Khơi thông dòng sông Cổ Cò: “Khát vọng Venice” của người Quảng - Đà

(PLVN) - Dòng Cổ Cò được khơi thông trở lại, cùng với sông Hàn, sẽ đưa TP Đà Nẵng trở thành một “đô thị dòng chảy” mới của thế giới, sánh vai với các đô thị bên dòng sông tuyệt đẹp khác như Venice, St Peterburg, Singapore.
Khơi thông dòng sông Cổ Cò: “Khát vọng Venice” của người Quảng - Đà TP Đà Nẵng về đêm!

Theo suốt chiều dài lịch sử, các dòng sông đã luôn đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa của nhân loại. Đằng sau mỗi kinh đô phồn thịnh là bóng dáng của một dòng sông. Nếu như người Pháp tự hào về sông Seine lãng mạn chảy qua thành phố Paris, người Nga gửi gắm tâm hồn vào sông Volga hùng vĩ, người Ấn Độ gìn giữ sông Hằng linh thiêng và vĩ đại thì tại Việt Nam, cũng có những dòng sông đã chung thủy theo cùng mỗi giấc mơ của người Quảng Đà.

Sông Hàn đi từ ngã ba sông giữa quận Cẩm Lệ, Hải Châu và Ngũ Hành Sơn, êm đềm chảy giữa lòng thành phố rồi đổ ra cửa biển. Ít người nhắc lại rằng, Sông Hàn - là cái tên bắt nguồn từ lịch sử, khi cha ông khóa cửa sông bằng xích sắt để ngăn tàu giặc tiến sâu vào thành phố.

Đi qua những năm tháng đau thương, sông Hàn đã kiên cường gắn bó cùng người Đà Nẵng, chứng kiến mỗi giai đoạn đổi thay về tinh thần lẫn sắc vóc của một vùng đất anh hùng. 

 Sông Hàn xưa

Vào thế kỷ 19, sông Hàn là tuyến giao thông đường thủy huyết mạch để Đà Nẵng trở thành thương cảng lớn bậc nhất miền Trung. Trên bến dưới thuyền, người dân tứ phía đổ về sông Hàn giao thương. Sang thế kỷ 20, nhiều công trình dọc bờ Tây sông Hàn bắt đầu mọc lên, làm nên diện mạo sơ khởi của một thành phố.

Đặc biệt, năm 1998, cầu sông Hàn được xây dựng bằng chính ý tưởng và sự đóng góp của người dân, đánh một dấu son tuyệt đẹp cho chặng đường phát triển mới của Đà Nẵng. Cây cầu kết nối hai bờ sông Hàn, trở thành động lực quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang du lịch, dịch vụ của thành phố trong thế kỷ 21.

Ngày nay, diện mạo của đô thị bên sông Hàn đã đạt đến một sức sống mãnh liệt. Các đề án quy hoạch đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng được thành phố chú trọng đầu tư, làm đòn bẩy cho sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội. Các tuyến đường dọc sông Hàn giờ đây đã mọc lên nhiều công trình tầm cỡ. Bến cảng ngày trước giờ đã là bến du thuyền, thu hút khách du lịch thưởng ngoạn sông nước bên phố thị về đêm. Đặc biệt, nhiều cây cầu đã lần lượt được bắc qua sông Hàn, tạo nên vẻ đẹp lấp lánh phồn hoa của một thành phố trẻ.

Sông Hàn nay  

Sông Hàn đã sống trọn vẹn đời sống với thành phố của mình qua hàng thế kỷ, lưu giữ cái hồn, cái sắc, trở thành một mạch nguồn văn hóa trong tâm tưởng của nhiều thế hệ người Đà Nẵng. Dòng sông định hình thương hiệu “thành phố bên sông Hàn” đầy cá tính và hiện đại, mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch, kinh tế và góp phần biến Đà Nẵng trở thành 1 trong 15 điểm đáng đến nhất thế giới năm 2019, theo xếp hạng của The New York Times.

