TP Hồ Chí Minh: Một gia đình chính sách bỗng dưng bị mất 10.000m2 đất

(PLO) - Một gia đình có công với cách mạng, 3 liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến nhưng sau ngày đất nước thống nhất con em họ lại bị tước quyền lợi đối với 10.000m2 đất sở hữu hợp pháp.
Bà Trần Thị Y ngồi xe lăn kêu cứu đòi quyền lợi suốt hơn 30 năm qua
Bà Trần Thị Y ngồi xe lăn kêu cứu đòi quyền lợi suốt hơn 30 năm qua

Bị đẩy khỏi mảnh đất gia đình

Bà Trần Thị Y (SN 1941, phường 25, quận Bình Thạnh) trình bày, những năm 1950, ông nội bà là Trần Văn Quới và con cháu có khai hoang diện tích hơn 25.000m2 đất (thuộc địa bộ 197, bản đồ 183, tờ bản đồ thứ 5), xã Thạnh Mỹ Tây, tỉnh Gia Định, (nay là phường 25, quận Bình Thạnh). Vùng đất này vốn là sình lầy, hoang dại nên việc khai phá, cải tạo đất kéo dài hơn 2 năm. Năm 1960, ông Quới chia đứt cho 4 anh em bà Y phần đất 12.000m2 và có lập văn bản, địa bộ, có chứng nhận của chính quyền lúc bấy giờ.

Gia đình bà Y có 3 liệt sỹ, trong đó bố ruột và bố dượng hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, đến năm 1967, anh trai cả của bà cũng hy sinh nên chưa một ngày được hưởng sản nghiệp ông bà để lại. Bố và anh trai mất sớm, bà Y lại bị bại liệt từ bé, cuộc sống mấy mẹ con khốn khó, phụ thuộc vào làm nông trên phần đất nói trên.

Năm 1985, Ban Kiến thiết Dầu Tiếng (BKTDT) thuộc Bộ Thuỷ lợi (nay là Cty TNHH MTV Khai thác Thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà) tiến hành chặt phá hoa màu, san ủi lấp và tiến hành xây dựng vào ban đêm. “Xây dựng móng nhà xong, đơn vị này mới đưa cho mẹ tôi một tờ giấy, bảo ký vào. Sau mẹ tôi nói tờ giấy đó có việc trả tiền đền bù hoa màu, số tiền 180.000 đồng, ngoài ra không có giấy tờ gì nữa”, bà Y kể lại đồng thời cho biết, việc đền bù hoa màu lúc đó bản thân bà không hề hay biết.

Sau khi bị lấy đất một cách oan uổng, bà Y khiếu nại liên tục từ năm 1986 đến sau này, hơn 30 năm gõ cửa các cơ quan từ địa phương đến trung ương, thế nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, theo bà Y, BKTDT sau khi lấy đất chẳng những xây nhà cho công nhân viên ở mà còn sử dụng đất cho thuê, hưởng lợi mấy mươi năm trên xương máu của gia đình bà.

Có phải là thu hồi đất?

Đó là câu hỏi mà bà Y và gia đình đau đáu suốt hơn 30 năm qua. Bà Y kể mình trước đây không hiểu biết, mất đất thì kêu cứu khắp nơi, dần dần mới nhận ra vụ việc có quá nhiều uẩn khúc. Như giả sử đất của gia đình bà bị thu hồi thì cơ quan nào thu hồi, thu hồi vì lý do gì? Bà không hề hay biết, bởi bà và gia đình chưa từng thấy quyết định thu hồi đất ra làm sao.

Trong khi đó, BKTDT được quận Bình Thạnh giao đất thì quyết định giao đất này cũng không được trao cho 3 chị em bà Y, vốn là những người đứng tên sở hữu đất. Kỳ lạ hơn, cho tới ngày 20/9/2016, bà làm đơn yêu cầu quận Bình Thạnh cung cấp hồ sơ, văn bản liên quan vụ việc thì mới được cung cấp được quyết định này, tuy nhiên chỉ là bản phô tô và có dấu hiệu tẩy xoá, sửa chữa, không phải bản sao y.

Theo tài liệu bà Y cung cấp, Quyết định 573/QĐ-UB ngày 10/12/1984 của UBND quận Bình Thạnh (bà Y trích lục được) có dấu hiệu tẩy xoá nội dung. Văn bản thể hiện việc cấp cho BKTDT phần đất 1ha (thuộc các mốc chuẩn F2C10, 10, L’ và L cách mốc số 6 53m theo bản đồ cắm mốc Viện Quy hoạch và KHHT xây dựng thiết lập) để xây dựng trụ sở làm việc và nhà ở, đồng thời yêu cầu đơn vị này đền bù hoa màu, nhà cửa trên đất. Ngoài ra không hề đề cập có hay không có quyết định thu hồi đất của bà Y?

Ông Tạ Miên Linh, người đại diện uỷ quyền cho bà Y cho rằng, việc quận Bình Thạnh giao phần đất 1ha của gia đình bà Y cho BKTDT là không minh bạch, như không có quyết định thu hồi đất, nếu có tại sao không thông báo cho chủ sở hữu được biết? Việc thu hồi đất cũng không áp dụng theo quy định lúc bấy giờ, gây thiệt hại cho gia đình. Cụ thể, không hề xét đến việc “trả thù lao cho người có công khai phá một cách thích đáng” quy định tại Quyết định 318/CP ngày 10/9/1979 của Hội đồng Chính phủ.  

Trong khi đó, đối với Quyết định giao đất 573, quận Bình Thạnh cũng không hề thông báo đến gia đình bà Y. Về quyết định nói trên, ông Linh đặt nghi vấn, nơi làm việc của Ban KTDT là ở hồ Dầu Tiếng (tỉnh Tây Ninh) và theo ông được biết, cán bộ nhân viên đã được cấp đất ở nhưng đã bán trước khi về TP HCM. Và việc quận Bình Thạnh giao cả 1ha đất để đơn vị này xây trụ sở làm việc và nhà ở có tuỳ tiện, lãng phí? Thực tế cho thấy, đơn vị này chỉ sử dụng một phần, diện tích còn lại thì phần bỏ trống, phần cho thuê. Nói cách khác, BKTDT cũng không thực hiện đúng theo Quyết định 573.

“Gia đình tôi có nhiều công lao cho cách mạng, 2 liệt sỹ trong kháng chiến chống Pháp, 1 liệt sỹ kháng chiến chống Mỹ, gia đình không thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất để chia cho bất cứ đối tượng nào. Thời chiến chịu nhiều mất mát nhưng ngày hoà bình, gia đình tôi bị mất đất một cách không thể hiểu nổi, bản thân tôi bị bại liệt, tới nay già yếu vẫn một thân một mình nhưng hơn 30 năm gõ cửa khắp nơi, vụ việc vẫn chưa được giải quyết”, bà Y khổ sở.

Báo PLVN tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.