Bảo hiểm và “sinh mệnh pháp lý” của luật sư

 Hà Nội đang trong đợt cao điểm ra quân kiểm tra các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn thành phố. Một trong những vấn đề sau chuyến kiểm tra là rất nhiều tổ chức hành nghề luật sư đều không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho thành viên tổ chức mình (ngoại trừ một số tổ chức của nước ngoài mở tại Việt Nam)

Hà Nội đang trong đợt cao điểm ra quân kiểm tra các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn thành phố. Một trong những vấn đề sau chuyến kiểm tra là rất nhiều tổ chức hành nghề luật sư đều không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho thành viên tổ chức mình (ngoại trừ một số tổ chức của nước ngoài mở tại Việt Nam)

Việc mua bảo hiểm là một trong những nghĩa vụ bắt buộc của tổ chức hành nghề theo Luật Luật sư. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ bảo đảm an toàn cho hoạt động của luật sư mà còn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng nếu chẳng may có rủi ro xảy ra. Rủi ro thì không thể nói trước vì suy cho cùng không ai “nắm tay từ sáng đến tối”. Mua bảo hiểm cũng là thể hiện trách nhiệm của luật sư với khách hàng

Câu chuyện bảo hiểm của luật sư lại liên tưởng đến chuyện mua bảo hiểm cho công chứng viên. Trước đây khi Luật Công chứng mới ra đời và có hiệu lực, tình trạng không mua bảo hiểm cũng diễn ra tương tự. Thế rồi qua thời gian, ý thức được công việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro, một vài tổ chức hành nghề đã tiên phong mua bảo hiểm cho công chứng viên.

Ban đầu chỉ là một vài văn phòng vì khi đó chưa có tiền lệ, vả lại việc mua bảo hiểm của ai cũng là cả vấn đề (khi đó chưa ai chịu bán bảo hiểm vì loại hình bảo hiểm cho công chứng viên còn quá mới). Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thực hiện Luật, đến nay, việc mua bảo hiểm đã trở nên rất phổ biến, tổ chức nào không mua mới bị coi là “lỗi thời”, là “lạc nhịp”. Có những tổ chức đã mua bảo hiểm giá trị lên tới nhiều tỷ đồng. Có bảo hiểm, công chứng viên yên tâm hơn khi hành nghề mà khách hàng thì cũng không lo “nắm kẻ trọc đầu”.

Vấn đề là ở chỗ, dù cả Luật Luật sư, Luật Công chứng đều quy định nghĩa vụ mua bảo hiểm nghề nghiệp nhưng lại không có chế tài nào xử lý đối với các trường hợp không mua. Do vậy, việc mua bảo hiểm phụ thuộc vào sự… tự nguyện, và thiện chí đối với khách hàng của các tổ chức hành nghề.

Trong khi “chờ” pháp luật có chế tài thì nên chăng chính khách hàng cần sáng suốt lựa chọn các tổ chức hành nghề uy tín, chấp hành đúng quy định. Bởi lẽ, đó là điều họ hoàn toàn có quyền được đòi hỏi khi giao “sinh mệnh pháp lý” của mình cho người khác.

Đông Bình