"Cây đũa vàng" để vực dậy thị trường BĐS TP.HCM sau dịch COVID-19

(PLVN) - Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) - cho biết, để thị trường BĐS có thể khôi phục được sau khủng hoảng do dịch COVID-19 thì cần rất nhiều giải pháp, trong đó vấn đề cốt lõi trước mắt vẫn là nguồn vốn.
"Cây đũa vàng" để vực dậy thị trường BĐS TP.HCM sau dịch COVID-19

Chính vì vậy, HoREA đề nghị các ngân hàng thương mại áp dụng Thông tư 01/2020 để doanh nghiệp BĐS và người mua nhà tiếp cận được gói tín dụng hỗ trợ gần 300.000 tỉ đồng từ Nghị định 41/2020 và các Nghị quyết 41/NQ-CP, Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ.

HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước xây dựng bộ tiêu chuẩn hoạt động tín dụng đặc thù (chỉ áp dụng cho năm 2020). Cụ thể, ngân hàng cần xem xét giảm lãi suất cho vay, đối với các khoản dư nợ tín dụng hiện nay và cả các khoản vay mới, có thể giảm lãi suất từ 30-50% tùy theo đối tượng, trong thời hạn tối thiểu 12 tháng (tối thiểu trong năm 2020). Cần cho cá nhân, hộ gia đình vay tín dụng mua nhà, được giảm khoảng 30-50% lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc trong thời hạn 12 tháng (tối thiểu trong năm 2020).

Là một thị trường BĐS sôi động nhất cả nước, TP HCM cần phải cân nhắc, ban hành Quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội có quỹ đất hỗn hợp, phù hợp với các quy định pháp luật và phù hợp thực tiễn.

Thành phố cần chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ưu tiên cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) cho khách hàng mua căn hộ chung cư của dự án, với điều kiện chủ đầu tư có văn bản đề nghị cấp sổ đỏ cho khách hàng và cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM.
 Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM.
Nghị định 41/2020 thể hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, nhưng chưa quy định việc giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất. Do đó, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận cho doanh nghiệp được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở đối với số nợ tiền sử dụng đất phải nộp phát sinh trong các tháng 3/6/2020 (sau 90 ngày kể từ ngày có Thông báo nộp tiền sử dụng đất) được giãn tiến độ 5 tháng, tương tự quy định giãn thuế của Nghị định 41/2020.

Chính phủ cũng cần xem xét, chấp thuận cho cá nhân, hộ gia đình cũng được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 12 tháng, khi hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

Để sớm vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, bên cạnh những chính sách hỗ trợ, hơn ai hết, mỗi doanh nghiệp phải tự biết tìm hướng đi cho mình để có thể duy trì, phát triển tốt nhất.

Hiệp hội cũng khuyến nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp BĐS nên thực hiện một số giải pháp như: hoãn thông báo thu tiền mua nhà, thuê nhà theo hợp đồng trong giai đoạn đại dịch hoành hành, để tránh gây áp lực cho khách hàng. Tăng cường liên lạc thăm hỏi và chăm sóc khách hàng. Nếu có chính sách hỗ trợ thì kịp thời thông báo cho khách hàng.

Các doanh nghiệp cần tập trung phát triển phương thức làm việc từ xa, tận dụng tối đa các thành tựu của khoa học, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo... vào lĩnh vực của mình, cần chuyển hướng mạnh mẽ sang phát triển bất động sản xanh và thông minh, hướng vào sản phẩm nhà ở có giá trung bình… 

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.