“500 căn nhà không phép” đã giải quyết pháp lý tới đâu?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai có quy mô 18,2ha do LDG Group đầu tư xây dựng. Trước đó, chính quyền tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt dự án này do vi phạm các quy định xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã thực hiện các nghĩa vụ của mình tới đâu?

Dự án khu dân cư Tân Thịnh được xây dựng với mô hình nhà phố xây sẵn, mục tiêu trở thành khu đô thị kiểu mẫu và đảm bảo mỹ quan kiến trúc đô thị hiện đại, được tỉnh Đồng Nai phê duyệt 1/500 số 1644/QĐ – UBND ngày 15/5/2018. Trước đó, ngày 28/9/2016, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định chấp thuận thỏa thuận địa điểm dự án khu dân cư Tân Thịnh.

Ngày 06/11/2018, dự án hoàn thành đánh giá tác động môi trường và được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 982/QĐ – UBND ngày 12/11/2018.

Vì nhiều thay đổi trong quá trình thực hiện, dự án có tăng diện tích đất trồng lúa trong dự án (khoảng 12,71ha) nên phải trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ngày 6/4/2020, Thủ tướng Chính phủ có văn bản về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án.

Tại thời điểm thanh tra vào tháng 8/2020, dự án này đã san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng phần thô một số căn nhà liên kế theo quy hoạch đã được duyệt. Tuy nhiên, theo quy trình thủ tục, dự án chưa được giao đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật nên chưa đủ điều kiện thi công hạ tầng, nhà ở.

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã lập biên bản xử phạt hành chính về các hành vi vi phạm thi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện đối với công trình nhà ở (trường hợp miễn giấy phép xây dựng nhà ở) số tiền 75 triệu đồng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải đóng tiền phạt vi phạm việc sử dụng đất chưa đúng mục đích khi chưa được giao đất là hơn 5,7 tỉ đồng.

Theo cơ quan chức năng tại Đồng Nai cho biết, sau khi có quyết định của Thanh tra, chủ đầu tư dự án đã tuân thủ các kết luận, ngưng thi công các hạng mục và nộp phạt theo đúng quy định.

Công ty cũng đã nộp đầy đủ hồ sơ để xin được thực hiện thủ tục thu hồi đất, đền bù giải tỏa và tiến hành giao đất để thực hiện dự án. Các thủ tục này hiện đang được chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện theo quy trình của pháp luật.

Theo một cán bộ chia sẻ trước đó, nhiều thông tin cho rằng dự án lấn chiếm đất rừng, đất công là không đúng bản chất sự việc. Trong quyết định xử phạt chỉ trích nguyên nội dung về hành vi vi phạm sử dụng đất sai mục đích khi chưa chuyển đổi, chứ không phải là doanh nghiệp này chiếm đất rừng hay đất phòng hộ như một số thông tin lan truyền.

Dự án này không có đất công hay đất rừng xen cài như một số tin tức đã nêu. Nguồn gốc đất của dự án đều là đất của người dân có quyền sở hữu hợp pháp do doanh nghiệp thực hiện tự thỏa thuận, chuyển nhượng với chủ sở hữu để lập dự án theo quy định nên công tác thu hồi, đền bù giải tỏa để chuyển đổi mục đích, lập dự án khá thuận lợi.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành việc ra quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, đền bù giải tỏa và đang chờ chủ đầu tư nộp tiền tạm ứng để tiến hành đền bù giải tỏa và thực hiện thủ tục giao đất theo quy trình.  

Theo biên bản số 11/BB- UBND ngày 29/3/2021 giữa cơ quan chức năng địa phương và doanh nghiệp liên quan đến khoản tiền nộp tạm ứng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người bị thu hồi đất để làm dự án này, đại diện chủ đầu tư cam kết sẽ đóng số tiền này vào ngày 12/4/2021 theo quyết định số 942/QĐ – UBND ngày 16/3/2021 để tiến hành các thủ tục giao đất.

Ngoài ra, trước đó, chủ đầu tư cũng đã hoàn thành việc nộp hồ sơ thẩm tra thiết kế cơ sở và thiết kế thi công xây dựng công trình để được đảm bảo các điều kiện được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng 2021. Sau khi có quyết định giao đất, dự án sẽ được tiếp tục thi công theo quy hoạch được duyệt.

Như vậy, tất cả các biện pháp khắc phục hậu quả sự việc và tiến trình hoàn thiện pháp lý dự án đang được chủ đầu tư phối hợp với chính quyền để sớm hoàn thành thủ tục giao đất theo đúng trình tự pháp luật. Sau khi hoàn thành các bước pháp lý theo quy định, dự án này sẽ chính thức được phép triển khai các hoạt động kinh doanh.

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Sức cầu bật tăng, BĐS phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

Sức cầu bật tăng, BĐS phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

(PLVN) -  Thị trường bất động sản Hà Nội đang phục hồi nhưng nguồn cung vẫn hạn chế thúc đẩy giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp tăng cao. Trong khi đó người mua khó tính hơn, chỉ yên tâm tìm đến sản phẩm của chủ đầu tư có năng lực về tài chính, pháp lý, chất lượng, tiến độ, đặc biệt là chính sách bán hàng hấp dẫn.