Chủ đầu tư đang “chiếm dụng vốn” ở siêu dự án Cocobay ?

(PLO) - Mức sinh lời siêu khủng 12%/năm trong 8 năm cho khách hàng mua căn hộ khách sạn Condotel cùng hàng loạt tiện ích, nhiều khách hàng cho rằng đó chỉ là những chiêu chiến dịch quảng cáo nhằm thu hút đầu tư chứ thực chất là "bẫy chiếm dụng vốn” ở siêu dự án Cocobay...

Dự án Cocobay Đà Nẵng do Tập đoàn Empire làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn khoảng hơn 10.000 tỉ đồng, được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 31ha, bao gồm 600m chiều dài bờ biển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dư án này có dấu hiệu khát vốn khi hợp đồng mua bán có rất nhiều điều khoản ràng buộc, mang tính áp đặt khiến khách hàng cho rằng chủ đầu tư đang chiếm dụng vốn để lấp đi năng lực tài chính hạn chế của mình.

Quảng cáo đặt mua căn hộ khách sạn dự án Cocobay theo kiểu "nhử mồi"
Quảng cáo đặt mua căn hộ khách sạn dự án Cocobay theo kiểu "nhử mồi"

Theo quảng cáo, dự án Cocobay khởi công giai đoạn 1 ngày 5/6/2016 và hoàn thành đi vào hoạt động năm 2017, được giới thiệu là “điểm nghỉ dưỡng hấp dẫn nhất Đông Nam Á” với những thiết kế, đầu tư ở nhiều hạng mục có quy mô lớn phục vụ du khách nhưng khi tìm hiểu thực tế dự án thì nhiều nhà đầu tư lắc đầu nghi ngại.

Anh Phan Văn Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) - nhà đầu tư bất động sản cho biết, khi tìm hiểu về dự án thì được các môi giới gửi vào email bộ hồ sơ pháp lý của dự án. Trong đó, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô với vốn điều lệ 500 tỉ đồng.

Nhìn vào số vốn điều lệ này, anh Minh băn khoăn: “Với mức đầu tư dự án lên tới 10.000 tỉ đồng là con số khổng lồ với một dự án nghỉ dưỡng. Nhưng vốn điều lệ của chủ đầu tư chỉ vỏn vẹn 500 tỉ đồng. Với số vốn điều lệ chỉ bằng phần nhỏ với quy mô dự án, không hiểu chủ đầu tư tìm nguồn nào để bù đắp” nên anh cho rằng với lãi suất lên tới trên 12%/năm, cam kết trong vòng 8 năm thì có khả năng đây là chiêu hút vốn đề bù vào khả năng tài chính rất hạn chế của chủ đầu tư.

Bà Mai Thanh, từng làm chủ một sàn bất động sản tại quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, khi đi sâu vào phân tích hợp đồng mua bán thì quyền sở hữu tài sản của khách hàng cũng có vấn đề.

Cụ thể, trong điều 2.2 của hợp đồng có ghi “các bên tại đây thống nhất rằng, bên bán chỉ đồng ý bán căn hộ cho bên mua với điều kiện bên mua cam kết và đồng ý rằng sau khi ký biên bản giao căn hộ, bên mua sẽ ký một hợp đồng cho thuê căn hộ khách sạn (CTCHKS) với bên bán và đưa căn hộ tham gia vào và tuân theo chương trình cho thuê căn hộ quy định tại hợp đồng CTCHKS”.

Với những điều khoản vừa nêu, bà Thanh phân tích, như để được sử dụng căn hộ thì người mua phải qua 2 bước, qua 2 hợp đồng là mua bán và cho chủ đầu tư thuê lại. Với việc khách hàng chỉ được mua với điều kiện cho chủ đầu tư thuê lại thì quyền sở hữu tài sản đã không còn đảm bảo.

Khách hàng đặt mua căn hộ khách sạn dự án cocobay có sập bẫy chiếm dụng vốn của chủ đầu tư?
Khách hàng đặt mua căn hộ khách sạn dự án cocobay có sập bẫy chiếm dụng vốn của chủ đầu tư? 

Được biết, khi liên lạc theo số hotline của đơn vị bán hàng thì nhân viên môi giới cũng chỉ giới thiệu lợi nhuận trong thu về trong 8 năm, tới năm thứ 9 thì Bên mua sẽ nhận được một khoản thu nhập cam kết lên tới 75% lợi nhuận sau thuế từ chương trình cho thuê căn hộ.

Khi đặt giả thiết, tới năm thứ 9, người mua không cho chủ đầu tư thuê căn hộ mà muốn tự quản lý hoặc ở lâu dài thì có được không? Trả lời vấn đề này, nhân viên môi giới cho biết “sẽ hỏi lại chính sách chủ đầu tư chứ việc này không quy định trong hợp đồng nên không rõ”.

