Diễn biến vụ việc 16 lô đất, 20 căn nhà: Chính quyền địa phương họp bàn cách “gỡ rối”

(PLVN) - Việc các ban ngành chức năng TX Bến Cát (Bình Dương) thực địa hiện trường, một lần nữa họp bàn ghi nhận xem xét lại kiến nghị đã giúp các hộ dân và doanh nghiệp kỳ vọng yêu cầu chính đáng của họ sẽ sớm được giải quyết, dứt điểm sự việc “nhùng nhằng” nhiều năm qua.
Đoàn cán bộ chức năng khảo sát, đánh giá hiện trạng các căn nhà.
Đoàn cán bộ chức năng khảo sát, đánh giá hiện trạng các căn nhà.

Lập đoàn kiểm tra, đánh giá lại sự việc

Như PLVN đã phản ánh, sự việc liên quan quá trình đặt cọc mua bán 20 căn nhà tại khu đất H2, Khu dân cư ấp 6, phường Chánh Phú Hòa, TX Bến Cát, Bình Dương. 

16 lô đất này (hai lô 300m2, 12 lô 150m2, hai lô 292m2) nằm ở hai đầu khu đất H2, đầu tiên do Cty Becamex làm chủ đầu tư, chuyển nhượng nhiều lần. Đến 2008, ông Lưu Tấn Tiến (SN 1963) được Bến Cát cấp “sổ đỏ”.

Khoảng 2008-2009, khi chưa có quy hoạch 1/2000 và 1/500, trên 16 lô đất, ông Tiến xây lên hai dãy nhà mỗi dãy 10 căn, diện tích từ 125m2 trở lên. Đến 2017, dù chưa hoàn thành phần thô, ông Tiến chuyển nhượng toàn bộ khu đất cho bà Nguyễn Thị Nhung (SN 1992).

Bà Nhung sửa chữa, tiếp tục hoàn thiện bên ngoài hai dãy nhà, ký hợp đồng dịch vụ với Kim Oanh là Cty môi giới để tìm kiếm khách hàng. Kim Oanh ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 20 căn nhà trên cho 19 khách. Ngay khi ký hợp đồng đặt cọc, bên môi giới và bà Nhung bàn giao nhà cho khách; diện tích, thiết kế đúng như hợp đồng đặt cọc. Bên bán, bên môi giới và bên mua cùng ký vào đơn gửi TX Bến Cát, đề nghị cho nhập 16 sổ thành 4 sổ, rồi tách ra làm 20 sổ cho phù hợp với hiện trạng 20 căn nhà.

Theo Báo cáo 529/BC-TNMT ngày 21/4/2020 của Phòng TN&MT, đánh giá về sự việc này, UBND phường cho hay các căn nhà liền kề này đã xây cách đây nhiều năm và “không xác định năm nào”. Việc xây dựng diễn ra trong thời gian dài từ khi UBND phường chưa quản lý khu đất, có thời điểm theo quy định được miễn giấy phép xây dựng.  

Về phía Phòng Quản lý Đô thị, đồng ý với kiến nghị của doanh nghiệp và các hộ dân; có ý kiến “để xoay hướng, tách thửa hợp thửa, có thể liên hệ với Becamex để được điều chỉnh cục bộ”.

Trước đó, theo Công văn 1785/STNMT-CCQLĐĐ ngày 27/5/2016 của Sở TN&MT Bình Dương, các hộ dân có thể tách thửa, hợp thửa đất kết hợp xoay hướng trong khu dân cư, khu tái định cư; nếu đảm bảo diện tích tối thiểu được phép tách thửa với đất ở, phù hợp quy định tại quy chế quản lý xây dựng khu dân cư, thửa đất mới hình thành không ảnh hưởng đến việc sử dụng của các ô đất khác...  

Hàng loạt khu đất khác tại khu vực cùng tình trạng như trên đã được địa phương chấp nhận cho nhập tách thửa xoay hướng như H1, H5, H19, H20, H21... 

Tuy nhiên, ngày 26/5/2020, UBND Bến Cát có Văn bản 1645/UBND-KT cho rằng với khu đất H2 “việc tách thửa, nhập thửa, xoay hướng không phù hợp...”, “việc cấp sổ đỏ theo đề nghị của các hộ dân là không có cơ sở”. Văn bản cũng không nêu rõ hướng giải quyết sự việc thế nào. 

