Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông: TSQ Việt Nam lên tiếng về những hoài nghi đất thuê sử dụng sai mục đích

(PLO) - Trước những thông tin dư luận hoài nghi về việc công ty TSQ Việt Nam sử dụng sai mục đích đất được thuê tại khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Đại diện Công ty TSQ Việt Nam khẳng định đơn vị này việc xây dựng và sử dụng hai công trình trên lô đất ký hiệu NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
 Hai lô đất ký hiệu NT-03 và TM-03 có mục đích đất cơ sở sản xuất, kinh doanh
Hai lô đất ký hiệu NT-03 và TM-03 có mục đích đất cơ sở sản xuất, kinh doanh

Theo Quyết định 738/QĐ-UB ngày 28/4/2006 của UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP Hà Nội) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Mỗ Lao tỉ lệ 1/500 thì Khu đô thị Mỗ Lao có diện tích vào khoảng 62,26ha.  Trong đó, ngoài các phần đất dùng làm nhà ở, đất cây xanh, đất công trình giao thông, thì còn có phần đất dùng để xây dựng các công trình phụ trợ như Trung tâm Thế giới trẻ thơ, Trung tâm Triển lãm.

Ngày 28/12/2007, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký Quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ Khu đô thị Mỗ Lao cho Công ty TSQ Việt Nam.

Theo đó, Công ty TSQ Việt Nam được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ: Trung tâm Thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5800m2 đất) và Trung tâm Triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m2 đất). Giá thuê đất được tính ở mức 48.975 đồng/m2/năm. Thời gian thuê 50 năm.

Theo đó, trên cơ sở Quyết định số 2643/QĐ-UBND, ngày 19/5/2009, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Trịnh Kiên Đĩnh đã ký Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty TSQ Việt Nam có thời hạn 50 năm.

Cụ thể, đối với lô đất ký hiệu NT-03 là Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm có ký hiệu TM-03 đều là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu của trẻ thơ và trưng bày giới thiệu sản phẩm các ngành nghề…

Ngay sau khi được cấp “sổ đỏ”, cùng giấy phép xây dựng, Công ty TSQ Việt Nam đã triển khai xây dựng hai khối công trình trên các lô đất này. Toàn bộ quá trình xây dựng, đơn vị chủ đầu tư chịu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn như Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông, Sở Xây dựng Hà Nội cũng như Thanh tra Bộ Xây dựng.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam, ông Đỗ Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TSQ Việt Nam cho biết: Hiện các công trình trên hai lô đất NT-03 và TM-03 đã được hoàn thiện bề ngoài, phía chủ đầu tư cũng đang xúc tiến việc tìm đối tác có đủ năng lực, và kinh doanh đúng ngành nghề với mục đích sử dụng của hai lô đất nói trên để tiến hành cho thuê.

Lý giải về việc hiện nay trên hai lô đất trên, có một số của hàng dịch vụ không liên quan đến nhu cầu trẻ thơ, hay triển lãm sản phẩm, ông Đỗ Quân cho biết thêm: Hiện chủ đầu tư TSQ Việt Nam chưa ký bất kỳ hợp đồng cho thuê nào với các đối tác, và hiện vẫn đang tìm đơn vị kinh doanh các mặt hàng ngành nghề phù hợp với mục đích ban đầu.

Việc có một số đơn vị, cá nhân được mượn vị trí mặt bằng tại hai lô đất NT-03 và TM-03 để kinh doanh dịch vụ như trong thời gian vừa qua cũng là trong giai đoạn thử nghiệm của chủ đầu tư để tiến hành thăm dò thị trường, và TSQ Việt Nam có thêm điều kiện hoàn thiện bộ máy quản lý công tác cho thuê sau này. “Chúng tôi cam kết sẽ sử dụng đúng mục đích đất đã được thuê như ban đầu. Còn nếu trong trường hợp mục đích sử dụng ban đầu không còn phù hợp với thực tế hiện nay, chúng tôi sẽ có văn bản trình các cấp xin bổ sung, mở rộng mục đích sử dụng cho phù hợp trên tinh thần đúng pháp luật.” - ông Đỗ Quân chia sẻ.

