'Bảo hiểm xe máy 10.000 đồng' thực chất là cái gì?

(PLO) - Những tấm biển quảng cáo rao bán bảo hiểm (BH) xe máy giá 10.000 đồng/năm vẫn xuất hiện tràn lan trên nhiều tuyến phố ở TP HCM khiến nhiều người hoài nghi về giá trị thực của nó.
Ảnh nguồn Tuổi trẻ Online
Ảnh nguồn Tuổi trẻ Online 
Các điểm bán BH ôtô, xe máy với giá “siêu rẻ” chỉ 10.000 đồng/năm nở rộ tại một số quận Gò Vấp, 12, 9, huyện Hóc Môn hay các đường Quang Trung, Âu Cơ, QL1A... Ghé vào một điểm bán BH xe máy trên đường Âu Cơ, chúng tôi được một người phụ nữ đon đả giới thiệu bà có con gái làm trong công ty BH xe máy nên hàng ở đây rất đảm bảo. 
Người phụ nữ này giải thích thêm, BH xe máy bao gồm 2 phần: một phần thuộc trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ phương tiện phải mua với giá quy định là 66.000 đồng/năm, phần còn lại là BH tự nguyện dành cho người ngồi trên xe tương tự như BH vật chất xe, cháy nổ… với giá 10.000 đồng/năm. 
Người viết thắc mắc: “Vậy tại sao lại treo biển ghi “BH 2 người ngồi trên xe giá 10.000 đồng/năm?”. Người này nói: “BH tự nguyện cho 1 người ngồi trên xe có giá 5.000 đồng/người/năm, 2 người có giá 10.000 đồng/người/năm”. 
Theo quan sát, hầu hết các điểm bán hàng này treo lên tấm biển quảng cáo với dòng chữ “BH 2 người ngồi trên xe giá 10.000 đồng/năm” khá to và bắt mắt. Tuy nhiên, dòng chữ “BH tự nguyện người ngồi trên xe” lại không thấy đâu cả hoặc sẽ được người bán in ấn rất nhỏ. Nhiều người lầm tưởng BH bắt buộc dành cho xe máy chỉ có giá 10.000 đồng/năm nên ghé mua đại một cái.
Ông Hoàng Thanh Bình – Trưởng ban BH xe cơ giới (Hiệp hội BH Việt Nam) cho biết, BH bắt buộc dành cho người điều khiển mô tô, xe máy rất có lợi cho người dân khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, nếu mua BH ở vỉa hè, người mua dễ bị lừa đảo. Bởi theo Luật BH, thông tin người đăng ký BH phải được đăng ký trên hệ thống thông tin BH. Người dân nên đến các đại lý phân phối hoặc các công ty BH xe cơ giới để mua BH. 
Tại các điểm bán BH vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy BH rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn BH cũng ghi theo ý khách hàng… người mua không phải khai bất cứ chi tiết nào. Như vậy, nếu xảy ra rủi ro, người mua sẽ bị từ chối BH. 
Bộ Tài chính quy định BH xe máy bắt buộc có giá niêm yết từ 66.000 đồng/năm. Trong đó, phí BH là 60.000 đồng, còn 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp BH phải nộp vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, Bộ Tài chính đưa ra quy định về việc doanh nghiệp BH phải trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý. Như vậy, giá bán BH xe máy sẽ không dưới 54.000 đồng/năm.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.