1.386 thửa đất chuyển mục đích sai quy định tại Hóc Môn: 58 cán bộ huyện bị kiểm điểm

(PLVN) - Sáng 27/11, Thanh tra TP HCM phối hợp với các sở, ngành tổ chức buổi họp báo về rà soát, kiểm tra với hơn 1.000 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7/2016.
Ông Trần Đình Trữ - Phó chánh Thanh tra TP HCM thông tin kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM về vụ việc.
Ông Trần Đình Trữ - Phó chánh Thanh tra TP HCM thông tin kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM về vụ việc.

"UBND TP đã xác định UBND huyện Hóc Môn đã chuyển mục đích đất sai quy định, trái pháp luật với toàn bộ trường hợp trên. Cán bộ, công chức, thuộc UBND huyện đã tham mưu đề xuất và giải quyết không đúng quy định về thành phần hồ sơ và trình tự, thủ tục", ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TP, thông tin.

Ông Trữ cho biết qua rà soát, huyện Hóc Môn có 1.386 trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở. Các sai phạm nằm ở 7 nhóm hồ sơ pháp lý quy hoạch sử dụng đất khác nhau.

Trong đó, nhóm hồ sơ có nhiều sai phạm nhất là nhóm đất có chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 và đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/5.000, có tiếp giáp với đường giao thông đã duyệt lộ giới, chiều rộng mặt đường trên 3,5 m. Nhóm này có 485 trường hợp sai phạm được phát hiện.

UBND TP đã giao huyện Hóc Môn rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020. Qua đó, huyện Hóc Môn cần đề xuất quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 để trình Sở TN&MT thẩm định, trình UBND TP phê duyệt.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết chính quyền huyện đã lập phương án xử lý với 7 nhóm hồ sơ sai phạm, cần mất khoảng 1 năm để có hướng giải quyết cho 1.386 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định.

"Huyện cần 1 năm để hoàn thành xây dựng quy hoạch phân khu. Hiện ban lãnh đạo huyện Hóc Môn đã chỉ đạo Phòng Quản lý Đô thị rà soát lại các trường hợp sai phạm để xem xét điều chỉnh quy hoạch và báo cáo lại Sở Quy hoạch Kiến trúc ", ông Tuyên nói.

Kết luận về nguyên nhân vụ việc, trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh sai phạm xảy ra là do sự yếu kém trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Ông Trữ cho biết vụ việc được phát hiện khi Thanh tra TP chọn 100 hồ sơ chuyển mục đích đất có diện tích lớn tại Hóc Môn để kiểm tra; phát hiện toàn bộ số hồ sơ trên không đúng trình tự thủ tục, quy định.

"Qua rà soát ban đầu, 58 cá nhân là cán bộ huyện liên quan tới 100 hồ sơ sai phạm đợt 1 đã bị kiểm điểm. Trong đó, 15 cá nhân liên quan đến toàn bộ 1.386 hồ sơ sai phạm đợt 2 sẽ được tiếp tục làm rõ trách nhiệm, xử lý hình sự nếu sai phạm nghiêm trọng", ông Trữ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP đã giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp UBND huyện Hóc Môn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện liên quan đến sai phạm.

Bên cạnh đó, Công an TP tiếp nhận toàn bộ vụ việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở tại huyện Hóc Môn từ 2015 đến tháng 7/2016; triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện sai phạm có dấu hiệu hình sự. 

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Sức cầu bật tăng, BĐS phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

Sức cầu bật tăng, BĐS phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

(PLVN) -  Thị trường bất động sản Hà Nội đang phục hồi nhưng nguồn cung vẫn hạn chế thúc đẩy giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp tăng cao. Trong khi đó người mua khó tính hơn, chỉ yên tâm tìm đến sản phẩm của chủ đầu tư có năng lực về tài chính, pháp lý, chất lượng, tiến độ, đặc biệt là chính sách bán hàng hấp dẫn.
5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

5 dự án Chủ tịch Sunshine Group công bố ra mắt năm 2024 có gì đặc biệt?

(PLVN) - Theo công bố từ Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn, Tập đoàn Sunshine trong năm 2024 sẽ ra mắt 5 dự án với tổng mức đầu tư gần 86.000 tỷ đồng, cung cấp cho thị trường gần 10.000 sản phẩm nhà ở giá trị thực cho người dùng cuối. Đáng chú ý, cả 5 dự án này đều nằm trên trục bất động sản Hồ Tây - Ba Vì, tại các khu vực Tây Hồ Tây và Đan Phượng, Phúc Thọ.