BQT chung cư không cho chủ nhà vào căn hộ: Huyện cũng 'bó tay', hướng dẫn nhờ tòa phân xử

(PLVN) - Bà Nguyễn Thị Châm (76 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM) cho biết, năm 2017, con trai bà mua 3 căn hộ D2.1, D2.5, D2.6 tại Block D chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) do Cty CP Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư. 
Chung cư Phú Hoàng Anh. (Hình: Đại Việt/dantri.com.vn)
Chung cư Phú Hoàng Anh. (Hình: Đại Việt/dantri.com.vn)

Các căn hộ nói trên đã được Sở TN&MT cấp “sổ hồng”. Sau đó, con trai bà đi nước ngoài định cư nên làm thủ tục tặng cho mẹ các căn hộ. Bà Châm đã nhận bàn giao nhà và chìa khóa từ chủ đầu tư vào tháng 7/2017 sau khi tất toán các khoản thanh toán cũng như thuế, phí.

Tuy nhiên theo bà Châm, khi định chuyển nội thất để dọn đến ở, bà xuống văn phòng Ban quản lý chung cư (BQL) đề nghị mở nước để thi công nội thất thì BQL trả lời sẽ xin ý kiến của Ban quản trị chung cư (BQT) để cung cấp dịch vụ điện và nước. “Khi tôi quay trở lại căn hộ của mình thì BQT đã yêu cầu BQL khóa thang máy, cho keo vào ổ khóa nhà nên tôi không thể mở khóa, đồng thời khóa luôn cả hai đầu cầu thang bộ thoát hiểm nên tôi không vào nhà của mình được từ đó cho tới nay", bà Châm trình bày. 

Bà Châm cho rằng suốt 5 năm qua không thể vào ngôi nhà của mình nên đành đi thuê nhà trọ. Bà đề nghị BQT mở thang máy, thang thoát hiểm, dịch vụ điện nước cho bà vào nhà sinh sống. “Việc BQT chung cư ngăn cản không cho tôi sử dụng nhà là vi phạm Luật Nhà ở", bà Châm nói.

Về phía đại diện BQT chung cư Phú Hoàng Anh, cho biết, sở dĩ BQT không cung cấp điện, nước cho căn hộ của bà Châm là do Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008 của Sở Xây dựng TPHCM về việc phê duyệt thiết kế của dự án Phú Hoàng Anh không có tầng 2.

Ngoài ra, BQT cũng chưa được bàn giao các hồ sơ pháp lý của 6 căn hộ tầng 2 Block D từ BQT trị cũ nên BQT mới không giải quyết yêu cầu của bà Châm.

Đại diện BQT cho rằng nếu muốn BQT chung cư cung cấp dịch vụ cho 6 căn hộ ở tầng 2 thì các cơ quan chức năng cần bổ sung thêm nội dung cho Quyết định 55. Bởi theo Quyết định 55 thì BQT chung cư chỉ cung cấp dịch vụ cho 829 căn hộ và không có 6 căn hộ tại tầng 2 (bao gồm cả các căn hộ của bà Châm).

Trong khi đó, đại diện UBND xã Phước Kiển cho biết, căn cứ Công văn 2378/UBND-QLĐT của UBND huyện Nhà Bè thì UBND huyện đã yêu cầu BQT chung cư mở cửa các căn hộ tầng 2 Block D cho các cá nhân được cấp “sổ hồng”, trong đó có các căn hộ của bà Châm.

Tại Công văn 2378/UBND-QLĐT, UBND huyện Nhà Bè cũng nêu rõ, đơn vị này đã nhận được đơn khiếu nại của nhiều người dân yêu cầu BQT chung cư Phú Hoàng Anh chấm dứt hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu của nhiều chủ sở hữu căn hộ tại tầng 2 Block D.

Sau khi xem xét, UBND huyện Nhà Bè có ý kiến như sau: Theo công văn của Văn phòng Đăng ký đất đai TP về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với các căn hộ tại tầng 2, Block D, chung cư Phú Hoàng Anh; thì Sở TN&MT đã cấp giấy cho những căn hộ này.

Theo UBND huyện Nhà Bè, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã xác nhận, việc bố trí tại các căn hộ tại tầng 2, Block D, chung cư Phú Hoàng Anh là phù hợp theo thiết kế được duyệt (Quyết định 55).

"Do đó, UBND huyện Nhà Bè đề nghị BQT chung cư Phú Hoàng Anh chỉ đạo BQL và bảo vệ tạo điều kiện cho các chủ sở hữu đến nhận bàn giao, quản lý và sử dụng căn hộ theo quy định; thực hiện quyền và trách nhiệm của BQT nhà chung cư theo quy định của Bộ Xây dựng", văn bản của UBND huyện Nhà Bè nêu.

Trả lời báo chí, đại diện UBND huyện Nhà Bè cho biết, UBND huyện đã nhiều lần làm việc với bà Châm và BQT chung cư Phú Hoàng Anh. UBND huyện cũng đã yêu cầu lực lượng công an ghi nhận vụ việc. Tuy nhiên, BQT chung cư vẫn kiên quyết không thực hiện theo các đề nghị của UBND huyện và Sở Xây dựng.

