Vụ tai nạn giao thông tại Tuyên Quang: Lỗi có hoàn toàn thuộc về bị cáo?

(PLVN) - Cáo trạng vụ án “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” cho rằng lái xe Ma Văn Lâm (SN 1992, trú tại Thái Nguyên) chịu toàn bộ lỗi trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 23/7/2019 tại huyện Hàm Yên, Tuyên Quang. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho rằng, trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra chưa làm rõ lỗi của bị hại trong vụ tai nạn này.  
Vụ tai nạn giao thông tại Tuyên Quang: Lỗi có hoàn toàn thuộc về bị cáo? Hiện trường vụ tai nạn

Theo kết luận điều tra (KLĐT) của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Yên (CQĐT) và Cáo trạng của VKSND huyện Hàm Yên, vào trưa 23/7/2019, lái xe Ma Văn Lâm điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo rơ-moóc lưu thông trên quốc lộ 2 (theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang). Đến Km 47+780 quốc lộ 2 (địa bàn xã Yên Phú, huyện Hàm Yên), Lâm phát hiện xe ô tô khách (do ông Quảng Đức Hùng điều khiển, chở 19 người do Cung văn hóa thiếu nhi Hải Phòng tổ chức đi thiện nguyện tại Hà Giang) lưu thông theo hướng ngược chiều nên đã phanh xe và đánh lái sang phải để tránh.

Tuy nhiên, do Lâm điều khiểu xe đi với tốc độ 61-65km/h, không phù hợp với điều kiện đoạn đường quanh co, trời mưa, mặt đường trơn trượt nên đã để phần rơ-moóc văng sang phần đường ngược chiều, gây va chạm với xe khách do ông Hùng điều khiển.

Sau đó, xe khách đã đâm vào hàng hộ lan bằng kim loại bên phải đường theo chiều đi và đâm tiếp sang ta luy dương bên trái đường. Vụ tai nạn khiến 3 người trên xe khách tử vong và một số người khác bị thương (trong đó ông Hùng tổn hại 79% sức khỏe).

KLĐT xác định ông Hùng điều khiển xe khách chở không quá số người quy định, đi đúng phần đường, đúng tốc độ cho phép (37km/h) nên không có lỗi trong vụ án này.

Với diễn biến trên, lái xe Lâm đã bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”  theo khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù).

Trước quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Quý Long (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người  bào chữa cho bị cáo Lâm) cho rằng, để đảm bảo đánh giá khách quan về vi phạm của bị cáo Lâm thì cần phải xác định lỗi có hoàn toàn thuộc về bị cáo này hay không, tức là phải xác định ông Quản Đức Hùng  (lái xe khách) có một phần lỗi hay không? Tuy nhiên, CQĐT đã không làm rõ nội dung này.

Đơn cử, hồ sơ vụ án không có kết quả kiểm tra nồng độ cồn cũng như các chất kích thích khác của ông Hùng sau khi xảy ra tai nạn (dù Thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT-BYT-BCA quy định rõ “người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được bác sỹ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu”).

Ngoài ra, hồ sơ cũng không có lời khai của chủ sở hữu xe khách (người cho Cty Thiên Đức thuê xe) nhằm làm rõ các tình trạng pháp lý về quyền sở hữu, quyền sử dụng phương tiện cũng như tình trạng kỹ thuật an toàn của phương tiện.

Ngoài nội dung trên, Luật sư Long còn cho rằng, trong vụ án này, CQĐT có thiếu sót khi không tìm hiểu về lịch trình trước đó của xe khách cũng như tình trạng sức khỏe của ông Hùng ra sao. Lời khai thể hiện xe khách xuất phát từ Hải Phòng lúc khoảng 6h sáng và đến quán cơm ăn trưa lúc 12h ngày 23/7/2019 (tức là ông Hùng đã lái xe 6 tiếng liên tục, vi phạm Luật Giao thông đường bộ).

Dù ông Hùng đã có thời gian nghỉ ăn trưa nhưng theo Luật sư Long thì cần phải có đánh giá về việc lái xe liên tục 6 tiếng như trên có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của lái xe và có tiềm ẩn nguy hiểm hay không? Đồng thời, cũng cần làm rõ việc ông Hùng đã ký hợp đồng lao động với Cty Thiên Đức như thế nào? Được tập huấn về nghiệp vụ lái xe khách ra sao? Có được khám sức khỏe định kỳ hay không?

Tại CQĐT, ông Hùng cho biết: “Tôi điều khiển xe đi đúng phần đường bên phải theo chiều đi vào cua trái theo chiều đi. Lúc đó tôi thấy ở phía ngược chiều có một xe ô tô đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi về phía tôi. Tôi vẫn điều khiển xe đi đúng phần đường và hơi tránh về bên phải. Tôi thấy xe đầu kéo đi nhanh và lấn phần đường của tôi… Phần đầu kéo trở về phần đường bên phải theo chiều đi của xe đầu kéo, phần phía sau rơ-moóc vẫn ở phần đường của tôi. Lúc này khoảng cách đã rất gần, bên phải chỗ lề đường là hàng tôn hộ lan bằng kim loại tôi không thể tránh được nữa nên phần phía sau rơ-moóc va vào phần đầu xe bên trái…”.

