Các huyện ngoại thành chuẩn bị lên quận, đất 2 thành phố lớn sẽ có tiếp tục biến động?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Tp Hà Nội, Tp Hồ Chí Minhđã có danh sách các huyện ngoại thành chuẩn bị lên quận. Thị trường bất động sản ở 2 thành phố này dự báo sẽ có nhiều biến động.
Các huyện ngoại thành chuẩn bị lên quận, đất 2 thành phố lớn sẽ có tiếp tục biến động?

Thành ủy Hà Nội mới ban hành chương trình 04 về xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn. Trong kế hoạch, nhiều huyện của Hà Nội đang nằm trong danh sách chờ lên quận.

Theo chương trình 04, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí đô thị tại năm huyện sẽ lên quận giai đoạn 2021-2025 (Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng) và ba huyện lên quận giai đoạn 2026-2030 (Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh). 

Để thực hiện chương trình này, Thành ủy Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận do Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng ban.

Trước đó huyện Hoài Đức đã được định hướng lên quận từ năm 2020, tuy nhiên do chưa đạt các tiêu chí nên phải lùi thời gian đến cuối năm 2021 hoặc 2022. Bốn huyện còn lại (Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng) được thành phố phê duyệt đề án đầu tư để lên quận trong giai đoạn 2021-2025.

Tại Tp HCM, Sở Nội vụ cũng đã có tờ trình UBND Thành phố về công tác chuẩn bị xây dựng Đề án chuyển đổi một số huyện thành quận hoặc thành phố giai đoạn 2021 – 2030. 

Theo Sở Nội vụ, các huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và Nhà Bè chủ yếu nằm ở cửa ngõ của TP.HCM để kết nối với các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ. Những năm qua, tốc độ đô thị hoá ở các địa phương này diễn ra nhanh, lối sống đô thị hình thành rõ nét và không khác biệt nhiều so với các quận nội thành.

Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đề xuất chuyển huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè thành quận hoặc thành phố thuộc TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025. Tương tự, huyện Củ Chi và Cần Giờ sẽ thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2030. 

Trước thông tin này, thị trường đất ở các khu vực có kế hoạch lên quận đã được 'làm nóng", thậm chí nhiều nơi có tnhf trạng 'loạn giá'. 

Theo thông tin trên Vietnamnet, một nhà đầu tư BĐS có kinh nghiệm, quan sát thị trường nhà đất huyện Bình Chánh trong 4 năm nay qua có thể thấy, giá BĐS tại nơi đây tăng rất nhanh. Nếu như cuối năm 2018, giá đất trung bình ở Bình Chánh chỉ 28 triệu đồng/m2 thì nay đã lên gần 40 triệu đồng/m2. 

Những khu vực kề cận trung tâm TP.HCM của huyện Bình Chánh như xã Bình Hưng, giá nhà đất giao dịch trung bình đã 90 triệu đồng/m2. Thậm chí, tại Khu dân cư Trung Sơn, giá giao dịch đã lên đến 130 triệu đồng/m2.

Mỗi khi rộ tin Bình Chánh sắp lên quận thì nhà đất nơi đây lại xác lập mặt bằng giá mới. Không chỉ đất nền, căn hộ chung cư cũng đua nhau tăng giá. Chiêu thổi giá muôn thuở của các chủ đầu tư vẫn là Bình Chánh sắp lên quận nhưng không ai trả lời được là khi nào?”, nhà đầu tư này chia sẻ.

Còn theo điều tra của phóng viên PLO, nếu như cách đây vài năm, giá đất trung bình ở Bình Chánhchỉ khoảng 28-30 triệu đồng/m2 thì nay đã lên 40-50 triệu đồng/m2. Với những xã gần trung tâm TP.HCM, giá đất ở mức trung bình cũng lên tới 80-90 triệu đồng/m2, có khu vực lên tới 100-140 triệu đồng/m2.

Ở đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè) hiện giá đất cũng tăng gấp đôi sau hai năm, đạt mức 60 triệu đồng/m2. Đất vườn khoảng 7-8 triệu đồng/m2, đất khu vực xã Hiệp Phước trên dưới 40 triệu đồng/m2.

Nhiều đơn vị môi giới đất khu vực Cần Giờ cho biết giá đất Cần Giờ hiện nay đã tăng gấp nhiều lần so với các năm trước. Một số vị trí đẹp, đất mặt tiền đường duyên hải, đoạn gần đường 30/4 giá đã hơn 30 triệu đồng/m2. Một số địa điểm khác như khu vực thị trấn Cần Thạnh còn có giá vượt ngưỡng 50 triệu đồng/m2.

Tại Hà Nội, điều tra của báo Lao động cho thấy, ngay khi thông tin nâng cấp một số huyện vùng ven lên quận xuất hiện vào khoảng 2 năm trước, đất tại khu vực này đã bắt đầu rục rịch tăng giá. Một số người dân địa phương cho biết, tính từ thời điểm bắt đầu có thông tin lên quận đến nay, giá đất tại địa phương này liên tục tăng, một số khu vực hiện tại đã tăng gấp 2-3 lần so với khoảng 3 năm trước.

một năm trước đây, ngay sau khi có thông tin lên quận, giao dịch bất động sản tại huyện đã Hoài Đức tăng chóng mặt. Giá đất thổ cư tại những khu vực thuộc An Khánh, An Thượng, Vân Canh giá cũng tăng bất thường.

Thậm chí, các xã thuộc huyện Đan Phượng như Hạ Mỗ, Thượng Mỗ, Trung Châu... không chỉ mua bán đất nền mà các “cò đất” còn chào bán cả đất ruộng với mức giá tăng từ 500.000-1 triệu đồng/m2...

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.