4 loại đất nền các nhà đầu tư nên tránh xa

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong bối cảnh đất không thể đẻ thêm thì 'đất nền' chính là lĩnh vực được các nhà đầu tư khá yên tâm khi rót vốn. Tuy nhiên, có 4 loại đất nền  mà các nhà đầu tư nên phải tránh xa:
Hình minh họa
Hình minh họa

Đất nền chưa được cấp phép phân lô

Với các dự án đất nền phân lô tách thửa, các nhà đầu tư phải rất cẩn trọng tim hiểu các vấn đề pháp lý. Nếu đất nền chưa được phép phân lô, sẽ gặp phải khó khăn khi muốn bán ra.

Theo quy định của Nhà nước, các dự án đất nền phân lô cần phải có quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền cũng như có thủ tục giấy tờ pháp lý đầy đủ. Người mua cần phải kiểm tra hết tất cả những hồ sơ pháp lý này để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, tránh trường hợp mua phải khu đất thuộc diện quy hoạch giải tỏa.

Cách tốt nhất là mua đất nền đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) để tránh tranh chấp và nếu có thu hồi thì người mua vẫn được đền bù.

Đất “ngân hàng thanh lý giá rẻ”

Đất nền gắn mác ngân hàng thanh lý giá rẻ là một cái bẫy mà người mua rất dễ mắc phải.

Nhà đầu tư phải cẩn thận trước thông tin “ngân hàng thanh lý đất nền giá siêu rẻ” được gửi qua tin nhắn điện thoại hoặc đăng trên các mẩu tin quảng cáo dán ở khắp nơi. Đây là chiêu thức của một số sàn môi giới nhỏ lẻ hoặc cò đất nhằm thu hút người mua, khiến khách hàng ham rẻ mà xuống tiền ngay, bỏ quên việc kiểm tra pháp lý.

Về nguyên tắc, khi thanh lý tài sản, các ngân hàng thường đăng tải thông tin trên website và các phương tiện truyền thông chính thống, chứ không sử dụng hình thức phát tờ rơi dọc đường, dán cột điện hoặc thông qua "cò" đất.

Điểm nhận dạng của đất "ngân hàng thanh lý giá rẻ" là giá được rao bán thấp hơn hẳn giá thị trường và thường ở nơi heo hút khó bán, tiềm ẩn rủi ro hoặc dính quy hoạch, tranh chấp

"Dự án ma”

 Thời gian qua có không ít trường hợp “cò" đất rao bán các dự án đất nền không có thực để giăng bẫy, chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng. 

Đất nền "dự án ma" (hay còn gọi là đất nền ảo) là những dự án đất nền không có thật, không tồn tại về mặt pháp lý. Đây đơn giản chỉ là một chiêu trò lừa đảo được vẽ lên để dụ dỗ khách hàng. "Dự án ma" đang là vấn đề nhức nhối của đầu tư đất nền.

Có rất nhiều nhà đầu tư bị mất tiền oan bởi các dự án ma.

Để tránh dính bẫy "dự án ma", người mua phải hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin. Đặc biệt không nên ham rẻ, lợi nhuận cao mà đầu tư vào đất nền mập mờ về pháp lý.

Thậm chí có trường hợp dự án một nơi, nhưng môi giới lại dẫn người mua đi xem đất ở một dự án khác. Do vậy, khách hàng cần xem giấy tờ, hồ sơ pháp lý trước rồi mới đi xem đất.

Đất nền bị cầm cố ngân hàng

Cũng liên quan đến ngân hàng, là những mảnh đất đang được cầm cố.

Đây là loại đất của các dự án đất nền hút khách. Khi tiến hành dự án, các chủ đầu tư thường phải cầm cố chính dự án đó để vay vốn ngân hàng.

Trong trường hợp mua phải những lô đất tại các dự án đất nền này, người mua vẫn có thể thực hiện giao dịch mua bán nếu có sự đồng ý của ngân hàng. Tuy nhiên, có không ít dự án, người mua rơi vào hoàn cảnh bị chủ đầu tư lật lọng, không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn giao đất đúng hẹn. Hoặc người mua phải chờ đợi thời gian dài mới được bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đó là chưa kể khách hàng cũng có thể “mất trắng” nếu chủ đầu tư bị ngân hàng phát mãi và công bố phá sản.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cũng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

(PLVN) - Làn sóng đầu tư công nghiệp chảy mạnh vào Phú Thọ chính là động lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở cho đội ngũ chuyên gia và hạ tầng thương mại, dịch vụ cho các khu công nghiệp (KCN). Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Thọ đầu năm 2024 được kích hoạt với nhiều dự án BĐS xuất hiện, trong đó, Việt Trì Spring City là khu đô thị phía Tây Nam trở thành điểm sáng đón sóng đầu tư.