Chuyên gia Hoa Kỳ: Cát Bà phát triển du lịch sinh thái nhưng hài hòa với môi trường

(PLO) -Các chuyên gia quy hoạch cảnh quan kiến trúc của WATG Hoa Kỳ - nhà tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới với thâm niên hơn 60 năm - vừa đưa ra bản phác thảo một kế hoạch mang tầm chiến lược, trong đó Cát Bà được xây dựng để trở thành“trung tâm du lịch sinh thái thông minh”.
Quy hoạch Cát Bà đã có, nhưng cần có nhà đầu tư thực hiện đúng để Cát Bà trở thành trung tâm du lịch sinh thái nhưng vẫn bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa.
Quy hoạch Cát Bà đã có, nhưng cần có nhà đầu tư thực hiện đúng để Cát Bà trở thành trung tâm du lịch sinh thái nhưng vẫn bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa.

Bảo tồn loài Voọc quý

Đến Cát Bà với tâm thế của những người làm du lịch chuyên nghiệp, tràn đầy tư tưởng nhân văn và tôn trọng môi trường, tôn trọng thiên nhiên… các chuyên gia tư vấn WATG của Hoa Kỳ với kinh nghiệm làm việc tại 160 quốc gia khắp các châu lục, đã đưa ra cho lãnh đạo thành phố Cảng một bản đồ án chiến lược hoạch định phát triển quần thể đảo Cát Bà mang tầm nhìn thế kỷ, để làm tỏa sáng “viên ngọc nguyên sơ vùng Đông Bắc”.

Không theo lối mòn thông thường, các chuyên gia tư vấn hàng đầu thế giới đã định vị Cát Bà sẽ trở thành một đảo phát triển du lịch sinh thái, thông minh. Bản quy hoạch cũng đưa ra cái nhìn tổng thể về hiện trạng Cát Bà, phân tích những hạn chế đang tồn tại, đồng thời vạch ra những định hướng phát triển để Cát Bà tránh đi vào lối mòn phát triển manh mún, tự phát như cách Cát Bà hiện nay đang như vậy.

Trên nguyên tắc gìn giữ và tôn trọng tối đa hệ sinh thái, tuân thủ quy hoạch rừng đặc dụng và khu dự trữ sinh quyển đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, bản quy hoạch của WATG đã phân định rõ 4 vùng giới hạn phát triển, bao gồm: Khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt - chính là khu bảo tồn rừng quốc gia; Vùng đệm - khu vực phục hồi sinh thái; Vùng cần bảo vệ và Khu vực có thể phát triển. Như vậy, sự tác động tới các khu vực rừng, biển của Cát Bà được hạn chế tới mức cao nhất. Và, bản quy hoạch cũng khẳng định Cát Bà chỉ phát triển theo mô hình du lịch sinh thái, hài hòa với môi trường. Cũng theo đó, sẽ không có bất kỳ tác động nào gây ảnh hưởng đến khu Bảo tồn nghiêm ngặt dành riêng cho Voọc Cát Bà - loài linh trưởng quý đang sinh sống trên đảo.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã thống nhất về chủ trương bản quy hoạch mang tính nhân văn này, bởi nhìn thấy tầm nhìn chiến lược và tương lai phát triển ngành công nghiệp không khói tại Cát Bà với lộ trình bài bản.

Đảo du lịch không khói xe

Có thể nói, tương lai cho quần đảo Cát Bà đang rộng mở khi tìm ra hướng đi riêng độc đáo phát triển kinh tế du lịch theo đúng chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị. Để biến quy hoạch thành hiện thực, Cát Bà cần lựa chọn đúng nhà đầu tư lớn, có đẳng cấp, giàu tiềm lực, kinh nghiệm, biết trân quý những giá trị đặc biệt của nơi này và cam kết tuân thủ đúng quy hoạch được phê duyệt.

Tương lai không xa, huyện đảo sẽ phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, thân thiện với môi trường. Cát Bà sẽ trở thành hòn đảo du lịch sinh thái và thông minh đầu tiên ở Việt Nam không khói xe. Thay thế cho ô tô, xe máy sẽ là hệ thống xe điện, các phương tiện công cộng dùng năng lượng mặt trời, điện hoặc các phương tiện đường thủy... Đảo du lịch sẽ không bị ô nhiễm bởi khí thải cacbon. 17.000 người dân trên đảo sẽ được sử dụng các phương tiện công cộng sử dụng năng lượng sạch miễn phí.

Những vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước - nỗi nhức nhối về môi trường đang xảy ra với hầu hết các đảo du lịch ở Việt Nam, cũng sẽ được giải quyết khi Cát Bà xây khu xử lý rác thải, nước thải; ngầm hóa hệ thống điện… Ngay cả trường học, bệnh viện, chợ cá cũng sẽ được tu bổ, quy hoạch lại, nhằm mục tiêu phát triển du lịch gắn liền với cuộc sống cộng đồng.

Cùng với những cải thiện về hạ tầng, nhiều hạng mục phục vụ cho phát triển du lịch khác cũng sẽ được triển khai như Khu công viên giải trí và công viên nước Cái Giá, Khu du lịch Cát Ông và Đảo Khỉ... Bãi tắm cộng đồng cũng sẽ được đầu tư mới, chỉnh trang, mang đến không gian thư giãn lý tưởng cho người dân, du khách. 

