn hộ, sản phẩm chủ đạo của thị trường BĐS nhà ở, đã suy giảm nguồn cung đến mức thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Các phân khúc khác như đất nền, nhà phố biệt thự, BĐS nghỉ dưỡng cũng không có nhiều tín hiệu tích cực. Đồng thời, mức giá và tình hình giao dịch thứ cấp giảm mạnh cho thấy tính thanh khoản của thị trường khá thấp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức có văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc cấp sổ cho Condotel (giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở: Condotel, Officetel, Hometel…).

Ngoài ra, Thông tư số 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 đối với dự án nhà ở thương mại.

Đáng chú ý, ngay khi dịch bệnh bùng phát, Nhà nước đã có một số chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch bệnh.

Tổng cục Thuế đã có chỉ đạo gia hạn nộp thuế, miễn tiền thuế chậm nộp đối với doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch bệnh. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp về thuế và chi ngân sách nhà nước để góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh.

Nguồn cung và sức tiêu thụ đều sụt giảm trong quý 1.
 Nguồn cung và sức tiêu thụ đều sụt giảm trong quý 1.

Kịch bản nào cho thị trường BĐS trong quý 2/2020?

DKRA Vietnam nhận định, đất nền vẫn sẽ tiếp tục khan hiếm và không có nhiều dự án mới mở bán. Trước tác động của dịch Covid-19 lên các hoạt động kinh tế và đời sống, sức cầu chung của thị trường tiếp tục suy giảm do áp lực tài chính và tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ tăng nhẹ so với quý 1, dao động khoảng 2,000 - 2,500 căn. Khu Đông và khu Nam TP HCM tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới. Loại hình căn hộ hạng A và hạng B vẫn dẫn dắt thị trường trong khi căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Sức cầu chung trong ngắn hạn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc, có thể sẽ duy trì xu hướng giảm ở quý 1.

Khu vực phía Đông dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ phân khúc đất nền.
 Khu vực phía Đông dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ phân khúc đất nền.

Các phân khúc khác, nguồn cung mới có thể sẽ giảm trong quý 2. Sức cầu chung tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý 1 và duy trì ở mức rất thấp trong quý 2.

Theo nhận định chung của DKRA Vietnam, trong Quý 2 và có thể đến cả Quý 3, thị trường BĐS Nhà ở TP HCM sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức về nguồn cung lẫn sức cầu. Với những dự án có nguồn cung mới, tình hình giao dịch có thể sẽ biến động phụ thuộc vào sức cầu và diễn biến của thị trường.

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.