Hà Nội: Biệt thự tiền tỷ thành nơi đổ rác, trồng rau

(PLO) - Ở Thủ đô “tấc đất tấc vàng” thì hiện nay một nghịch lý rằng hàng loạt biệt thự tiền tỉ vì nhiều lí do khác nhau đang phải bỏ hoang cỏ mọc um tùm. Người dân xung quanh tận dụng diện tích trồng rau, làm nơi tập kết rác thải.
Khu biệt thự bỏ hoang
Khu biệt thự bỏ hoang

Biệt thự bỏ hoang mất giá, bán tháo vài chục triệu đồng/m2

Dự án khu đô thị mới Cầu Bươu do Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Các khu biệt thự 2,5 và 3 tầng (BT1 đến BT7) với tổng diện tích 28.749m2. 

Được bố trí phía Đông bắc Khu đô thị các dạng biệt thự có kiến trúc đẹp kết hợp với cây xanh sân vườn, cải thiện khí hậu cho khu vực. Nằm trong dự án khu đô thị mới Cầu Bươu (Thanh Trì, Hà Nội), hàng loạt biệt thự đã xây thô bị bỏ hoang cả chục năm nay, số căn biệt thự có chủ nhân về ở chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thời kỳ “hoàng kim” khu biệt thự này được chào bán với giá khoảng 40-45 triệu đồng/m2. Nhưng nay dù đã hạ giá xuống khoảng 5-10 triệu đồng/m2 vẫn không có người mua.

Hình ảnh dây leo chằng chịt, cây cối, cỏ mọc um tùm quanh những căn biệt thự khiến khu đô thị trở nên hoang lạnh, xấu xí. Tường gạch đã mọc rêu xanh, nấm mốc càng khiến khu đô thị trở nên tối tăm. 

Người dân sống cạnh những căn biệt thự bỏ không này cho biết dù được xây dựng xong cả chục năm nay mà chẳng mấy ai về ở. Có những căn biệt thự rộng tới gần 400m2 bỏ hoang. 

Biệt thự tiền tỷ người dân tận dụng trồng rau
Biệt thự tiền tỷ người dân tận dụng trồng rau

“Nhà tôi ở gần đây chỉ mong sớm có người về ở cho khu đô thị đông vui, chứ để không thế này toàn thấy những thành phần lạ mặt ở đâu đến tụ tập khiến chúng tôi bất an”, một người dân cho biết. Không có chủ nhân, xung quanh những biệt thự này được người dân tận dụng trồng rau, thậm chí đổ rác. 

Nếu như ở những khu đô thị khác như Văn Khê, Văn Quán, Trung Văn… biệt thự bỏ hoang được cho thuê làm chỗ rửa xe, kinh doanh ăn uống thì những căn biệt thự tại khu đô thị Cầu Bươu này hầu hết đều đang rao bán, hiếm hoi mới có căn treo biển cho thuê dài hạn.

Đơn cử, chủ căn biệt thự 360m2 rao bán giá 13 tỷ đồng và nhấn mạnh đặc điểm căn biệt thự có view mặt hồ, mặt tiền 20m. Như vậy, giá mỗi mét biệt thự xây thô ở đây chừng 36 triệu đồng/m2.

Chủ một số căn biệt thự hơn 100m2 rao bán giá 35 triệu đồng/m2, nhưng cũng có căn biệt thự 125m2 đang được chủ nhân rao bán với giá 5,1 tỷ đồng, tức là ở mức 40,8 triệu đồng/m2. Song, với mức giá này chủ nhân rao bán nói sẽ giảm cho khách mua nào thực sự có thiện chí.

Cắt lỗ sâu nhưng không có người mua

Cảnh “vườn không nhà trống” cũng tái diễn ở nhiều khu biệt thự khác ở thủ đô. Điển hình là Khu biệt thự Thiên Đường Bảo Sơn. Đây là một trong hai dự án cùng với Công viên giải trí Thiên Đường Bảo Sơn do Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ năm 2008.

Nằm ở vị trí đắc địa trên mặt đường Lê Trọng Tấn kéo dài (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội), khu biệt thự Thiên đường Bảo Sơn chỉ cách Đại lộ Thăng Long vài trăm mét, cách trung tâm thủ đô 10 km.

Có 359 căn biệt thự và 129 nhà liền kề, với hồ “quả bầu” trung tâm và cây xanh chiếm mật độ cao nên môi trường sống trong lành, khi biệt thự từng tạo nên cơn sốt với rất nhiều nhà đầu tư bất động sản và những người có nhu cầu nhà ở cao cấp nhiều năm về trước.

Được đi vào hoạt động từ năm 2008 nhưng gần chục năm nay lác đác chỉ có khoảng vài chục hộ dân đến sinh sống. Cả khu đô thị vẫn còn bạt ngàn những căn nhà đang xây dựng dở dang như đô thị hoang, hiếm hoi lắm mới thấy bóng dáng một vài cư dân đã về ở trong một khu đô thị vắng lặng đến khó tin. 

Tình trạng xuống cấp trầm trọng
Tình trạng xuống cấp trầm trọng

Hiếm hoi lắm mới có một vài căn được đưa vào sử dụng hoặc được chủ nhà cho thuê lại để kinh doanh cà phê. Những căn biệt thự có diện tích gần 300 m2 này từng có giá tới hàng chục triệu đồng những năm sốt đất nhưng hiện nay bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. 

Bên trong các căn biệt thự là hình ảnh hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng. Đường bên trong khu đô thị cỏ mọc um tùm, lá cây, đất cát phủ đầy các lối đi. Những căn nhà có giá lên cả chục tỷ đang xuống cấp cùng thời gian, rêu đã phủ đầy những mảng tường trắng muốt.

Người dân xung quanh gọi đây là “khu biệt thự ma” bởi không có một bóng người. Hiện nay, các căn biệt thự tại đây đang được rao bán trên thị trường với những lời mời chào hấp dẫn "cắt lỗ sâu", "cắt lỗ kịch trần"...nhưng dường như vẫn chẳng có khách hàng quan tâm. Và sau mỗi trận mưa lớn, tình trạng ngập lụt cũng khiến cư dân nơi đây ngán ngẩm.

(còn tiếp) 

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.