Tranh cãi việc thu học phí online sau mùa dịch tại VFIS: Làm gì để hai bên tìm được tiếng nói chung?

Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan
Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan
(PLVN) - Sau hàng loạt vụ kiện cáo về việc trường học thu phí học online như thế nào trong mùa dịch, mới đây một số phụ huynh (PH) Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan (VFIS), trực thuộc Trường Đại học Tôn Đức Thắng TP HCM đã có “đơn kêu cứu khẩn cấp về chất lượng dạy học và học phí online” gửi Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT thông qua báo chí. 

Phụ huynh đòi thỏa thuận lại mức học phí

Đơn cho rằng trong thời gian học sinh (HS) nghỉ vì dịch Covid-19, trường đã tổ chức học online, có tương tác giữa giáo viên (GV) và HS. Tuy nhiên, không phải tất cả môn đều được dạy và thời gian dạy chỉ khoảng 20 phút/ tiết. Trong khi đó, PH đã đóng học phí để con được hưởng giáo dục 40 giờ/tuần và nhiều tiện ích, cơ sở vật chất tại trường. Nhưng khi học online, trẻ chỉ được học khoảng 1,5-3 giờ/tuần. Với thời lượng như vậy, PH lo lắng con mình không được truyền đạt đầy đủ kiến thức.

“Là người học cùng con, tôi thấy chất lượng học online không cao qua cách con tiếp thu, làm bài. Tôi đã nhiều lần phản ánh vấn đề này nhưng trường không có hình thức kiểm tra, đánh giá”, một PH nói. 

Một số PH đề nghị trường xem xét vấn đề dạy bù cho HS. Sau đó, trường thông báo sẽ kéo dài năm học thêm 2 tuần so với lịch ban đầu để bù đắp kiến thức thiếu hụt trong quá trình học online. 

Tuy nhiên, PH cho rằng 2 tuần là quá ít để bù đắp lượng kiến thức cho cả 3 tháng nghỉ dịch. Nhóm PH đề nghị thời gian dạy bù ít nhất phải bằng 2/3 thời gian học sinh nghỉ. 

Sau đó, trường ra thông báo sẽ miễn phí khóa hè 3 tuần dành cho các HS hiện tại của trường. Một số PH đặt câu hỏi tại sao VFIS không dạy bù thêm 3 tuần nữa, trong khi trường có đủ nguồn lực để mở khóa hè? Phải chăng trường muốn mở khóa hè để thu tiền từ HS bên ngoài mà không muốn dạy bù?

PH đặt vấn đề nếu trường không tổ chức dạy bù “một cách thỏa đáng”, thì phải xác định mức học phí dạy online, trừ vào khoản học phí đã nộp từ đầu năm, còn lại phải hoàn trả.  

Một PH khác cho rằng trường và PH đã ký kết hợp đồng, khi điều kiện thực hiện hợp đồng thay đổi, tức là chuyển từ dạy trực tiếp sang online, lẽ ra, trường phải thỏa thuận lại với PH về học phí. “Nếu trường minh bạch và tử tế thì nên thông báo từ đầu là dạy online sẽ thu học phí và cần thời gian để xác định mức thu”, PH này nói.

VFIS: Dạy online, GV phải làm việc gấp đôi, gấp ba 

Những yêu cầu của PH đưa ra rất chính đáng, tuy nhiên về phía trường, cũng có những quan điểm, giãi bày chính đáng không kém. 

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Hiệu phó VFIS giãi bày VFIS mới tuyển sinh năm nay nên có 205 học sinh và chỉ là HS cấp 1. 

Theo bà Huyền, nói thời gian tương tác giữa HS-GV chỉ 20 phút là không đúng. “Đó là tối thiểu, tùy theo trình độ tiếp thu của HS mà GV có thể kéo dài 25 phút đến 60 phút. Ngoài lịch học cố định, GV và trợ giảng phải hỗ trợ từng HS, có mặt trên mạng liên tục, phải hỗ trợ HS, PH khi được gọi. Có GV 12h đêm, 5h sáng đã phải làm việc. Có PH không quen với việc online thì trường in bài tập, bài giảng phát cho PH”, bà Huyền giải thích.

“GV phải làm việc gấp đôi, gấp ba việc dạy trực tiếp. Để có một video bài giảng cần đầu tư thời gian, công sức rất lớn, phải quay nhiều lần, nhưng học sinh có thể sử dụng tài nguyên online này nhiều lần, trong thời gian không giới hạn. Chúng tôi huy động nguồn lực để phục vụ nhu cầu khác nhau của mỗi HS. Có thể có người nói đó là chuyện của trường nhưng chi phí mà PH đóng, không phải để trường hưởng mà để phục vụ ngược lại cho HS, PH trong thời gian dịch bệnh”, bà Huyền cho hay.

Vì sao trường không đồng ý áp dụng học bù 9 tuần như PH kiến nghị? Bà Huyền lý giải: “Nhiều HS và tất cả GV, trợ giảng làm việc liên tục từ 4/2 cho đến 26/6 nên cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sự sáng tạo, năng lượng, ý tưởng. Nếu học bù 9 tuần thì năm học sẽ kết thúc giữa tháng 8. Trong khi đó kế hoạch của trường bắt đầu năm học mới vào 17/8, là không có nghỉ hè, VFIS không có thời gian thực hiện khóa phát triển chuyên môn bắt buộc cho một số giáo viên.

