Dự án chung cư của Cty Thanh Xuân (Hà Nội): Khi nào mới xử lý rốt ráo các sai phạm?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tự ý tăng diện tích xây dựng và giảm số lượng thang máy so với thiết kế được duyệt; khởi công xây dựng khi chưa được phê duyệt báo cáo ĐTM; xây công trình lấn chiếm đất làm đường… là những vi phạm diễn ra trong nhiều năm nay tại Dự án nhà chung cư cao tầng khu nhà ở cán bộ công nhân viên Cty Cơ khí ô tô, xe máy Thanh Xuân; nhưng chính quyền địa phương không lập hồ sơ xử lý.
Hàng loạt vi phạm tại Dự án chung cư của Cty Thanh Xuân.
Hàng loạt vi phạm tại Dự án chung cư của Cty Thanh Xuân.

Dự án trên do Cty Thanh Xuân làm chủ đầu tư tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, là chung cư cao 15 tầng và 1 tầng trệt. Trong quá trình thực hiện, Thanh tra TP Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Cụ thể, về quy hoạch, Cty Thanh Xuân đã ra quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án, phê duyệt thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán, trong đó tăng diện tích sàn xây dựng từ 538m2/tầng lên 578,6m2/tầng và giảm số lượng thang máy từ 3 xuống 2 thang so với thiết kế cơ sở được duyệt, vi phạm khoản 8 Điều 16 Luật Quy hoạch đô thị.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư tiếp tục tăng diện tích đất xây dựng công trình lên 606,5m2, vượt 81,5m2, xây công trình nhà tạm lợp mái tôn diện tích 253m2 trên đất quy hoạch làm đường.

Dự án khởi công xây dựng khi chưa được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt báo cáo ĐTM, vi phạm Điều 1 Nghị định 21/2008/NĐ-CP.

Cty Thanh Xuân đã ký hợp đồng góp vốn với 84 khách hàng (không ký hợp đồng bán nhà), trong đó có 28 người không phải là cán bộ, công nhân của Cty.

Bên cạnh những vi phạm của chủ đầu tư, Thanh tra TP cũng chỉ ra vi phạm của các cơ quan quản lý nhà nước địa phương với dự án này. 

KLTT khẳng định, Hội đồng BTHT&TĐC Hà Đông, UBND phường Văn Mỗ, HTX Nông nghiệp Văn Quán đã lập biên bản bàn giao mặt bằng cho Cty Thanh Xuân để thi công dự án khi Cty chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa có chỉ đạo của Sở TN&MT và UBND TP Hà Đông; là thực hiện không đúng quy định.

Các vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án diễn ra trong nhiều năm nhưng UBND quận Hà Đông, phường Mộ Lao, Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, Thanh tra xây dựng phường không lập hồ sơ xử lý...

Thanh tra TP kiến nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu Cty Thanh Xuân (nay là Cty TNHH MTV Nam Triệu) lập hồ sơ trình UBND TP xem xét chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 của dự án để phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được UBND TP phê duyệt theo Quyết định 6631 ngày 2/12/2015.

Đồng thời, giao UBND quận Hà Đông lập hồ sơ vi phạm của dự án và xử lý theo quy định của pháp luật, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan.

Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Cục Thuế, UBND quận Hà Đông tính tiền sử dụng đất phải nộp của Cty TNHH MTV Nam Triệu tại dự án nói trên.  

Thanh tra TP cũng đề nghị UBND TP có văn bản gửi Bộ Công an xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Cty Thanh Xuân liên quan đến tồn tại, vi phạm khi thực hiện dự án.

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.