Công ty LinkHouse "vẽ" dự án trên đất nông nghiệp, thu hàng chục tỷ đồng?

(PLVN) - Hàng chục khách hàng đang khóc dở mếu dở nhiều năm qua sau khi bị “dụ” mua đất sổ hồng tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) từ một công ty phân phối có tên LinkHouse trụ sở tại TP HCM.
Công ty LinkHouse "vẽ" dự án trên đất nông nghiệp, thu hàng chục tỷ đồng?

Biến ruộng thành nhà trên giấy

Hơn 4 năm trước, trên website của Công ty Cổ phần Bất động sản LinkHouse (LinkHouse), tràn ngập những lời "đường mật" khi vẽ lên một dự án gần 3ha từ đất… nông nghiệp có tên: Khu dân cư Biên Hòa Marina. 

Đập vào mắt người mua trên trang web là bức ảnh phối 3D toàn cảnh dự án Biên Hòa Marina: tứ bề xanh mướt, nằm bên cạnh con sông Buông với lời rao hấp dẫn: tổng diện tích đất dự án phân lô: 28.080 m2, trong đó đất ở: 23.080 m2, số lượng: 205 lô, xây dựng: tự do, pháp lý: sổ hồng vĩnh viễn… “Vị trí dự án đắc địa” này thuộc ấp Miễu, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai. 

Những căn nhà cấp 4 đang xây dựng trên đất nông nghiệp dọc sông Buông
Những căn nhà cấp 4 đang xây dựng trên đất nông nghiệp dọc sông Buông
Chưa hết, LinkHouse còn rao quảng cáo, đây là khu vực dân cư tập trung đông đúc nhất trong khu vực, nằm đối diện Trường THCS Phước Tân và hàng tá tiện ích như cách Quốc lộ 51 400m, cách trung tâm TP Biên Hòa: 5km, sân bay quốc tế Long Thành 12km, bệnh viện Shingmark 2km, TP Hồ chí Minh 15km… Hạ tầng được hoàn thiện chỉn chu từng centimet, có vỉa hè, đường nhựa 10m, nước sạch, hệ thống thoát nước, lưới điện, công viên, khu vui chơi, sân thể thao... Chủ đầu tư thực hiện hạ tầng hoàn thiện trước khi mở bán để khách hàng xây dựng ngay sau khi mua. 

Với tuyên bố “làm hài lòng cả những chủ nhân khó tính nhất” và giá bán chỉ khoảng trên dưới 500 triệu đồng cho một nền (khoảng 100m2) đã khiến nhiều nhà đầu tư ngây ngất. Một khách hàng kể lại, khi LinkHouse mở bán, nhanh chóng nhiều người đặt mua. Bởi với mức giá này, một cặp vợ chồng công nhân có chút ít để dành, vay mượn thêm trả góp sẽ có chỗ ở. Người đầu tư thì nghĩ để ít năm sẽ có lãi… Cả trăm người ùn ùn xuống tiền cho LinkHouse.

Sau khi đặt cọc, LinkHouse phát hành Hợp đồng cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất với người mua. Mặc dù đang là đất nông nghiệp, nhưng người bán vẫn mạnh mẽ “cam kết chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất đã được Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại thửa đất số 213, tờ bản đồ số 92”.

Bản hợp đồng này có đủ chữ ký của 3 bên: chủ đất, người mua và nhà phân phối (LinkHouse). Tiền bán nền LinkHouse thu, được chia làm 4 đợt thanh toán. Trong vòng 60 ngày từ khi ký hợp đồng, khách hàng trả 95% giá trị đất, còn 5% chờ lúc lấy sổ hồng. Trong vòng 4 tháng, sẽ có sổ hồng cho khách. 

Thế nhưng, nhiều cái “thời hạn 4 tháng” đã trôi qua, tiền LinkHouse đã thu đủ nhưng những cam kết với người mua (về hạ tầng, sổ hồng, tiện ích…) như “tiền cột cánh chim”.

Dự án “toàn không”

Trong vai người có nhu cầu mua đất ở tại khu vực Ấp Miễu, PV được một cò đất dẫn đi xem dự án Biên Hòa Marina. Đập vào mắt chúng tôi, cái gọi là dự án Biên Hòa Marina nằm bên cạnh con sông Buông ô nhiễm nước hôi thối đục ngầu vì khai thác đá là vài con đường tự mở rộng chừng 5m rải ít đá vụn, không điện nước, cây xanh… tất cả chỉ là những cọc bê tông phân lô chằng chịt trên mảnh đất nông nghiệp. Tất cả trái ngược với những gì được LinkHouse vẽ trên website của công ty này. 

“Hạ tầng hoàn thiện” của dự án Biên Hòa Marina
 “Hạ tầng hoàn thiện” của dự án Biên Hòa Marina

Vừa đếm số lô, vị cò đất vừa thông tin, dự án này người ta đã mua hết, nay có một số người bán lại kiếm chênh lệch. Nếu muốn thì ông sẽ báo cụ thể số lô và giá tiền sau khi hỏi lại chủ. Khi được hỏi về xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, ông cò đất cho biết chỉ cần một chút tiền "bôi trơn" thì xây thoải mái.