Kỳ nghỉ hè rất quan trọng cho HS, tạo ra khoảng không nghỉ ngơi giữa hai năm học và tạo cảm hứng cho năm học mới. Mùa hè không phải là thời gian tối ưu để trẻ học trong thời tiết nóng nực, nặng nề về bài vở, kiểm tra, đánh giá. Khoá hè 3 tuần của nhà trường đã buộc phải thiết kế theo hướng tăng học thuật, liên kết với chương trình học kỳ 2, nhưng giảm phần kiểm tra, đánh giá”.

Trường mong muốn mâu thuẫn sớm được thảo luận, bàn cách xử lý

Bà Huyền bày tỏ sự buồn rầu khi nói về việc có ý kiến cho rằng HS học online thì trường sẽ “lợi” rất nhiều khoản phí, về việc có ý kiến “nếu trường tử tế”.

“Thứ nhất, trường không cho bất cứ nhân viên nào nghỉ, mà được hưởng nguyên lương. Vì từ tháng 2 đến nay, thông báo nghỉ học, giãn cách đều bất ngờ, tất cả đều bị động; dù lúc nào trường cũng trong tâm thế sẵn sàng đón HS quay lại, từ GV, nhân viên bảo vệ, lao công đều phải làm việc như bình thường.

Thứ hai, chi phí điện nước không đáng bao nhiêu. Chi phí mà PH nộp học phí chủ yếu đầu tư vào yếu tố con người và trang thiết bị, nguồn tài nguyên phục vụ HS. VFIS hiểu PH đóng tiền cơ sở vật chất thì muốn HS hưởng cơ sở vật chất đó. Trường cũng vậy, muốn HS đến trường để thuận lợi cho công việc. Chuyện buộc phải học online là điều bất khả kháng, không ai mong muốn”. Chính vì vậy, bà Huyền cho biết tha thiết mong muốn mâu thuẫn sớm được thảo luận, bàn cách xử lý.

Về phía trường, đưa ra phương án dự kiến năm học sẽ kết thúc vào ngày 26/6. VFIS sẽ không thu phí 2 tuần dạy bù, miễn phí khóa học hè 3 tuần bằng chương trình 100% tiếng Anh. Miễn phí tiền ăn, tiền đưa rước từ khi nghỉ học đến hết 26/6. Năm học sau sẽ giảm 5-7% học phí. Ngoài ra, việc củng cố kiến thức cho HS không chỉ diễn trong năm nay, nên năm học mới sẽ có điều chỉnh nội dung học trong những tuần đầu để vừa bổ sung kiến thức, vừa có kiến thức mới. 

“Nhà trường không đặt ra bài toán kinh tế trong việc xử lý hậu quả của Covid-19, các giải pháp đều dưới góc nhìn lợi ích của học sinh”, bà Huyền nói.

Việc tranh cãi giữa PH và nhà trường có ảnh hưởng đến HS hay không? Bà Huyền khẳng định: “Trường sẽ không bao giờ có những hành động nào ảnh hưởng đến tâm lý HS. Chúng tôi luôn chọn giải pháp ôn hòa, thiện chí. Trong cuộc họp, hiệu trưởng cũng mong muốn chuyện giữa người lớn thì đừng nên làm ảnh hưởng đến HS. PH cũng nói sẽ cư xử một cách chuyên nghiệp để không ảnh hưởng đến con em họ. Trường kỳ vọng các bên thực hiện điều đó. Và bất cứ HS nào đến đây, chúng tôi đều chào đón như nhau, không phân biệt”.

Đánh giá về sự việc, LS Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn LS TP HCM) nói: “Chính phủ đã có văn bản, nói rõ các đơn vị giáo dục công lập hay tư thục cũng phải xác định lại học phí, thời gian học. Xác định như thế nào thì tùy địa phương, tùy cách quản lý mà Sở GD&ĐT phải có đề xuất kiến nghị để Bộ GD&ĐT đưa ra phương án cụ thể, áp dụng toàn hệ thống. Sự việc này càng chứng tỏ mức độ “nóng” của vấn đề. Bộ GD&ĐT cần ra văn bản hướng dẫn chi tiết ngay, để PH tránh bức xúc hiểu nhầm, để GV khỏi phải rơi nước mắt vì bị đặt vấn đề “tử tế hay không”.

Trước ý kiến cho rằng VFIS đã không hỏi ý kiến PH về học phí online trước khi tổ chức dạy và có những ứng xử không phù hợp, bà Huyền phân trần: “VFIS là trường đầu tiên dạy online khi xuất hiện dịch bệnh. VFIS dạy online từ ngày 4/2, sau kỳ nghỉ Tết 1 ngày, chưa có hướng dẫn, yêu cầu của Bộ GD&ĐT vì chúng tôi là trường quốc tế, luôn có kế hoạch năm học riêng. Chúng ta không biết trước được dịch bệnh và không nghĩ sẽ đóng cửa hơn 3 tháng. VFIS rất bị động nhưng xác định việc quan trọng nhất lúc đó tìm mọi cách để HS duy trì việc học.

Đích thân tôi đã cố gắng trả lời thư riêng cho các PH để trao đổi trước khi việc phản ứng học phí xảy ra. Trong email, tôi luôn dành sự tôn trọng, cầu thị và lắng nghe chứ không hề có chuyện từ chối đối thoại. Có chăng là có những điều nhà trường tiếp thu để điều chỉnh như giảm lượng bài, tăng sự hỗ trợ cá nhân học sinh, nhưng có những quyết định dựa trên khoa học sư phạm thì nhà trường bảo lưu”.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.