Sông Cổ Cò chảy dài theo bờ biển, nối sông Hàn với sông Thu Bồn, Quảng Nam. Từ thế kỷ 16, 17, sông Cổ Cò đã được xem là “con đường tơ lụa” giữa Đà Nẵng và Hội An, nơi các thương nhân Nhật Bản và Trung Hoa thường xuyên ra vào buôn bán.

Trong ký ức con người nơi đây, Cổ Cò là một vùng sông nước trong xanh, hai bên bờ cảnh sắc hữu tình, thuyền bè tấp nập. Tuy nhiên, đến thế kỷ 19, do sự biến thiên của khí hậu, thổ nhưỡng, dòng Cổ Cò dần bị phù sa bồi lấp. 

Đến năm 2019, nhận thấy vai trò quan trọng của dòng sông huyết mạch một thời, UBND thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã thống nhất thông luồng toàn tuyến sông Cổ Cò trước tháng 9/2020, với tổng kinh phí đồng bộ, chỉnh trang dòng sông lên đến 1.500 tỷ đồng.

Thêm vào đó, dự án xây dựng cầu Cổ Cò mới bắt qua sông Cổ Cò tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn cũng đã được Sở Kế hoạch và đầu tư thông qua, làm một điểm kết nối quan trọng trên con đường giao thương, du lịch giữa hai thành phố.

Sông Cổ Cò xưa 

Việc nạo vét lòng sông Cổ Cò, phá bỏ đập Bờ Quang sẽ giúp cho con sông sống dậy đúng với tầm vóc của chính mình ngày trước. Từ đây, thay vì đi trên các cung đường bộ, người dân và du khách lại có thể du thuyền men theo sông Cổ Cò len lỏi qua từng miền đất trù phú, xinh đẹp, từ núi Ngũ Hành Sơn xuôi về phố cổ, dễ dàng tiếp cận với bán đảo Sơn Trà, Cù Lao Chàm, đèo Hải Vân như một cuộc hành hương và thăm thú non sông đất nước. 

Trong định hướng phát triển đô thị phía Nam của thành phố Đà Nẵng, sông Cổ Cò có vai trò quan trọng không chỉ về mặt cảnh quan mà còn thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng phát triển. Nhiều khu vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, biệt thự ven sông sẽ sớm được hình thành dọc theo 28km đường bờ sông. Một nền văn hóa đặc sắc bên dòng sông Cổ Cò sẽ được thiết lập, giữa nhịp sống hiện đại đưa con người trở về với thiên nhiên sông nước.

 Khơi thông dòng Cổ Cò, phát triển đô thị 2 bên trong tương lai

Trên thế giới, nhiều thành phố đã phát triển men theo dòng lịch sử cùng các con sông, trở thành những biểu tượng du lịch, văn hóa nổi tiếng. Điển hình như thành phố Venice cổ kính tuyệt đẹp của Italia bên dòng kênh Grand Canal phẳng lặng, làm say đắm lòng người với nhiều công trình kiến trúc tinh hoa cổ xưa; thành phố St Peterburg của Nga có con sông Neva kiều diễm, chảy qua Cung điện Mùa Đông, Thánh đường Isaacs, mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách đến viếng thăm; phố Clarke Quay – bến sông lịch sử của Singapore, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa từ Trung Quốc, Malaysia đến Ấn Độ, với hệ thống cảnh quan đầy tinh vi và sống động. 

Những đô thị có quy hoạch hạ tầng, tiện ích đồng bộ, kiến trúc độc đáo, tựa vào dòng sông sẽ mở ra cơ hội kinh doanh du lịch, lưu trú, quảng bá văn hóa đầy tiềm năng. Theo đó, dòng Cổ Cò hồi sinh sẽ viết tiếp câu chuyện của sông Hàn, định hình cho Đà Nẵng trở thành một “đô thị dòng chảy” mới của thế giới. 