“Vậy chủ đầu tư sau khi huy động 100% vốn căn hộ bằng hợp đồng mua bán, và trả dần bằng cách cho thuê lại trong 8 năm bằng hợp đồng cho thuê thì quyền lợi người mua là sở hữu, sử dụng và quản lý căn hộ có đảm bảo? Hay đây là chiêu rút vốn của chủ đầu tư” – bà Thanh lo ngại có thể chủ đầu tư đang đưa người mua vào những rủi ro pháp lý không lường trước.

Theo Petrotimes
5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

(PLVN) - Theo công bố từ Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn, Tập đoàn Sunshine trong năm 2024 sẽ ra mắt 5 dự án với tổng mức đầu tư gần 86.000 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 10.000 sản phẩm nhà ở giá trị thực cho người dùng cuối. Đáng chú ý, cả 5 dự án này đều nằm trên trục bất động sản Hồ Tây - Ba Vì, tại các khu vực Tây Hồ Tây và Đan Phượng, Phúc Thọ.
Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

(PLVN) -  Quy mô sản phẩm Sky Villas lớn nhất Hà Nội; tổ hợp “biệt thự trên không” sở hữu “vườn chân mây” lớn nhất Tây Hồ Tây; công nghệ thi công nội thất lần đầu tiên được áp dụng cho một dự án nhà ở tại Việt Nam; bể bơi mái cao và dài nhất, tuyến phố thương mại trên không đầu tiên và dài nhất Tây Hồ Tây… mới chỉ là số ít thông tin hé lộ về tầm cỡ “bom tấn” sắp ra mắt của Sunshine Group - Sunshine Crystal River - khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam hiện đang gây sốt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nội đô năm 2024.
Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Hành trình "vượt bão" của Tập đoàn Won Group là minh chứng sắc nét cho thấy vai trò của văn hóa đối với sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái. Chính nhờ tôn chỉ “Đoàn kết - Đồng hành - Chia sẻ” trên cơ sở tôn trọng mỗi cá nhân, đội ngũ Won Group đã giữ vững được “ngọn lửa nghề” xuyên suốt một thời gian dài khi thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, mất thanh khoản.
Sunshine Crystal River được đẩy nhanh thi công các hạng mục xây dựng quan trọng, đảm bảo giữ tiến độ cùng chất lượng an toàn, hiệu quả với đội ngũ hơn 500 công nhân, chia làm 3 ca để thi công phù hợp với yêu cầu của công việc và tiến độ.

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên ở Việt Nam - Sunshine Crystal River hiện ra sao?

(PLVN) -  Theo ghi nhận mới nhất tại công trường vào nửa cuối tháng 3/2024, dự án Sunshine Crystal River đang được Sunshine Group triển khai thi công với tốc độ khẩn trương, dần hình thành một khu phức hợp Sky Villas đầu tiên của Việt Nam với những tiêu chuẩn nghỉ dưỡng nội đô đẳng cấp khách sạn 5 sao cao cấp.
Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

(PLVN) -  Tiếp nối đà thi công tấp nập, khẩn trương của các dự án Sunshine Group trên địa bàn cả nước, tại quận 7 - TP.HCM, tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ hạng sang Sunshine Sky City hiện đang được tổng thầu SCG tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, với kế hoạch liên tiếp cất nóc các tòa S4 (38 tầng), S3 (36 tầng), S2 (36 tầng) từ giữa tháng 4 , tháng 6 và tháng 7/2024.
Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

(PLVN) - Cùng kế hoạch ra mắt 5 dự án mới trong năm 2024, Sunshine Group tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án đã và đang “ra hàng” trong thời gian qua, được thị trường đánh giá cao nhờ các lợi điểm tạo nên giá trị thực cho người dùng cuối như vị trí đắc địa, giải pháp thiết kế, công nghệ tiên phong, pháp lý minh bạch cùng chất lượng thi công, hoàn thiện vượt trội…
“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

(PLVN) - Trên bản đồ bất động sản Hà Nội nói riêng, toàn quốc nói chung, Tây Hồ Tây vẫn luôn là “mỏ vàng ròng” với các giá trị đắc địa. Đồng thời, đây cũng là địa bàn quy tụ các dự án “giá trị thực cho người dùng cuối” đáng sống nhất khu vực, trong đó nổi bật phải kể đến chuỗi dự án “nhà Sunshine”, bao gồm cả đang triển khai và đã hiện hữu, đi vào hoạt động từ nhiều năm qua.
Dự án Novaworld Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết khó khăn về thủ tục pháp lý.

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được 'gỡ khó'

 - Hiện nay, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án mà các địa phương đã báo cáo. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc, đạt 30%.