Doanh nghiệp và người dân sau đó đã tiếp tục nhiều lần có đơn, đề nghị xem xét lại sự việc. Hôm qua (12/1/2021), thực hiện chỉ đạo của UBND Bến Cát về việc kiểm tra, đánh giá hiện trạng khu đất, Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường, Xí nghiệp Phát triển Công nghiệp & Đô thị Mỹ Phước (Xí nghiệp), Cty Becamex và Cty Kim Oanh đã một lần nữa khảo sát, đánh giá hiện trạng, họp bàn làm cơ sở giải quyết vướng mắc, khó khăn với sự việc.

Kiến nghị của các hộ dân được một số cơ quan chức năng đánh giá là hợp lý chính đáng.
 Kiến nghị của các hộ dân được một số cơ quan chức năng đánh giá là hợp lý chính đáng.

“Địa phương sẽ có giải pháp có tình, có lý”

Tại cuộc họp, các ý kiến cho thấy ở thời điểm phát sinh công trình, theo quy định pháp luật thì không cần phải giấy phép xây dựng. Đại diện UBND phường cho biết đã đi xác minh, khẳng định “phát sinh công trình từ những năm 2008 – 2009, xây phần thô, mà xây như thế nào, trệt, lầu ra sao thì không biết”. Sau đó chủ cũ chuyển nhượng bà Nhung, hoàn thiện phần thô bên ngoài, Kim Oanh môi giới, khi người đặt cọc nhận nhà vào ở thì hoàn thiện phần bên trong. Theo đại diện UBND phường, tại khu vực này, theo quy định pháp luật, trước 2013 không cần phải cấp phép xây dựng. 

Đại diện Phòng Quản lý Đô thị một lần nữa khẳng định: “Tại thời điểm xây dựng, các công trình nhà ở tại khu dân cư ấp 6 được miễn giấy phép xây dựng”.

Đại diện Cty Becamex cùng quan điểm khu vực này thời điểm đó được áp dụng quy chế miễn cấp phép xây dựng, nhưng phải có hồ sơ nộp tại Xí nghiệp để xác nhận ranh đất, chỉ giới xây dựng.

Tới đây, một “lỗ hổng pháp lý” mới được chỉ ra, khi đại diện Xí nghiệp cho biết: “Khi có sổ đỏ, người ta có quyền sang nhượng nên đâu lúc đó không thông qua chỗ Xí nghiệp. Quá trình xây dựng, chủ cũ khi khởi công xây dựng đều không liên hệ đến đơn vị Xí nghiệp”. Thời điểm đó, khi chủ cũ xây nhà chỉ cần mang hồ sơ qua Xí nghiệp xác nhận, thì đã không rắc rối như hiện nay.

Từ đó, xuất hiện ý kiến cần mổ xẻ đúng sai của các chủ cũ khu đất. Tuy nhiên đại diện Cty Kim Oanh nói: “Sự việc đã nhùng nhằng nhiều năm, giờ người dân và DN chỉ mong muốn làm sao tạo điều kiện cho vụ việc này, không đổ lỗi bên nào. Chúng tôi nhận thấy kiến nghị cho nhập tách thửa xoay hướng cho phù hợp hiện trạng 20 căn nhà không ảnh hưởng gì, mà còn quay ra trục chính, phù hợp thực tế... Đây là đề nghị chính đáng”. 

Đại diện Phòng TN&MT đồng quan điểm với Cty Kim Oanh: “Mình nói qua lại cũng không giải quyết được gì. Các đơn vị ban ngành ghi nhận hiện trạng, lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, báo cáo UBND TX. UBND TX cũng đã chỉ đạo phải giải quyết chứ không thể để tồn đọng hoài được.

Để người dân không được cấp sổ, về phía chính quyền cũng không mong muốn vì ảnh hưởng đến người dân. Địa phương sẽ có giải pháp có tình, có lý”.  

