Đà Nẵng: Chủ đầu tư tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Premier Sky bị kiện vì thiếu tiền trả nhà thầu xây dựng

(PLVN) - Dự án được quảng cáo bán hàng rầm rộ nhưng đã bị dừng thi công nhiều tháng do chủ đầu tư là Công ty TNHH Dịch vụ du lịch và Thương mại Minh Đông đã nợ nhà thầu hàng chục tỷ đồng khiến nhà thầu phải khởi kiện ra tòa để đòi tiền.
Đà Nẵng: Chủ đầu tư tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Premier Sky bị kiện vì thiếu tiền trả nhà thầu xây dựng

Chủ đầu tư hết tiền trả nợ

Theo quảng cáo của chủ đầu tư là Công ty Minh Đông, dự án Premier Sky nằm ở vị trí đắc địa của bờ biển Đà Nẵng, hướng ra Biển Đông, thuộc 6 cung đường “tỷ đô” đẹp nhất thế giới, với giá bán căn hộ ở mức cao ngất ngưởng.

Tuy nhiên, số phận dự án Premier liệu có “sáng” như những hình ảnh quảng cáo hay không thì chưa rõ, chỉ biết rằng hiện nay chủ đầu tư đang dính vào vụ kiện với nhà thầu là Công ty cổ phần Xây dựng Doza, đơn vị thi công toàn bộ phần thô của dự án này.

Theo đó, năm 2017, Công ty Minh Đông đã ký kết hợp đồng xây dựng với Công ty Doza để thi công xây dựng tòa nhà với giá trị hợp đồng xây lắp gần 340 tỷ đồng. Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty Doza đã xây dựng phần thô từ tầng hầm đến tầng 23 của tòa nhà.

Theo biên bản nghiệm thu, quyết toán giữa chủ đầu tư và nhà thầu thì tính đến ngày 5/7/2019, Công ty Minh Đông còn nợ nhà thầu Doza hơn 94,5 tỷ đồng. Hai bên đã ký biên bản cam kết về tiến độ thanh toán khoản nợ còn lại này.

Cũng trong ngày này, Công ty Doza và Công ty Minh Đồng cùng ký hợp đồng tổng thầu để xây dựng các hạng mục phần thô của công trình từ tầng 24 đến tầng 38, cùng là tầng trên cùng của tòa nhà.

Hợp đồng này còn có sự tham gia của Công ty cổ phần Xây dựng và phát triển hạ tầng PGT với tư cách là nhà thầu thực hiện gói thầu hoàn thiện toàn bộ tòa nhà.

Hợp đồng cũng nêu rõ, trong trường hợp Công ty Minh Đông chậm thanh toán các khoản nợ cũ theo cam kết trả nợ ngày 5/7/2019 thì Công ty Doza có quyền dừng thi công các hạng mục từ tầng 24 đến tầng cuối cùng.

Sau hơn 1 năm thực hiện hợp đồng tổng thầu ký ngày 5/7/2019, chủ đầu tư Minh Đông mới trả cho nhà thầu Doza hơn 41 tỷ đồng khoản nợ xây dựng phần thô công trình từ tầng hầm đến tầng 23. Số tiền còn lại mà chủ đầu tư phải trả theo biên bản cam kết tiến độ trả nợ là hơn 53 tỷ đồng.

Tháng 5/2020, hai Công ty đã thỏa thuận về phương án trả nợ. Theo đó, Công ty Minh Đông lần nữa cam kết tiến độ trả nợ từ tháng 6/2020. Tuy nhiên, cam kết chỉ có hiệu lực trên giấy vì đến nay chủ đầu tư dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Premier Sky vẫn chưa trả được xu nào cho nhà thầu.

Tháo thiết bị của nhà thầu, chủ đầu tư bị khởi kiện

Do Công ty Minh Đông không thực hiện thanh toán các khoản nợ cũ đã quá hạn, Công ty Doza buộc phải thông báo ngừng thi công các hạng mục cuối cùng của tòa nhà Premier Sky. Việc dừng thi công này của nhà thầu là thực hiện đúng thỏa thuận trong hợp đồng ký năm 2019.  

