Ai đứng sau “tội phạm mạng” tấn công chủ doanh nghiệp bất động sản?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ trong ít ngày, hàng loạt clip có nội dung xuyên tạc, sai sự thật được phát tán trên mạng xã hội Youtube nhằm vào bà Đặng Thị Kim Oanh và các doanh nghiệp bất động sản của bà. Theo Luật sư, hình ảnh của bà Oanh bị cắt ghép và minh họa cho những thông tin sai sự thật đã có dấu hiệu của tội phạm Làm nhục người khác. Ai đứng sau những clip "bẩn" này?
Tài khoản Youtube có tên Bản tin Tài chính và Pháp luật cắt ghép hình ảnh bà Oanh với những ngôn từ xúc phạm
Tài khoản Youtube có tên Bản tin Tài chính và Pháp luật cắt ghép hình ảnh bà Oanh với những ngôn từ xúc phạm

Năm 2020, các doanh nghiệp của gia đình bà Đặng Thị Kim Oanh đã điêu đứng vì những thông tin phát tán tràn lan trên các trang thông tin điện tử. Trong sự hỗn độn ấy, không ít thông tin sai sự thật, được tung lên một cách có chủ đích nhằm hạ uy tín của các doanh nghiệp của gia đình bà Đặng Thị Kim Oanh.

Cũng rất dễ hiểu khi năm 2020 là năm nóng bỏng của vụ tranh chấp liên quan đến dự án Khu dân cư Hòa Lân tại TP Thuận An mà Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh trúng đấu giá từ năm 2017. Vụ án được TAND quận 7 TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử từ tháng 3/2020 đến hết năm mới khép lại. Những thông tin tích cực, tiêu cực theo vụ kiện mà bung ra cũng là điều dễ hiểu.

Nhưng, năm 2021 thì khác. Các tranh chấp giữa Công ty của gia đình bà Đặng Thị Kim Oanh với Công ty Thiên Phú liên quan đến dự án khu dân cư Hòa Lân đã được hòa giải. Vụ tranh chấp đình đám mà Tòa án xử kéo dài gần 1 năm đã khép lại. Vậy điều gì khiến những thông tin “xấu, độc”, bôi nhọ cá nhân bà Đặng Thị Kim Oanh trong một thời gian ngắn lại tung hoành trên mạng xã hội Youtube?

Theo bà Đặng Thị Kim Oanh cho biết, hiện nay các vướng mắc với khách hàng của Công ty đã giải quyết hết. Tranh chấp liên quan đến các dự án mà công ty của bà mua bán đấu giá tại Bình Dương cũng không còn nữa. Do đó, những thông tin “xấu – độc” này không xuất phát từ những mâu thuẫn cũ.

Hiện nay, vụ việc “đáo tụng đình” mà doanh nghiệp của bà Đặng Thị Kim Oanh đang phải giải quyết còn lại chỉ còn là vụ việc liên quan đến bà Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương, con gái của ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát, hiện đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) khởi tố vụ án và điều tra.

Về vụ việc này, khoảng tháng 8/2020 đã phát sinh mâu thuẫn giữa gia đình bà Đặng Thị Kim Oanh với một bên là bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích liên quan đến việc thực hiện “Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần” mà bà Đặng Thị Kim Oanh khẳng định là hợp đồng giả cách để che đạy giao dịch vay 350 tỷ đồng của gia đình ông Trần Quý Thanh.

Cụ thể, do cần vốn để đầu tư vào dự án bất động sản của Công ty cổ phần Bất động sản Minh Thành Đồng Nai nên bà Đặng Thị Kim Oanh đã tìm đến và vay tiền của ông Trần Quý Thanh, với số tiền vay cho dự án này là 350 tỷ đồng. Hai bên thống nhất việc cho vay được ký giấy tờ theo hình thức “chuyển nhượng cổ phần” và “cam kết bán lại” cổ phần khi bên vay trả hết nợ.

Đến hẹn trả nợ theo thỏa thuận, ngày 12/8/2020, Công ty của bà Đặng Thị Kim Oanh đã chuyển trà 350 tỷ đồng vào tài khoản của bà Trần Uyên Phương. Việc trả nợ này đã được xác nhận. Tuy nhiên, bà Trần Uyên Phương không thực hiện việc chuyển nhượng lại cổ phần mà trả lại tiền vì lý do người chuyển tiền không phải là đại diện của hợp pháp.

