Dự báo lạc quan về bất động sản công nghiệp

(PLVN) - Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) nhà ở thương mại, BĐS du lịch - nghỉ dưỡng lâm vào thế bế tắc thì BĐS công nghiệp lại là “điểm sáng”. Nhiều doanh nghiệp muốn được mở rộng đầu tư ở lĩnh vực này.
Làn sóng dịch chuyển đầu tư từ các nước sang Việt Nam trong năm 2021 sẽ là cơ hội cho BĐS công nghiệp ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Làn sóng dịch chuyển đầu tư từ các nước sang Việt Nam trong năm 2021 sẽ là cơ hội cho BĐS công nghiệp ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Thời điểm “vàng” đầu tư BĐS công nghiệp

Những con số về BĐS công nghiệp vừa được Bộ Xây dựng công bố mới đây cho thấy tín hiệu lạc quan về BĐS công nghiệp ở Việt Nam. Theo đó, dù các loại hình BĐS khác đều ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng BĐS công nghiệp vẫn phát triển với những con số ấn tượng. Trong Quý III/2020, tỷ lệ lấp đầy bình quân được ghi nhận tại các khu công nghiệp của bốn tỉnh và thành phố công nghiệp trọng điểm miền Nam là TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An đều đạt gần 85%. 

Tương tự, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại năm tỉnh, thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng duy trì ở mức tích cực, 78%. Trong đó, các khu công nghiệp tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 90%. 

Theo Savills Việt Nam, đang có xu hướng nhiều tập đoàn lĩnh vực điện tử, dệt may, da giày, sản xuất phụ tùng đã và đang di dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam. Theo phân tích của Savills Việt Nam, cuộc thương chiến Mỹ - Trung, sự xuất hiện của các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam tham gia đang tạo nên những dịch chuyển trên.

Savills Việt Nam đánh giá, làn sóng các doanh nghiệp đang làm ăn ở Trung Quốc sang Việt Nam sẽ còn tiếp diễn trong năm 2021. Đây là cơ hội lớn để BĐS công nghiệp ở Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, diện tích để phát triển BĐS công nghiệp ở Việt Nam lại được đánh giá không còn nhiều, cần sớm phải quy hoạch lại để mở rộng quy mô.

Doanh thu bền vững

Theo ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam (đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường BĐS Việt Nam), quỹ đất phát triển khu công nghiệp Việt Nam đang rất hạn hẹp, quỹ đất có hạ tầng giao thông tốt còn hạn chế hơn. Nếu muốn lấy đất mở rộng các khu công nghiệp cũng gặp rào cản. Với hệ thống hạ tầng hiện tại, lo ngại Việt Nam không thể đáp ứng được hết những yêu cầu của nhiều nhà đầu tư lớn đến từ nước ngoài đang dần hiện hữu. 

Thừa nhận khan hiếm về quỹ đất, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng những nguồn lực hiện tại trên thị trường chỉ đủ phục vụ, thu hút các doanh nghiệp FDI trong điều kiện bình thường. Nếu có một làn sóng vốn đầu tư nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam trong giai đoạn tới thì diện tích như hiện tại sẽ không đáp ứng đủ.

Trao đổi với PLVN, đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết, dù thế mạnh của đơn vị này là sản xuất thép, nhưng trong những năm qua Hòa Phát cũng phát triển một số dự án BĐS công nghiệp. Hiện tại tỉnh Hưng Yên, Hòa Phát đang có hai khu công nghiệp là Phố Nối A và khu công nghiệp Yên Mỹ 2: “Nơi nào hoàn thiện xong hạ tầng kỹ thuật như điện nước, giao thông… thì có doanh nghiệp đến thuê liền. Hiện tỷ lệ lấp đầy hai khu công nghiệp trên của Hòa Phát lên đến gần 100%”, đại diện Hòa Phát nói.

Đại diện Tập đoàn này còn cho biết thêm, thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích quy mô hai khu công nghiệp ở Hưng Yên theo quy hoạch đã được phê duyệt và phát triển thêm khu công nghiệp ở Hà Nam. Doanh thu từ các khu công nghiệp thường ổn định, bền vững, ít rủi ro so với nhiều loại hình kinh doanh BĐS khác nên các nhà đầu tư trong lĩnh vực này hết sức quan tâm.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn “nhảy” vào Việt Nam

Theo Savills Việt Nam, trong quý III/2020, hàng loạt thương vụ đầu tư của nhiều tập đoàn lớn đã diễn ra để thâm nhập thị trường Việt Nam. Cụ thể, Tập đoàn Logos Property (Úc) đầu tư 350 triệu USD cho thương vụ liên doanh BĐS logistics tại Việt Nam; “Gã khổng lồ” kho bãi Châu Á - GLP lên kế hoạch hợp tác với SEA Logistic Partners Việt Nam; Tập đoàn SLP ra mắt liên doanh 1,5 tỷ USD tại Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty Mirae Asset Daewoo Co. và Naver Corporation của Hàn Quốc đã đầu tư 37 triệu USD vào một nhà kho ở trung tâm logistics LogisValley ở Bắc Ninh. Trong lĩnh vực sản xuất, Tập đoàn điện tử Pegatron (Đài Loan, Trung Quốc), nhà cung ứng linh kiện cho Apple đã đầu tư hơn 19 triệu USD vào Hải Phòng cho giai đoạn đầu trong chuỗi kế hoạch mở rộng tại Việt Nam.

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.