Xu hướng kinh doanh khoe thân: Không thể là bình thường!

(PLO) - Thời gian gần đây, trào lưu “khoe thân” trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ đang lan rộng. Bên cạnh phản ứng của dư luận, có không ít ý kiến cho rằng, đó là một cách thức kinh doanh sáng tạo thời hội nhập. Thực tế, những kiểu kinh doanh “sáng tạo” ấy có thực sự đem lại giá trị hữu ích cho cả doanh nghiệp lẫn cộng đồng?
Xu hướng kinh doanh khoe thân:  Không thể là bình thường! Kinh doanh “khoe thân” bằng lực lượng phục vụ nam 6 múi, cởi trần ở một tiệm tóc tại Hà Nội.

Rộ trào lưu “trai đẹp 6 múi”

Chưa thời điểm nào, cụm từ “trai đẹp 6 múi” lại được dùng nhan nhản như thế. Không cần phải bước vào một phòng tập gym, nhiều người cũng có thể được ngắm nhìn những hình thể nóng bỏng, bán khỏa thân của các chàng trai ở những nơi kinh doanh không liên quan gì đến hình thể: Cửa hàng ăn uống, tiệm tóc, tiệm nail, quán café…

Một tiệm tóc ở Hà Nội đã gây chú ý bởi việc sử dụng một dàn thợ nam cởi trần, thắt cà vạt, khoe hình thể nóng bỏng đứng cắt tóc, gội đầu cho chị em phụ nữ. Tại một cửa hàng dịch vụ làm nail ở Hà Nội, người ta có thể chứng kiến một loạt các chàng trai khôi ngô, cởi trần với cơ bắp cuồn cuộn đang… ngồi tỉa tót móng tay, móng chân, sơn móng cho các quý bà. Đáng chú ý, các chàng trai này chỉ mặc một chiếc quần nhỏ xíu, như quần lót, khiến nhiều người liên tưởng đến những dịch vụ… không đàng hoàng. Gây sốc hơn, một tiệm bán sườn nướng đã thuê hẳn một đội thanh niên lực lưỡng, cởi trần phục vụ món ăn. Không chỉ thế, trên bụng các nam phục vụ này còn ghi thêm dòng chữ: Đây là sườn (!). Trong một đoạn clip về quán ăn này được tung lên mạng, thực khách, bao gồm cả thanh niên, trung niên, trẻ em và cả người già đều rất ngỡ ngàng trước hình thức phục vụ lạ lùng này.

Trước khi kiểu kinh doanh “khoe thân” trở nên rầm rộ như thời gian qua, thì nhiều dịch vụ đã manh nha dùng cách thức này thay cho việc chi tiền vào để quảng bá việc kinh doanh. Từ năm 2015, một quán café dành cho giới trẻ ở TP.HCM đã tuyển phục vụ là dàn nam đẹp trai, 6 múi và tăng cường đẩy mạnh quảng cáo theo hướng này để hút khách nữ. Tuy nhiên, quán café nói trên vẫn dừng ở giới hạn chọn nam phục vụ mặc sơ mi lịch sự, gây dựng hình tượng các chàng trai lịch lãm. Một trường hợp khác, chàng trai bán bánh tráng trộn ở Gia Lai, nhờ cởi trần bán bánh tráng, khoe cơ bắp 6 múi cuồn cuộn mà được cộng đồng mạng chú ý, tiệm bánh tráng trộn hút khách rầm rộ. 

Cách đây ít lâu, một trung tâm điện máy mới khai trương tại Hà Nội đã thuê các cô PG mặc bikini đứng uốn éo ngay cổng vào để tạo scandal, hút khách. Tương tự, một showroom ô tô cũng đã dùng cách này để thu hút sự chú ý của dư luận. Và mới đây nhất, tại Công viên nước Đầm Sen, một đơn vị tổ chức biểu diễn giải trí đã thực hiện hẳn một tiết mục với các cô gái mặc bikini, uốn éo thân thể kiểu gợi dục, trong khi khán giả chủ yếu là… các em nhỏ!

Không phải cái gì mới cũng cần học

Cách thức bán hàng kiểu “khoe thân” như trên, hầu hết được các cơ sở kinh doanh học hỏi có biến tấu từ nước ngoài. Tại Thái Lan, ở nhiều cửa hàng bán sầu riêng, thức ăn đường phố, các chàng trai bán hàng cũng khoe cơ bắp 6 múi, cởi trần đứng bán hàng cho khách. Tương tự, ở Nhật, nhiều cửa hàng thức ăn nhanh, sushi… cũng thuê các chàng trai Tây, cởi trần hoặc cởi trần đeo tạp dề, phục vụ thực khách. Tất nhiên, hiệu ứng quảng cáo của kiểu kinh doanh này rất mạnh mẽ, đồng thời nó kéo một lượng lớn khách hàng (chủ yếu là tò mò) đến với cửa hàng, tạo doanh thu “khủng” cho người kinh doanh. Đây cũng là lý do nhiều người đưa ra khi cho rằng “nên học hỏi cái mới” và “chấp nhận sự đa dạng trong kinh doanh”. Không ít bạn trẻ đã lấy những kiểu kinh doanh tương tự tại nhiều nước trên thế giới để cho rằng, dùng những cách thức mới lạ để hút khách trong kinh doanh là sự cạnh tranh tất yếu, thuộc về xu thế của thời đại.