Trước nguy cơ mất trắng dự án trên 1000 tỷ đồng trong khi số tiền vay thực tế chỉ nhận được chỉ bằng một phần nhỏ của khoản vay, Công ty cổ phần Kim Oanh Đồng Nai đã tố cáo vi phạm đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Lúc này, một loạt cá nhân khác phải ký hợp đồng “giả cách” để vay tiền của gia đình ông Trần Quý Thanh cũng đồng loạt tố cáo vi phạm của bà Trần Phương Uyên. Đầu năm 2021, Bộ Công an đã khởi tố vụ án để điều tra vụ việc có dấu hiệu Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, vụ án vẫn đang được C01, Bộ Công an tiếp tục điều tra.

Trong khi đó, giữa tháng 3/2021 bà Đặng Thị Kim Oanh và các doanh nghiệp của gia đình bà bắt đầu nhận "cơn mưa" thông tin bôi nhọ của những kẻ dấu mặt, nhằm đánh vào uy tín và triệt hạ hoạt động kinh doanh bằng việc bôi nhọ hình ảnh.

Cụ thể, trong tháng 3/2021, trên mạng xã hôi Youtube xuất hiện hai tài khoản có tên "BDS Kim Oanh" và "Địa ốc Kim Oanh", cùng được khởi tạo ngày 23/3/2021 để phát tán các clip sai sự thật về cá nhân và Đặng Thị Kim Oanh và các doanh nghiệp của bà. Nội dung các clip và kỹ thuật “chế” clip của hai kênh này hoàn toàn giống nhau, cho thấy chúng được tạo bởi cùng một cá nhân hoặc một nhóm người dấu mặt.

Ngoài ra, các clip này còn được phát tán trên một kênh Youtube khác có tên “Tin tức Tài chính và Pháp luật”, được khởi tạo từ tháng 8/2020.

Phân tích các clip này, một chuyên gia về công nghệ cho biết, các clip cắt ghép hình ảnh của cá nhân bà Oanh, hình ảnh dự án do các doanh nghiệp của bà Oanh phát triển rồi dùng kỹ thuật ghép tiếng “kỹ thuật số” để tạo ra một video.

Tài khoản này được "tội phạm mạng" sử dụng chính tên Công ty của bà Đặng Thị Kim Oanh để "làm nhục" chủ doanh nghiệp trên mạng xã hội
Tài khoản này được "tội phạm mạng" sử dụng chính tên Công ty của bà Đặng Thị Kim Oanh để "làm nhục" chủ doanh nghiệp trên mạng xã hội

Theo Luật sư Lê Văn Kiên, ĐLS TP Hà Nội, các video này có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Nội dung, hình ảnh trong các video này chứa đựng các quy kết không có căn cứ và trái pháp luật và không đúng thẩm quyền. Chẳng hạn, việc quy kết bà Đặng Thị Kim Oanh là “lừa đảo” và phát tán các hình ảnh này trên mạng, gây tổn hại danh dự, uy tín của bà Đặng Thị Kim Oanh là đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm “Làm nhục người khác”.   

Ngoài ra, việc sử dụng tài khoản mạng xã hội để phát tán thông tin sai sự thật, gây tổn hại uy tín, thương hiệu của tổ chức kinh tế, của cá nhân còn có dấu hiệu của tội phạm tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

“Việc tạo ra và phát tán các video clip có nội dung sai sự thật, nhằm xúc phạm danh dự cá nhân và gây tổn hại về lợi ích vật chất, tinh thần đối với tổ chức, cá nhân khác trên các tài khoản mạng xã hội nêu trên, là một hình thức phạm tội không mới. Thực tế, gần đây đã có nhiều cá nhân bị khởi tố, bắt giam để xử lý về tội Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, Luật sư Lê Văn Kiên cho biết.

Vấn đề ở đây là ai đứng sau những “tội phạm mạng” phát tán các clip xúc phạm doanh nghiệp và cá nhân bà Đặng Thị Kim Oanh? Có lẽ Cơ quan điều tra và cơ quan an ninh mạng sẽ sớm có câu trả lời và những “tội phạm mạng” đang ẩn nấp đâu đó sẽ sớm bị điều tra, xử lý.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cũng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

(PLVN) - Làn sóng đầu tư công nghiệp chảy mạnh vào Phú Thọ chính là động lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở cho đội ngũ chuyên gia và hạ tầng thương mại, dịch vụ cho các khu công nghiệp (KCN). Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Thọ đầu năm 2024 được kích hoạt với nhiều dự án BĐS xuất hiện, trong đó, Việt Trì Spring City là khu đô thị phía Tây Nam trở thành điểm sáng đón sóng đầu tư.