Với lời khai trên, cộng với việc hiện trường vụ tai nạn cho thấy không có dấu vết phanh của xe khách, Luật sư Long đặt vấn đề “khi phát hiện xe đối diện lấn đường, tại sao ông Hùng không sử dụng phanh để giảm tốc độ tối đa và có thể dừng lại một cách an toàn”?. Hơn nữa, hiện trường cho thấy tại vị trí va chạm thì xe khách vẫn còn cách hàng tôn hộ lan gần 1m chứ không đến nỗi xe khách bị “kẹt cứng”, không còn chỗ để đánh lái sang bên phải nữa.

Để đánh giá đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ một cách khách quan, đầy đủ, Luật sư Long cho rằng cần phải tiến hành điều tra bổ sung để khẳng định rõ có hay không lỗi của lái xe khách về các nội dung nêu trên.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ án.

Nhận định về vai trò của Cty TNHH Dịch vụ Thương mại Thiên Đức (Cty Thiên Đức- đơn vị cho Cung văn hóa thiếu nhi Hải Phòng thuê xe), Luật Sư Nguyễn Quý Long cho hay, Cty Thiên Đức giao xe khách cho lái xe Quản Đức Hùng chở 20 người đi Hà Giang là không hợp lý vì với hành trình này thì lái xe phải đi liên tục. Trong khi đó, quy định không cho pháp lái xe liên tục quá 4 tiếng.

Ngoài ra, Hợp đồng thuê xe vận chuyển (lệnh điều xe) ngày 19/7/2019 đã không ghi cụ thể danh sách những người cần vận chuyển và thiếu nhiều nội dung cơ bản khác, vi phạm Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT (Quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ)

Theo Thông tư này thì điều kiện để kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách là: có phù hiệu; có hợp đồng dịch vụ vận chuyển lệnh điều chuyển xe và lái xe phải được ký hợp đồng, được tập huấn về vận tải, được kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của LS thì Cty Thiên Đức không chấp hành đầy đủ các nội dung trên, có dấu hiệu vi phạm pháp luật như: không ký hợp đồng lao động với ông Hùng; không có tập huấn về vận tải hành khách cho ông Hùng; Không kiểm tra, kiểm soát được về tình trạng sức khỏe của ông Hùng; không giao xe cho lái xe trước để có đủ thời gian kiểm tra an toàn trước khi khởi hành.

Khoa Nguyên
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

TV.PHARM mắt sản phẩm mới Phariton ACTIVE - sức mạnh giành chiến thắng

TV.PHARM mắt sản phẩm mới Phariton ACTIVE - sức mạnh giành chiến thắng
(PLVN) - Ngày 10/4, Công ty Cổ Phần Dược Phẩm TV.PHARM (TV.PHARM) tổ chức Hội thảo Ra mắt sản phẩm mới “Phariton ACTIVE - Sức mạnh giành chiến thắng” tại TP.Trà Vinh. Dịp này, Phariton ACTIVE cũng vinh dự đón nhận Chứng nhận quốc tế FDA, được đánh giá và cấp bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Điện mặt trời - Nguồn năng lượng xanh trong chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn TH

Điện mặt trời - Nguồn năng lượng xanh trong chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn TH
(PLVN) - Từ những mái trang trại bò sữa, hệ thống điện mặt trời tạo ra nguồn điện xanh, “miễn phí” từ thiên nhiên, vừa giúp tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa khép kín lớn nhất thế giới của TH true MILK tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường.
Hố tử thần 'nuốt' vỉa hè ở TP HCM

Hố tử thần 'nuốt' vỉa hè ở TP HCM

(PLVN) - Một đoạn vỉa hè trên đường Kha Vạn Cân (đoạn sát cầu Ngang, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP HCM) bất ngờ sụp xuống “nuốt” chiếc xe máy xuống hố sâu.
Ông Biden duyệt bán lô vũ khí hơn 23 tỷ USD cho UAE

Ông Biden duyệt bán lô vũ khí hơn 23 tỷ USD cho UAE

(PLVN) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo với quốc hội rằng họ đang xúc tiến gói bán vũ khí cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất với trị giá trên 23 tỷ USD. Trong đó có các máy bay F-35 tiên tiến, máy bay không người lái có vũ trang và các thiết bị khác, theo Reuters đưa tin hôm 14/4.

Chỉ số PAPI 2020 có nhiều chuyển biến tích cực

Chỉ số PAPI 2020 có nhiều chuyển biến tích cực
(PLVN) - Bức tranh toàn cảnh từ kết quả Chỉ số PAPI gốc cho thấy hiệu quả quản trị và hành chính công ở cấp quốc gia từng bước được cải thiện qua 10 năm từ 2011 đến 2020. Nhiệm kỳ chính quyền các cấp 2016-2021 có nhiều chuyển biến tích cực hơn nhiệm kỳ trước (2011- 2016).

Dân Anh “ăn mừng” nới phong tỏa

Dân Anh “ăn mừng” nới phong tỏa
(PLVN) - Các quán bia, khu ăn uống đầy ắp người với những âm thanh huyên náo lần đầu tiên xuất hiện ở nơi công cộng kể từ tháng 1/2021. Từ 0h ngày 12/4 (giờ địa phương), nhiều người Anh đã bắt đầu đổ ra đường. Họ ăn mừng sự kiện chính phủ nới lỏng các biện pháp chống dịch như ăn mừng năm mới.

Tạm dừng thu phí hàng loạt dự án BOT

Tạm dừng thu phí hàng loạt dự án BOT
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chỉ đạo về quản lý, bảo trì các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian dừng thu phí đến khi hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376