Vụ TNGT tại Bắc Giang: Vì sao Tòa kiến nghị truy cứu trách nhiệm hình sự tài xế xe container

Gia đình bị hại tại phiên tòa phúc thẩm
Gia đình bị hại tại phiên tòa phúc thẩm
(PLVN) - Trong vụ án tai nạn giao thông (TNGT) khiến 2 anh em ruột tử vong, dù Tòa đã trả hồ sơ để làm rõ trách nhiệm của tài xế xe container nhưng CQĐT và Viện kiểm sát (VKS) không xử lý nên HĐXX chỉ có thể tuyên án đối với 1 bị cáo là người lái xe máy. 

Tuy nhiên, Tòa cấp phúc thẩm cũng đã khẳng định tài xế  xe container có dấu hiệu phạm tội “vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ”  nên kiến nghị CQĐT và VKSND các cấp tiếp tục xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với người này.

Tài xế chạy quá tốc độ “vô can”

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 6h sáng ngày 14/11/2013, Nguyễn Trọng Thơm (SN 1986,  trú tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đi xe mô tô từ TP Bắc Giang, theo quốc lộ 1A mới về huyện Việt Yên, Bắc Giang. Khi đi đến km số 131+130m, thuộc địa phận xã Quang Châu (huyện Việt Yên), Thơm điều khiển xe mô tô chuyển hướng rẽ sang bên trái đường trái phép (do có vạch vàng liền, cấm phương tiện được rẽ) để vào khu công nghiệp Quang Châu.

Do Thơm rẽ đột ngột nên xe máy do anh Đỗ Mạnh Quất (SN 1987, ở Nghĩa Trung, Việt Yên) điều khiển chở anh Đỗ Mạnh Tuyên (là anh trai) đi cùng chiều đã đâm vào bên trái xe máy của Thơm. Sau va chạm trên, cả 2 xe máy trên đều bị đổ và văng ra đường. Xe máy của anh Quất đổ sang bên trái đường (phần đường của xe ngược chiều). Cùng lúc đó xe ô tô BKS 15C 060.71 kéo theo rơmooc BKS 15R 02.145 do Trần Huy Đồng (SN 1974, xã Quang Hưng, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, lái xe của Cty TNHH TSC) chạy quá tốc độ cho phép (từ 61 – 66km/h), đè lên người anh Tuyên và anh Quất khiến 2 anh em tử vong tại chỗ.

Sau đó, CQĐT Công an huyện Việt Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Thơm về tội “vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ”. Tuy nhiên, trước việc CQĐT không khởi tố đối với lái xe Trần Huy Đồng (cho rằng người này điều khiển xe đè chết người là “sự kiện bất ngờ”), gia đình bị hại đã rất bức xúc cho rằng đã có việc bỏ lọt tội phạm.

Xét xử phúc thẩm (lần 1) đối với bị cáo Nguyễn Trọng Thơm, TAND tỉnh Bắc Giang đã quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số nội dung, trong đó có việc lái xe Đồng có dấu hiệu của tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

CQĐT và VKS “khoanh tay”, Tòa “đành” xử 1 bị cáo

Tuy nhiên, quá trình điều tra lại, CQĐT công an huyện Việt Yên và VKSND huyện Việt Yên vẫn không khởi tố lái xe Trần Huy Đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 7/2017, TAND huyện Việt Yên đã xử phạt bị cáo Thơm 4 năm tù.

Trong khi đó, đại diện gia đình bị hại nhiều lần có ý kiến cho rằng, vụ án điều tra không đầy đủ, vi phạm thủ tục tố tụng. Ngoài ra, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại cũng khẳng định, việc xác định lái xe Trần Huy Đồng gặp “sự kiện bất ngờ” là không đúng vì ngoài lỗi của bị cáo Thơm thì hậu quả chết người trong vụ án này còn là do xe container chạy quá tốc độ, lái xe không xử lý kịp tình huống. Nếu đi đúng tốc độ trong trường hợp này thì có thể xe container đã dừng một cách an toàn và không chèn qua 2 nạn nhân.

Tại bản án phúc thẩm lần 2 hồi cuối tháng 11/2018, HĐXX nhận định: “Về hành vi của lái xe Trần Huy Đồng, HĐXX phúc thẩm lần 1 đã hủy án và đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự anh Đồng. Cấp sơ thẩm đã điều tra lại và không truy cứu TNHS anh Đồng. TAND huyện Việt Yên đã trả hồ sơ để điều tra xem xét TNHS của anh Đồng nhưng CQĐT, VKS không xử lý… HĐXX thấy nếu hủy án sơ thẩm để xem xét trách nhiệm hình sự anh Đồng mà CQĐT, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm thì không giải quyết được triệt để vụ án đối với bị cáo Thơm. Vụ án sẽ bị kéo dài không đảm bảo việc thì hành án… Chính vì vậy, HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm (tuyên 4 năm tù đối với bị cáo Thơm).

Tuy nhiên, qua các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX phúc thẩm (lần) 2 thấy hành vi của Trần Huy Đồng có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, cần phải xử lý trách nhiệm hình sự. Do đó, HĐXX kiến nghị CQĐT, VKSND các cấp tiếp tục xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Đồng.

Tuy HĐXX phúc thẩm đã có kiến nghị như trên nhưng theo gia đình bị hại thì đã 5 tháng trôi qua, việc xem xét TNHS của lái xe Trần Huy Đồng vẫn “án binh bất động”.  Việc CQĐT Công an huyện Việt Yên tiếp tục giải quyết vụ án này sẽ  không đảm bảo khách quan vì Điều tra viên (ĐTV) là ông Thân Trọng Huân đã từng mắc nhiều sai phạm.

Đơn cử, ngay chiều ngày 14/11/2013, ĐTV chỉ khám nghiệm đầu kéo, không khám nghiệm dấu vết của xe sơ mi rơ mooc (một bộ phận đi liền với xe trên), không ghi lại các dấu vết trên rơ mooc, lập biên bản khám nghiệm xe sơ sài. Đến 17h45 phút cùng ngày, ông Huân đã lập biên bản trả rơ-mooc cho đại diện chủ phương tiện trong khi chưa có quyết định xử lý vật chứng của Thủ trưởng CQĐT theo quy định.

Tiếp đó, chiều 25/11/2013, ĐTV Huân trả tiếp đầu kéo.  Do việc trả phương tiện vội vàng trên (trước khi khởi tố vụ án) nên việc xác minh, thu thập chứng cứ đã không được rõ ràng, đầy đủ, toàn diện. Tại phiên tòa phúc thẩm (lần 2), chính Kiểm sát viên đã phải đề nghị HĐXX hủy án sơ thẩm để điều tra, truy tố lại do có vi phạm thủ tục tố tụng nghiêm trọng.

Hơn nữa, trong hồ sơ vụ án có Biên bản họp liên ngành giữa các cơ quan tố tụng huyện Việt Yên để thống nhất những nội dung cơ bản của vụ án. Điều này là vi phạm tố tụng và còn ảnh hưởng đến nguyên tắc độc lập, đến việc xác định sự thật của vụ án. Vì vậy, việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cần rút hồ sơ, tiến hành điều tra giai đoạn 2 để đảm bảo khách quan, xử lý đúng người đúng tội và không lọt tội phạm. 

Cùng với đề nghị trên, gia đình bị hại còn đề nghị xem xét trách nhiệm của những cán bộ có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm trong vụ án này.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.