Được biết với 19 khách hàng đã mua 20 căn nhà, hiện Cty môi giới đã thanh lý hợp đồng với 16 khách/17 căn. Hiện còn một số hộ đòi quá cao, gấp 3-4 lần số tiền đã đặt cọc, nên hai bên vẫn đang tiếp tục thương lượng. Cty môi giới cho biết nếu trường hợp hai bên không tìm được tiếng nói chung, sự việc sẽ  được đưa ra tòa giải quyết theo quy trình vụ kiện dân sự.
5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

(PLVN) - Theo công bố từ Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn, Tập đoàn Sunshine trong năm 2024 sẽ ra mắt 5 dự án với tổng mức đầu tư gần 86.000 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 10.000 sản phẩm nhà ở giá trị thực cho người dùng cuối. Đáng chú ý, cả 5 dự án này đều nằm trên trục bất động sản Hồ Tây - Ba Vì, tại các khu vực Tây Hồ Tây và Đan Phượng, Phúc Thọ.
Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

(PLVN) -  Quy mô sản phẩm Sky Villas lớn nhất Hà Nội; tổ hợp “biệt thự trên không” sở hữu “vườn chân mây” lớn nhất Tây Hồ Tây; công nghệ thi công nội thất lần đầu tiên được áp dụng cho một dự án nhà ở tại Việt Nam; bể bơi mái cao và dài nhất, tuyến phố thương mại trên không đầu tiên và dài nhất Tây Hồ Tây… mới chỉ là số ít thông tin hé lộ về tầm cỡ “bom tấn” sắp ra mắt của Sunshine Group - Sunshine Crystal River - khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam hiện đang gây sốt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nội đô năm 2024.
Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Hành trình "vượt bão" của Tập đoàn Won Group là minh chứng sắc nét cho thấy vai trò của văn hóa đối với sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái. Chính nhờ tôn chỉ “Đoàn kết - Đồng hành - Chia sẻ” trên cơ sở tôn trọng mỗi cá nhân, đội ngũ Won Group đã giữ vững được “ngọn lửa nghề” xuyên suốt một thời gian dài khi thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, mất thanh khoản.
Sunshine Crystal River được đẩy nhanh thi công các hạng mục xây dựng quan trọng, đảm bảo giữ tiến độ cùng chất lượng an toàn, hiệu quả với đội ngũ hơn 500 công nhân, chia làm 3 ca để thi công phù hợp với yêu cầu của công việc và tiến độ.

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên ở Việt Nam - Sunshine Crystal River hiện ra sao?

(PLVN) -  Theo ghi nhận mới nhất tại công trường vào nửa cuối tháng 3/2024, dự án Sunshine Crystal River đang được Sunshine Group triển khai thi công với tốc độ khẩn trương, dần hình thành một khu phức hợp Sky Villas đầu tiên của Việt Nam với những tiêu chuẩn nghỉ dưỡng nội đô đẳng cấp khách sạn 5 sao cao cấp.
Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

(PLVN) -  Tiếp nối đà thi công tấp nập, khẩn trương của các dự án Sunshine Group trên địa bàn cả nước, tại quận 7 - TP.HCM, tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ hạng sang Sunshine Sky City hiện đang được tổng thầu SCG tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, với kế hoạch liên tiếp cất nóc các tòa S4 (38 tầng), S3 (36 tầng), S2 (36 tầng) từ giữa tháng 4 , tháng 6 và tháng 7/2024.
Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

(PLVN) - Cùng kế hoạch ra mắt 5 dự án mới trong năm 2024, Sunshine Group tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án đã và đang “ra hàng” trong thời gian qua, được thị trường đánh giá cao nhờ các lợi điểm tạo nên giá trị thực cho người dùng cuối như vị trí đắc địa, giải pháp thiết kế, công nghệ tiên phong, pháp lý minh bạch cùng chất lượng thi công, hoàn thiện vượt trội…
“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

(PLVN) - Trên bản đồ bất động sản Hà Nội nói riêng, toàn quốc nói chung, Tây Hồ Tây vẫn luôn là “mỏ vàng ròng” với các giá trị đắc địa. Đồng thời, đây cũng là địa bàn quy tụ các dự án “giá trị thực cho người dùng cuối” đáng sống nhất khu vực, trong đó nổi bật phải kể đến chuỗi dự án “nhà Sunshine”, bao gồm cả đang triển khai và đã hiện hữu, đi vào hoạt động từ nhiều năm qua.
Dự án Novaworld Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết khó khăn về thủ tục pháp lý.

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được 'gỡ khó'

 - Hiện nay, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án mà các địa phương đã báo cáo. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc, đạt 30%.