Thực tế, Công ty Doza cho biết, Công ty cũng không thể tiếp tục ứng vốn để xây dựng trong khi nhà thầu không thể tìm ra nguồn tiền để trả nợ, ngoài việc trông chờ vào nguồn tiền có được từ bán căn hộ. Trong khi đó, đại dịch Covid 19 đang có tác động tiêu cực đến thị trường du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng của Đà Nẵng, chưa biết đến khi nào mới khôi phục.

Trước tình hình nợ không thể trả mà nhà thì muốn xong, Công ty Minh Đông đã tìm cách đẩy Công ty Doza khỏi dự án để tìm nhà thầu khác thực hiện nốt các hạng mục còn lại của tòa nhà.

Theo Công ty Doza, trước việc chủ đầu tư không trả nợ và tìm cách chấm dứt hợp đồng để đưa doanh nghiệp khác vào thi công, nhà thầu này đã khởi kiện chủ đầu tư dự án Premier ra tòa để tòa án buộc đơn vị này phải trả nợ.

Tháo dỡ trái phép thiết bị của nhà thầu tại công trình
 Tháo dỡ trái phép thiết bị của nhà thầu tại công trình

Ngày 26/11/2020, Tòa án quận Hải Châu đã thụ lý đơn khởi kiện. Trao đổi với phóng viên, đại diện Tòa án quận Hải Châu, ông Phạm Khắc Tường, Chánh án Tòa án quận Hải Châu cho biết, tòa án đã tiếp nhận đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời từ phía Công ty Doza.  

Đối với việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, tháo dỡ tài sản của nhà thầu tại công trình đang thi công, theo văn bản của Tòa án quận Hải Châu thì nếu hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng này gây thiệt hại cho nhà thầu Doza thì công ty này có quyền yêu cầu tòa án buộc Công ty Minh Đông phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Doza cho biết, việc Công ty Minh Đông gặp khó khăn, Công ty Doza cũng rất chia sẻ, song chủ đầu tư dự án này đã không tìm được tiếng nói trong việc trả nợ. Chủ đầu tư đề nghị đến năm 2022 mới trả được nợ vì lúc này mới lo được tiền nên đây là phương án không chấp nhận được. Đối với phương án Công ty Doza nhận mua căn hộ của dự án thì chủ đầu tư phát giá quá đắt nên Công ty Doza cũng không thể chấp nhận.

“Công ty Minh Đông luôn đòi hỏi những điều kiện có lợi cho mình, trong khi không tìm phương án trả nợ cho nhà thầu là điều khó chấp nhận được. Đối với viêc tháo dỡ thiết bị của nhà thầu, đây là việc làm trái pháp luật và hợp đồng, Công ty Doza sẽ yêu cầu bồi thường”, đại diện nhà thầu - Công ty Doza cho biết thêm.

Việc thiếu tiền trả nợ là căn nguyên dẫn đến tranh chấp và những vi phạm hợp đồng, có thể khiến chủ đầu tư phải bồi thường cho nhà thầu những khoản tiền không nhỏ. Việc không tôn trọng các cam kết trong hợp đồng đã ký kết với nhà thầu khiến dự án chậm tiến độ cũng sẽ khiến các đối tác của chủ đầu tư dự án này không khỏi lo lắng về việc giữ chữ tín trong kinh doanh của chủ đầu tư.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

(PLVN) - Làn sóng đầu tư công nghiệp chảy mạnh vào Phú Thọ chính là động lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở cho đội ngũ chuyên gia và hạ tầng thương mại, dịch vụ cho các khu công nghiệp (KCN). Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Thọ đầu năm 2024 được kích hoạt với nhiều dự án BĐS xuất hiện, trong đó, Việt Trì Spring City là khu đô thị phía Tây Nam trở thành điểm sáng đón sóng đầu tư.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.