"Đây là tranh chấp dân sự nên UBND huyện Nhà Bè cũng không có thẩm quyền để xử lý BQT chung cư. BQT là bên hỗ trợ dịch vụ, trông giữ nhà, còn người dân là người sở hữu nhà hợp pháp. Trong khi đó, hành lang pháp lý để xử lý vấn đề này lại chưa có".

"Người dân nên làm đơn khiếu nại với lực lượng công an về việc bị chiếm giữ nhà trái phép. Sau đó, lực lượng công an sẽ thụ lý vụ việc xem có đủ cơ sở pháp lý hay không. Nếu không đủ cơ sở pháp lý thì người dân nên đưa vụ việc ra tòa. Kết luận của tòa sẽ là cơ sở pháp lý có giá trị nhất để UBND huyện giải quyết cho người dân", đại diện UBND huyện Nhà Bè nói.

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam - Sunshine Crystal River tầm cỡ như thế nào?

(PLVN) -  Quy mô sản phẩm Sky Villas lớn nhất Hà Nội; tổ hợp “biệt thự trên không” sở hữu “vườn chân mây” lớn nhất Tây Hồ Tây; công nghệ thi công nội thất lần đầu tiên được áp dụng cho một dự án nhà ở tại Việt Nam; bể bơi mái cao và dài nhất, tuyến phố thương mại trên không đầu tiên và dài nhất Tây Hồ Tây… mới chỉ là số ít thông tin hé lộ về tầm cỡ “bom tấn” sắp ra mắt của Sunshine Group - Sunshine Crystal River - khu phức hợp Sky Villas đầu tiên tại Việt Nam hiện đang gây sốt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nội đô năm 2024.
Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Văn hoá doanh nghiệp đã 'cứu sống' Won Group qua suy thoái

Hành trình "vượt bão" của Tập đoàn Won Group là minh chứng sắc nét cho thấy vai trò của văn hóa đối với sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái. Chính nhờ tôn chỉ “Đoàn kết - Đồng hành - Chia sẻ” trên cơ sở tôn trọng mỗi cá nhân, đội ngũ Won Group đã giữ vững được “ngọn lửa nghề” xuyên suốt một thời gian dài khi thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, mất thanh khoản.
Sunshine Crystal River được đẩy nhanh thi công các hạng mục xây dựng quan trọng, đảm bảo giữ tiến độ cùng chất lượng an toàn, hiệu quả với đội ngũ hơn 500 công nhân, chia làm 3 ca để thi công phù hợp với yêu cầu của công việc và tiến độ.

Khu phức hợp Sky Villas đầu tiên ở Việt Nam - Sunshine Crystal River hiện ra sao?

(PLVN) -  Theo ghi nhận mới nhất tại công trường vào nửa cuối tháng 3/2024, dự án Sunshine Crystal River đang được Sunshine Group triển khai thi công với tốc độ khẩn trương, dần hình thành một khu phức hợp Sky Villas đầu tiên của Việt Nam với những tiêu chuẩn nghỉ dưỡng nội đô đẳng cấp khách sạn 5 sao cao cấp.
Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

Tổ hợp cao tầng Sunshine Sky City tốc lực thi công với kế hoạch từ giữa tháng 4/2024 sẽ cất nóc thêm 3 tòa tháp

(PLVN) -  Tiếp nối đà thi công tấp nập, khẩn trương của các dự án Sunshine Group trên địa bàn cả nước, tại quận 7 - TP.HCM, tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ hạng sang Sunshine Sky City hiện đang được tổng thầu SCG tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, với kế hoạch liên tiếp cất nóc các tòa S4 (38 tầng), S3 (36 tầng), S2 (36 tầng) từ giữa tháng 4 , tháng 6 và tháng 7/2024.
Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

Điểm danh một số dự án Sunshine đang bán trên thị trường

(PLVN) - Cùng kế hoạch ra mắt 5 dự án mới trong năm 2024, Sunshine Group tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án đã và đang “ra hàng” trong thời gian qua, được thị trường đánh giá cao nhờ các lợi điểm tạo nên giá trị thực cho người dùng cuối như vị trí đắc địa, giải pháp thiết kế, công nghệ tiên phong, pháp lý minh bạch cùng chất lượng thi công, hoàn thiện vượt trội…
“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

“Điểm tên” các dự án đáng sống nhất khu Tây Hồ Tây - Hà Nội

(PLVN) - Trên bản đồ bất động sản Hà Nội nói riêng, toàn quốc nói chung, Tây Hồ Tây vẫn luôn là “mỏ vàng ròng” với các giá trị đắc địa. Đồng thời, đây cũng là địa bàn quy tụ các dự án “giá trị thực cho người dùng cuối” đáng sống nhất khu vực, trong đó nổi bật phải kể đến chuỗi dự án “nhà Sunshine”, bao gồm cả đang triển khai và đã hiện hữu, đi vào hoạt động từ nhiều năm qua.
Dự án Novaworld Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết khó khăn về thủ tục pháp lý.

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được 'gỡ khó'

 - Hiện nay, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án mà các địa phương đã báo cáo. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc, đạt 30%.