Quả thật, về mặt quảng cáo và doanh thu, bước đầu các cơ sở kinh doanh nói trên đã đạt được. Nhưng, để một cơ sở kinh doanh phát triển bền vững, thì điều chủ yếu phải là chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp cho khách hàng. Những chiêu trò scandal chỉ có tác dụng gây chú ý nhất thời. Cạnh đó, con số ủng hộ chỉ là thiểu số, còn phần đông dư luận, sau sự tò mò, đều cho rằng đây là hình thức kinh doanh khá “phản cảm”. Văn hóa của mỗi nơi mỗi khác, không phải cái gì mới ở nước ngoài cũng cần “bên nguyên xi” vào trong nước và áp dụng. 

Trước mắt, Sở Văn hóa Thể thao TP Hà Nội đã vào cuộc, kiểm tra cách thức kinh doanh tại các cửa hàng trên. Tuy nhiên, nếu trong trình tự pháp luật về lao động không có gì vi phạm, thì có lẽ cũng chỉ đến mức nhắc nhở, chứ khó mà xử lý các đơn vị này. Hiện, pháp luật chỉ quy định về hành vi quảng cáo phản cảm, còn cách thức kinh doanh phản cảm như trên chưa có quy định cụ thể. Điều này khiến nhiều người lo ngại, nếu không có sự vận dụng pháp luật để xử lý nghiêm, nếu để cho những loại hình kinh doanh khoe thân “tự do phát triển”, có thể hình dung được rất nhiều biến tướng, nhiều kiểu kinh doanh phản cảm hơn nữa sẽ ra đời.

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng tặng thẻ và sổ BHXH cho người nghèo

Ủng hộ hơn 1,1 tỷ đồng tặng thẻ và sổ BHXH cho người nghèo

(PLVN) - Ngày 19/4, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lễ vận động quyên góp ủng hộ kinh phí hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; sổ BHXH tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh năm 2021. 

Mâu thuẫn trong lúc nhậu, một người bị đâm tử vong

Mâu thuẫn trong lúc nhậu, một người bị đâm tử vong
(PLVN) - Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực thi lệnh bắt tạm giam đối với Võ Thành Danh (SN 1983, ngụ phường 1, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) để điều tra về tội “Giết người”.

Bắt giữ tàu vận chuyển hơn 100.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Bắt giữ tàu vận chuyển hơn 100.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
(PLVN) - Tiếp tục triển khai kế hoạch công tác nắm tình hình, đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật trên biển, vào lúc 19 giờ 30 phút 16/4, tại khu vực biển cách Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang khoảng 15 hải lý, Tổ công tác Đoàn Trinh sát số 2 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện và kiểm tra tàu vỏ gỗ số hiệu KG 95697 TS có dấu hiệu vi phạm.
 Unilever Việt Nam đồng hành cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo triển khai Chương trình Trường học Xanh – Sạch – Khỏe

Unilever Việt Nam đồng hành cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo triển khai Chương trình Trường học Xanh – Sạch – Khỏe

(PLVN) - Ngày 19/4, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo trao tặng mô hình điểm trường học Xanh- Sạch- Khoẻ cho trường tiểu học Thuận Thành, tỉnh Long An và công bố tổng thể kế hoạch triển khai chương trình “Trường học Xanh - Sạch - Khỏe” năm 2021 trên toàn quốc.

75 tác phẩm Gốm nghệ thuật được trưng bày tại Triển lãm “Sắc Hạ”

75 tác phẩm Gốm nghệ thuật được trưng bày tại Triển lãm “Sắc Hạ”
(PLVN) - Triển lãm mỹ thuật "Sắc Hạ" vừa được khai mạc tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại đây, triển lãm đã trưng bày 75 tác phẩm gốm nghệ thuật đa dạng, ngẫu hứng của 40 họa sĩ, nghệ nhân, nhà điêu khắc Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật, hứa hẹn mang đến sự thích thú, bất ngờ cho công chúng.
Đưa người vượt biên trái phép còn "ôm" theo ma tuý

Đưa người vượt biên trái phép còn "ôm" theo ma tuý

(PLVN) - Ngày 19/4, Đồn biên phòng Trà Cổ,  Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị phối hợp với Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bắt giữ đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới. Thời điểm bắt quả tang trên người đối tượng còn giấu ma túy.


Sẵn sàng cho Lễ khai mạc năm Du lịch Quốc gia 2021

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc năm Du lịch Quốc gia 2021
(PLVN) - Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2021 sẽ diễn ra vào tối mai (20/4/2021) tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ Khai mạc đang được gấp rút hoàn thiện, hứa hẹn mang lại nhiều bất ngờ thú vị, đảm bảo chu đáo và an toàn cho các vị đại biểu và du khách khi về với Ninh Bình.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376