Ngoài ra, ông Đỗ Quân cũng cho biết thêm hai lô đất ký hiệu NT-03 và TM-03 có mục đích đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bản thân đơn vị chủ đầu tư chúng tôi cũng nhận thức sâu sắc đây là những công trình phụ trợ nằm trong tổng thể cảnh quan đã được phê duyệt của dự án Mỗ La. Do vậy, Công ty TSQ Việt Nam không có ý định xin chuyển đổi mục mục đích sử dụng đất thời hạn 50 năm sang thành đất ở như những gì mà dư luận từng hoài nghi trước đó.

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

(PLVN) -  Quy mô sản phẩm Sky Villas lớn nhất Hà Nội; tổ hợp “biệt thự trên không” sở hữu “vườn chân mây” lớn nhất Tây Hồ Tây; công nghệ thi công nội thất lần đầu tiên được áp dụng cho một dự án nhà ở tại Việt Nam; bể bơi mái cao và dài nhất, tuyến phố thương mại trên không đầu tiên và dài nhất Tây Hồ Tây… mới chỉ là số ít thông tin hé lộ về tầm cỡ “bom tấn” sắp ra mắt của Sunshine Group - Sunshine Crystal River - khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam hiện đang gây sốt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nội đô năm 2024.
Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Hành trình "vượt bão" của Tập đoàn Won Group là minh chứng sắc nét cho thấy vai trò của văn hóa đối với sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái. Chính nhờ tôn chỉ “Đoàn kết - Đồng hành - Chia sẻ” trên cơ sở tôn trọng mỗi cá nhân, đội ngũ Won Group đã giữ vững được “ngọn lửa nghề” xuyên suốt một thời gian dài khi thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, mất thanh khoản.
Sunshine Crystal River được đẩy nhanh thi công các hạng mục xây dựng quan trọng, đảm bảo giữ tiến độ cùng chất lượng an toàn, hiệu quả với đội ngũ hơn 500 công nhân, chia làm 3 ca để thi công phù hợp với yêu cầu của công việc và tiến độ.

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên ở Việt Nam - Sunshine Crystal River hiện ra sao?

(PLVN) -  Theo ghi nhận mới nhất tại công trường vào nửa cuối tháng 3/2024, dự án Sunshine Crystal River đang được Sunshine Group triển khai thi công với tốc độ khẩn trương, dần hình thành một khu phức hợp Sky Villas đầu tiên của Việt Nam với những tiêu chuẩn nghỉ dưỡng nội đô đẳng cấp khách sạn 5 sao cao cấp.
Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

(PLVN) -  Tiếp nối đà thi công tấp nập, khẩn trương của các dự án Sunshine Group trên địa bàn cả nước, tại quận 7 - TP.HCM, tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ hạng sang Sunshine Sky City hiện đang được tổng thầu SCG tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, với kế hoạch liên tiếp cất nóc các tòa S4 (38 tầng), S3 (36 tầng), S2 (36 tầng) từ giữa tháng 4 , tháng 6 và tháng 7/2024.
Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

(PLVN) - Cùng kế hoạch ra mắt 5 dự án mới trong năm 2024, Sunshine Group tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án đã và đang “ra hàng” trong thời gian qua, được thị trường đánh giá cao nhờ các lợi điểm tạo nên giá trị thực cho người dùng cuối như vị trí đắc địa, giải pháp thiết kế, công nghệ tiên phong, pháp lý minh bạch cùng chất lượng thi công, hoàn thiện vượt trội…
“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

(PLVN) - Trên bản đồ bất động sản Hà Nội nói riêng, toàn quốc nói chung, Tây Hồ Tây vẫn luôn là “mỏ vàng ròng” với các giá trị đắc địa. Đồng thời, đây cũng là địa bàn quy tụ các dự án “giá trị thực cho người dùng cuối” đáng sống nhất khu vực, trong đó nổi bật phải kể đến chuỗi dự án “nhà Sunshine”, bao gồm cả đang triển khai và đã hiện hữu, đi vào hoạt động từ nhiều năm qua.
Dự án Novaworld Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết khó khăn về thủ tục pháp lý.

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được 'gỡ khó'

 - Hiện nay, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án mà các địa phương đã báo cáo. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc, đạt 30%.