One World Regency, một đô thị hiện đại sẽ hình thành bên dòng sông Cổ Cò 

Đối với TP Đà Nẵng và Hội An, dự án khớp nối sông Cổ Cò có ý nghĩa cực kì quan trọng: vừa xây dựng đô thị mới, hình thành mối liên kết vùng vững chắc, vừa dịch chuyển mạnh nền văn hóa du lịch lên những con sông. Dòng chảy vô hình này đồng thời đem đến nhiều cơ hội phát triển kinh tế giữa một bên là áp lực mà đô thị cổ Hội An đang cần được chia sẻ, một bên là đô thị mới Đà Nẵng đang muốn bứt phát. 

Tính chất cộng hưởng nhiều mặt của dự án này sẽ khoác lên tấm áo mới cho Đà Nẵng, biến thành phố bên sông Hàn trở thành một “đô thị dòng chảy” thực thụ, làm thay đổi diện mạo kinh tế cho toàn khu vực.

Sơn Diễm- VVA
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chính sách còn khiếm khuyết thì doanh nghiệp không muốn “đi đêm” cũng không được

Chính sách còn khiếm khuyết thì doanh nghiệp không muốn “đi đêm” cũng không được
(PLVN) - Đó là một trong những khó khăn của công tác phòng, chống tham nhũng mà ông Trần Hữu Lượng – nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Diễn đàn doanh nghiệp về thi hành quy định phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước do Thanh tra Chính phủ phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức ngày 12/12.
Loading...

Chí Linh (Hải Dương): Doanh nghiệp “tố” hồ sơ mời thầu dự án có dấu hiệu “khuất tất” so với thực tế

Chí Linh (Hải Dương): Doanh nghiệp “tố” hồ sơ mời thầu dự án có dấu hiệu “khuất tất” so với thực tế
(PLVN) - Thấy số liệu phần đất ở đô thị (ODT) phải bồi thường và giải phóng trong hồ sơ mời thầu của Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới tại Khu phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, Thị xã Chí Linh so với trích lục và đo vẽ bản đồ địa chính do Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã phê duyệt trước đó bị “sai lệch” quá nhiều. Nghi có điều “khuất tất”, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ Thu Hà (thuộc phường Sao Đỏ, TP. Chí Linh) đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng nhằm làm rõ những bất cập, sai lệch tại dự án này.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính
(PLVN) - Chiều 12/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì Hội nghị đối thoại giữa Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam.

Đưa hợp tác quốc phòng – an ninh thành một trụ cột của quan hệ Việt Nam – Campuchia

Đưa hợp tác quốc phòng – an ninh thành một trụ cột của quan hệ Việt Nam – Campuchia
(PLVN) - Hai bên khẳng định tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác quốc phòng - an ninh, đưa hợp tác trong lĩnh vực này trở thành một trong những trụ cột của quan hệ hai nước; giữ vững nguyên tắc không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào sử dụng lãnh thổ nước này gây phương hại đến an ninh, ổn định của nước kia. 

VPBank: Thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất

VPBank: Thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất
(PLVN) - Năm 2015, VPBank nằm ngoài nhóm 10 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam. Bốn năm sau, giá trị thương hiệu VPBank đã tăng lên hơn 6 lần và đứng đầu các ngân hàng tư nhân, đồng thời có một bước nhảy xa trên bản đồ thương hiệu ngân hàng toàn cầu.

Bamboo Airways khai trương 3 đường bay đến Hàn Quốc dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Phó Thủ tướng Hàn Quốc

Bamboo Airways khai trương 3 đường bay đến Hàn Quốc dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Phó Thủ tướng Hàn Quốc
(PLVN) -Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc diễn ra tại thủ đô Seoul, Bamboo Airways đã chính thức khai trương 03 đường bay thường lệ từ Đà Nẵng, Cam Ranh, Hà Nội đến Seoul dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hàn Quốc Nam Hong Ki.

Quản lý chặt các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Quản lý chặt các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng
(PLVN) - Ngày 12/12, Tổng cục Lâm nghiệp (TCLN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Lâm nghiệp 2019 các tỉnh phía Bắc. Theo TCLN, năm 2019, cơ bản nhiệm vụ phát triển rừng ở các tỉnh phía Bắc đã hoàn thành với nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch như trồng rừng tập trung hay chăm sóc rừng.