Khu chung cư Đống Đa (Thừa Thiên - Huế): Sắp hết cảnh sống thấp thỏm trong những căn hộ cũ nát

(PLVN) - Khu chung cư (KCC) Đống Đa, phường Phú Nhuận (TP Huế) bao gồm 5 dãy nhà A, B, C, D, E được đưa vào khai thác, sử dụng trong khoảng thời gian 1979 - 1980. Theo thiết kế, KCC có tổng diện tích xây dựng 3.307m2. Hiện có 219 hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống, kinh doanh tại đây.
KCC Đống Đa đã xuống cấp trầm trọng.
KCC Đống Đa đã xuống cấp trầm trọng.

Tồn tại hơn 40 năm, đến nay KCC Đống Đa đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Nhiều hộ dân sống trong cảnh chật chội, bất tiện trong sinh hoạt; để tăng diện tích, đã tự ý làm các phòng kiểu “chuồng bồ câu” có thêm không gian sinh hoạt.

Bà Huỳnh Thị Hòa (62 tuổi, giáo viên về hưu) cho biết, gia đình bà đã sống ở chung cư Đống Đa hơn 30 năm. Hiện bà sống cùng con gái trong căn hộ hơn 24m2. “Chung cư được xây dựng lâu năm nên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Chúng tôi chỉ mong chính quyền sớm cải tạo lại khu nhà để bà con có cuộc sống tốt hơn”, bà Hòa nói.

Trước đó, theo báo cáo kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng của đơn vị tư vấn, đánh giá chất lượng công trình các dãy nhà đều đang xuống cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Khối nhà A được đánh giá là nhà nguy hiểm cấp D, với khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Khối nhà B, C, D được đánh giá là nhà nguy hiểm cấp C với khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ. Khối nhà E, nhà nguy hiểm cấp B với khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, cá biệt có cấu kiện ở trạng thái nguy hiểm.

Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn kết luận, các dãy nhà A, B, C thuộc trường hợp phải cải tạo, xây dựng lại theo Luật Nhà ở. Trong đó, có nhà thuộc diện bị phá dỡ như khu A và có nhà chưa bị phá dỡ nhưng phải cải tạo để đồng bộ quy hoạch theo Quyết định 1476 ngày 2/8/2013 của UBND tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch cải tạo, xây dựng lại KCC Đống Đa nhằm nâng cao điều kiện sống của người dân, tạo bộ mặt kiến trúc đô thị, thân thiện môi trường. Theo đó, sẽ tiến hành cải tạo, xây dựng mới 3 khối nhà A, B, C trên khu đất có diện tích 8.664m2 với hiện trạng khối nhà A cao 5 tầng, gồm 4 đơn nguyên và hiện có 80 căn hộ; khối nhà B cao 3 tầng, gồm 3 đơn nguyên và hiện có 54 căn hộ; khối nhà C cao 3 tầng, gồm 3 đơn nguyên và hiện có 27 căn hộ.

Công tác xây dựng lại phải thực hiện đồng bộ theo dự án tổng thể, có phương án quy hoạch kiến trúc hợp lý, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ cho toàn bộ khu vực cải tạo, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện đại, đáp ứng nhu cầu cuộc sống đô thị hiện tại và tương lai.

Thời gian, tiến độ thực hiện xây dựng lại nhà chung cư dự kiến 36 tháng, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành dự án kể từ ngày nhà đầu tư nhận được mặt bằng “sạch” tối đa là 30 tháng. Dự kiến từ quý I đến quý III/2021 sẽ triển khai các công tác liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư; từ quý III năm 2021 đến quý IV/ 2023, nhà đầu tư được lựa chọn lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng lại nhà chung cư, hoàn thành và đưa vào sử dụng.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng lập danh sách các DN kinh doanh bất động sản có đủ điều kiện đăng ký làm chủ đầu tư, phối hợp các sở, ban, ngành lập phương án lựa chọn chủ đầu tư dự án kèm theo phương án hỗ trợ, bồi thường tái định cư. Phối hợp với UBND TP Huế đề xuất quỹ nhà để bố trí tạm cư và thẩm định, phê duyệt phương án phá dỡ nhà chung cư.  

Trước đó, tại buổi đối thoại với người dân về phương án cải tạo, xây dựng lại KCC Đống Đa chiều 23/01/2021, lãnh đạo tỉnh và TP Huế đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để giải quyết các vướng mắc, đề xuất của người dân trong việc xây dựng, cải tạo lại KCC. Tại buổi đối thoại, các hộ dân đều có ý kiến nhất trí với chủ trương cải tạo, xây dựng mới các dãy nhà của KCC Đống Đa.

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Sức cầu bật tăng, BĐS phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

Sức cầu bật tăng, BĐS phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

(PLVN) -  Thị trường bất động sản Hà Nội đang phục hồi nhưng nguồn cung vẫn hạn chế thúc đẩy giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp tăng cao. Trong khi đó người mua khó tính hơn, chỉ yên tâm tìm đến sản phẩm của chủ đầu tư có năng lực về tài chính, pháp lý, chất lượng, tiến độ, đặc biệt là chính sách bán hàng hấp dẫn.