Giá đất tăng theo từng giờ, chuyện gì đang xảy ra ở Thạch Thất (Hà Nội)?

(PLVN)  - Chỉ trong vòng 3 ngày, giá đất đã tăng 4 triệu đồng /m2. Giá đất tăng không phải theo tháng, theo tuần, mà tăng theo ngày, thậm chí chỉ một vài giờ sau khi mua, đã có thể bán lại kiếm lời hàng chục triệu đồng. 
Giá đất tăng theo từng giờ, chuyện gì đang xảy ra ở Thạch Thất (Hà Nội)?

Theo chân một cò đất mới vào nghề, sáng Chủ nhật - 22/3, chúng tôi có mặt ở xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội. Vừa xuống xe, tôi không tin ở mắt mình khi chứng kiến hàng dài xe ô tô nối đuôi nhau đổ xuống một khu đất trống, đường cụt thuộc Trúc Động nằm ở rìa làng của xã Đồng Trúc. Trong bán kính khoảng 2km xung quanh khu vực này, các quán nước cũng chật kín người, xe ô tô đỗ la liệt trên đường làng. 

Được biết, số người đổ về xã Đồng Trúc trong mấy ngày gần đây đều là các tay buôn bất động sản. Khu đất họ quan tâm, tạo nên cơn sốt ở khu vực này thuộc dự án đất giãn dân, đã được cấp sổ đỏ. Điều đáng nói, khu đất này đã có từ lâu, nhưng lý do khiến mảnh đất ở rìa làng của một khu khá heo hút thuộc địa bàn huyện Thạch Thất lại bỗng dung lên cơn sốt như vậy, là bởi có thông tin Vin group đang xin phép xây dựng dự án ở gần đây.

Ngồi thất thần ở một quán nước gần Nhà văn hóa thôn, ông Kiều Văn C. – một người dân xã Đồng Trúc - cho biết; Cách đây 3 ngày, ông bán mảnh đất của mình với giá 6 triệu/m2 cho người ở cùng thôn. Hôm qua, ông thấy 1 người bán giá 8 triệu/m2, còn sáng nay, chính mảnh đất ông vừa bán đang được chủ mới rao bán 9,5tr/m2.

Người dân nườm nượp đổ về mua đất, chủ yếu là giới đầu tư bất động sản.
Người dân nườm nượp đổ về mua đất, chủ yếu là giới đầu tư bất động sản. 

Tiếp cận một người được cho là chính chủ của một lô đất đang rao bán, sau một hồi thỏa thuận, chúng tôi được người đàn ông này mời về nhà đặt cọc, bán với giá 9tr/m2. Khi về tới nhà, không chỉ có chúng tôi, mà còn có 4, 5 cò đất trong làng, cùng khoảng chục vị khách từ nơi xa đang ngồi chờ gia chủ. Thấy vậy, vị chủ nhà sau một hồi hội ý với vợ con, đã đưa ra quyết định: Không bán nữa. 

Một vị khách mạnh tay trả giá 9,2tr/m2, chủ đất cũng một mực từ chối.

Được biết, người đàn ông này cũng là một "dân làm ăn" trong xã, mới chỉ mua lại mảnh đất này với mục tiêu ‘lướt sóng’. Chưa đầy 1 tuần, nhưng nếu bán với giá 9 triệu/m2, ông đã có lãi non nửa số tiền đầu tư.  Tuy nhiên, trước nhu cầu quá mạnh mẽ của giới đầu tư bất động sản, với sự tăng giá theo giờ như hai ngày gần đây, khiến ông chưa thể dừng mục tiêu kiếm lời.

Khoảng 10 năm về trước, tại Đồng Trúc nói riêng và khu đất Hòa Lạc nói chung đã có một cơn sốt đất. Nhiều nhà đầu tư đã trút cả núi tiền vào đón sóng khu công nghiệp Hòa Lạc. Không ít người phất lên, nhưng cũng rất nhiều dân bất động sản phải tán gia bại sản chỉ vì cơn sốt nhanh chóng hạ nhiệt. Bong bóng vỡ, những dự án vẫn chỉ là dự án, hàng loạt lô đất tiền tỉ vẫn nằm im 'án binh bất động', bán không ai mua, trong khi đó số tiền vay ngân hàng lãi mẹ đẻ lãi con.

Hai hôm nay, ngọn lửa bong bóng bất động sản lại bùng lên. Cơn sốt đất đang diễn ra ở Đồng Trúc cũng khó tránh kịch bản cũ, khi hầu hết những người có nhu cầu mua đều là các nhà đầu tư bất động sản. Sự nhảy múa của giá đất không phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường, mà chắc chắn có bàn tay của các “cò” lướt sóng thổi giá.

Khu đất ở rìa làng, phía sau tư gia của một cán bộ to của huyện Thạch Thất.
 Khu đất ở rìa làng, phía sau tư gia của một cán bộ to của huyện Thạch Thất.

Được biết, ngày 6/3, Tập đoàn Vingroup đã có công văn gửi UBND huyện Thạch Thất đề xuất thực hiện 2 dự án khu đô thị trên địa bàn huyện này -Một trong hai khu đô thị Vingroup dự định xây dựng ở gần khu Quân Giai - Trúc Động. Nhưng mãi đến 18/03 văn bản đó mới được các nhà đầu tư, văn phòng bất động sản, giới 'cò đất' truyền tay nhau. Và đến ngày 21/3 thì khu Quân Giai ầm ầm các các nhà đầu tư, môi giới kéo đến đông như đi hội.

Điều lạ là vùng đất Thạch Thất xung quanh khu vực Vingroup dự định xây khu đô thị rất mênh mông, nhưng lại chỉ có khu đất Quân Giai - thôn Trúc Động, xã Đồng Trúc là sốt sình sịch... Còn các vùng khác quanh khu Công nghệ cao vẫn 'vắng chợ".

Rất nhiều người dân trong xóm nhỏ vô cùng ngạc nhiên bởi không biết chuyện gì xảy ra trong khu đất giãn dân, cụt đường thoát đó vốn đìu hiu, chẳng ma nào thèm ngó tới.

Khu đất này được giao cho dân từ năm 2002 và 2007. Hơn 10 năm, rất ít khách ở xa tới. Mới chỉ cuối năm vừa rồi, giá 1m2 chỉ 4 - 4,5 triệu nhưng không ai mua. Không hiểu sao 2 ngày hôm nay người lạ kéo nhau đến đông như đi hội.

Chuyên gia bất động sản nhận định "bong bóng" này sẽ kéo dài bao lâu? Liệu 'cơn sốt' đất ở thôn Trúc Động chỉ để "đón sóng" khu đô thị mới, nó có liên quan đến vị trí ngay sau tư gia của một cán bộ to của huyện Thạch Thất, hay vì lý do đặc biệt nào? 

PLVN Sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.