“Viên ngọc vùng Đông Bắc” sẽ mang một diện mạo mới với hai mục tiêu được thực hiện hài hòa: bảo tồn những giá trị của thiên nhiên và phát triển Cát Bà hợp lý theo quy hoạch, được kiểm soát.

Cát Bà sẽ trở thành điểm đến du lịch quanh năm, thay vì manh mún theo mùa vụ, và tăng tốc trở thành một một thiên đường nghỉ dưỡng mới xứng với tiềm năng, sánh ngang các địa danh nổi tiếng thế giới như Bali, Maldives, Phuket nhưng là một hòn đảo thông minh, sinh thái với sự độc đáo, khác biệt.

Đáng mừng hơn cả, đó là điều kiện sinh sống và làm việc của người dân huyện đảo sẽ được cải thiện tốt hơn gấp nhiều lần. Người dân địa phương sẽ có thêm nhiều công ăn việc làm, cải thiện đáng kể thu nhập. Các cơ sở dịch vụ, thương mại, du lịch hiện có tại Cát Bà vẫn tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả cao hơn nữa.

…Tương lai cho đảo du lịch sinh thái Cát Bà bắt đầu từ những bước đi bài bản, vững chắc ngày hôm nay.

5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

(PLVN) - Theo công bố từ Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn, Tập đoàn Sunshine trong năm 2024 sẽ ra mắt 5 dự án với tổng mức đầu tư gần 86.000 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 10.000 sản phẩm nhà ở giá trị thực cho người dùng cuối. Đáng chú ý, cả 5 dự án này đều nằm trên trục bất động sản Hồ Tây - Ba Vì, tại các khu vực Tây Hồ Tây và Đan Phượng, Phúc Thọ.
Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

(PLVN) -  Quy mô sản phẩm Sky Villas lớn nhất Hà Nội; tổ hợp “biệt thự trên không” sở hữu “vườn chân mây” lớn nhất Tây Hồ Tây; công nghệ thi công nội thất lần đầu tiên được áp dụng cho một dự án nhà ở tại Việt Nam; bể bơi mái cao và dài nhất, tuyến phố thương mại trên không đầu tiên và dài nhất Tây Hồ Tây… mới chỉ là số ít thông tin hé lộ về tầm cỡ “bom tấn” sắp ra mắt của Sunshine Group - Sunshine Crystal River - khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam hiện đang gây sốt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nội đô năm 2024.
Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Hành trình "vượt bão" của Tập đoàn Won Group là minh chứng sắc nét cho thấy vai trò của văn hóa đối với sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái. Chính nhờ tôn chỉ “Đoàn kết - Đồng hành - Chia sẻ” trên cơ sở tôn trọng mỗi cá nhân, đội ngũ Won Group đã giữ vững được “ngọn lửa nghề” xuyên suốt một thời gian dài khi thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, mất thanh khoản.
Sunshine Crystal River được đẩy nhanh thi công các hạng mục xây dựng quan trọng, đảm bảo giữ tiến độ cùng chất lượng an toàn, hiệu quả với đội ngũ hơn 500 công nhân, chia làm 3 ca để thi công phù hợp với yêu cầu của công việc và tiến độ.

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên ở Việt Nam - Sunshine Crystal River hiện ra sao?

(PLVN) -  Theo ghi nhận mới nhất tại công trường vào nửa cuối tháng 3/2024, dự án Sunshine Crystal River đang được Sunshine Group triển khai thi công với tốc độ khẩn trương, dần hình thành một khu phức hợp Sky Villas đầu tiên của Việt Nam với những tiêu chuẩn nghỉ dưỡng nội đô đẳng cấp khách sạn 5 sao cao cấp.
Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

(PLVN) -  Tiếp nối đà thi công tấp nập, khẩn trương của các dự án Sunshine Group trên địa bàn cả nước, tại quận 7 - TP.HCM, tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ hạng sang Sunshine Sky City hiện đang được tổng thầu SCG tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, với kế hoạch liên tiếp cất nóc các tòa S4 (38 tầng), S3 (36 tầng), S2 (36 tầng) từ giữa tháng 4 , tháng 6 và tháng 7/2024.
Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

(PLVN) - Cùng kế hoạch ra mắt 5 dự án mới trong năm 2024, Sunshine Group tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án đã và đang “ra hàng” trong thời gian qua, được thị trường đánh giá cao nhờ các lợi điểm tạo nên giá trị thực cho người dùng cuối như vị trí đắc địa, giải pháp thiết kế, công nghệ tiên phong, pháp lý minh bạch cùng chất lượng thi công, hoàn thiện vượt trội…
“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

(PLVN) - Trên bản đồ bất động sản Hà Nội nói riêng, toàn quốc nói chung, Tây Hồ Tây vẫn luôn là “mỏ vàng ròng” với các giá trị đắc địa. Đồng thời, đây cũng là địa bàn quy tụ các dự án “giá trị thực cho người dùng cuối” đáng sống nhất khu vực, trong đó nổi bật phải kể đến chuỗi dự án “nhà Sunshine”, bao gồm cả đang triển khai và đã hiện hữu, đi vào hoạt động từ nhiều năm qua.
Dự án Novaworld Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết khó khăn về thủ tục pháp lý.

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được 'gỡ khó'

 - Hiện nay, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án mà các địa phương đã báo cáo. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc, đạt 30%.