Ông này cho biết thêm, bên cạnh khu này cũng có mấy căn xây xong. Nếu muốn mua đất, sau khi đặt cọc, bên công ty sẽ làm hợp đồng cho người mua đất kèm theo bản trích lục vị trí đất. Hai bên ra văn phòng luật sư ký hợp đồng công chứng.

Chi chít những cọc bê tông phân lô trên đất nông nghiệp
 Chi chít những cọc bê tông phân lô trên đất nông nghiệp

Tiếp tục đi sâu vào trong dự án, lố nhố xuất hiện những căn nhà cấp 4 vừa hoặc đang xây dọc sông Buông. Theo một người cai thợ kiêm nhận thầu nơi đây, diện tích lô đất là 5x20m có giá gần 500 triệu đồng, bao xây luôn nhà cấp 4 thì trọn gói 700tr, trong đó tiền chung chi xây dựng đã là 20 triệu đồng/căn.

Chỉ tay đếm những căn nhà vừa xong, vị này nói: “Không có tiền dễ gì xây được! Mà thời điểm này chừng đó (20 triệu đồng - PV) không biết có xây được không nữa”. Hiện một số căn nhà đã có người vào ở. 

Không hạ tầng, không dự án, xây dựng trái phép phá vỡ quy hoạch, không hồ sơ pháp lý, đất nông nghiệp… là những gì đang hiển hiện tại dự án Biên Hòa Marina. 

Chủ đất: tôi chỉ bán cho LinkHouse

Sau khi tìm hiểu thêm từ một số khách hàng đã mua đất tại dự án, PV đã liên lạc với ông Bùi Minh Sang, người được giới thiệu là chủ mảnh đất nông nghiệp gần 3ha nêu trên. Nói thêm, ông Sang cũng là người ký tên trong Hợp đồng cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tư cách là chủ đầu tư (bên A).

Trao đổi qua điện thoại, ông Sang khẳng định “chỉ bán toàn bộ đất của mình cho LinkHouse chứ không hề tham gia vào dự án Biên Hòa Marina”. Giá ông bán nhiều năm trước là 2 triệu đồng/m2. Việc LinkHouse làm dự án khu dân cư, phân lô và bán cho khách hàng bao nhiêu thì ông không biết. Trước đây ông Sang đã tách toàn bộ thửa đất thành 24 cuốn sổ đỏ. Đồng thời, ông cũng đi hỏi thủ tục chuyển sang thổ cư toàn bộ khu đất nhưng hiện tại không chuyển đổi mục đích được. 

Khi được hỏi tại sao lại ký vào hợp đồng, ông Sang cho biết, vì để đảm bảo cho LinkHouse phân phối, chứ bản thân ông không hề nhận tiền từ khách hàng và khách hàng không ai biết mặt ông. Bây giờ ông sẽ đồng ý bồi thường gấp đôi nếu ai muốn trả đất lại, còn việc dự án ông đề nghị làm việc với LinkHouse.

Một nạn nhân cho biết, sau khi vi phạm cam kết trong hợp đồng và phải trả lãi 5%/năm cho khách hành, phía LinkHouse chỉ trả lãi được ít tháng rồi thôi. Ngược lại, nếu khách hàng nào không trả đủ 95% tiền đất theo hợp đồng lập tức bị LinkHouse đe dọa thanh lý. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng phải mất 30% tiền cho LinkHouse.

Phương thức và thời hạn thanh toán của LinkHouse công bố cho khách hàng
Phương thức và thời hạn thanh toán của LinkHouse công bố cho khách hàng
Bằng cách gây sức ép dọa thanh lý hợp đồng, LinkHouse đã khiến không ít khách hàng lo lắng vì sợ mất của. Điều này, theo một khách hàng, khoảng 120 người “lỡ” mua đất dự án Biên Hòa Marina phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Số tiền thu từ việc bán đất mấy năm qua, theo khách hàng này ước tính, đến nay LinkHouse đã ôm nhiều chục tỉ đồng. 

Theo chỉ dẫn trên hợp đồng, chúng tôi tìm cách liên lạc với ông Phạm Thành Bảo, Tổng Giám đốc LinkHouse và địa chỉ công ty nhưng không thể liên lạc được. Theo thông tin chúng tôi nhận được, công ty đã dời sang địa chỉ khác.

Ngay giữa Biên Hòa, một công ty lập dự án "ma", phân lô bán đất nông nghiệp thu lợi hàng chục tỷ đồng và bắt đầu có hiện tượng xây nhà không phép nhưng dường như chính quyền địa phương không mấy quan tâm đến sự việc.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc với bạn đọc.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cũng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

(PLVN) - Làn sóng đầu tư công nghiệp chảy mạnh vào Phú Thọ chính là động lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở cho đội ngũ chuyên gia và hạ tầng thương mại, dịch vụ cho các khu công nghiệp (KCN). Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Thọ đầu năm 2024 được kích hoạt với nhiều dự án BĐS xuất hiện, trong đó, Việt Trì Spring City là khu đô thị phía Tây Nam trở thành điểm sáng đón sóng đầu tư.