TP HCM: Cái cổng rào rắc rối “cõng” hàng chục biên bản, quyết định, đơn kiện

Cái cổng rào rắc rối.
Cái cổng rào rắc rối.
(PLO) -Bà Loan nói: “Rất nhiều quyết định, hồ sơ dày cộm vì một cái cổng rào. Cứ hễ khiếu nại, khởi kiện quyết định này thì họ lại ra quyết định khác bổ sung, sửa đổi. Không biết, sắp tới, họ có ra thêm quyết định nào khác hay không”.

Một cái cổng rào được cấp phép xây dựng. Vài năm sau có khiếu nại, chính quyền lại lập biên bản vi phạm, buộc phá bỏ, nhưng nhiều năm vẫn chưa thành. Cái cổng rào rắc rối tốn hàng chục biên bản, quyết định và cả đơn kiện ra tòa án.

Khiếu nại nhiều năm

Đó là cổng rào trong hẻm cụt ở số nhà 5/99/18 đường Nơ Trang Long (phường 7, quận Bình Thạnh, TP HCM) của gia đình bà Hồ Thị Hồng Loan (SN 1969, ngụ quận Bình Thạnh). Cổng rào được cấp phép xây dựng năm 2009. Khi có hàng xóm khiếu nại vào năm 2012, chính quyền phường 7 lập biên bản, cho rằng bà Loan xây cổng không phép nên buộc tháo dỡ. Suốt 4 năm qua, cái cổng rào tốn nhiều giấy mực và thời gian khiếu nại nhưng chưa giải quyết dứt điểm.

Theo tường trình của bà Loan, hẻm 99 là hẻm cụt, nhà bà nằm ở cuối hẻm, thời gian trước thường xảy ra mất trộm, người lạ thỉnh thoảng lảng vảng với hành tung đáng ngờ. Vợ chồng bà thường vắng nhà nên muốn xây dựng một cổng rào bằng sắt nhằm bảo vệ an ninh. Bà Loan cho rằng cổng rào không xâm phạm đến nhà người khác và chỉ xin xây tạm, nếu nhà nước có nhu cầu quy hoạch mở rộng hẻm thì bà Loan tự nguyện tháo dỡ.

Đơn của bà Loan được chính quyền phường 7 chấp nhận, các hộ dân xung quanh ký chấp thuận, đồng ý. Trong các hộ dân đồng ý có bà Phạm Thị Thu Hà, nhà sát vách với bà Loan.

Sự việc yên ổn cho đến năm 2011, nhà bà Hà xây dựng tường rào. Cho rằng bà Hà lấn chiếm con hẻm, bà Loan có đơn khiếu nại. Việc xây dựng lấn chiếm của bà Hà bị Sở xây dựng, Thanh tra xây dựng quận Bình Thạnh ra quyết định buộc tháo dỡ vào tháng 2/2012.

Bị bà Loan khiếu kiện, bà Hà cũng có đơn khiếu nại đối với UBND phường 7, quận Bình Thạnh về việc chấp thuận cho bà Loan xây cổng sắt trên phần hẻm công cộng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà (trước đó bà Hà ký văn bản đồng ý cho bà Loan xây cổng sắt này). Phường 7 đã cho người đến lập biên bản vi phạm xây dựng. Điều đáng nói, dù cổng rào đã xây từ năm 2009 nhưng đến năm 2012, biên bản của UBND phường 7 lại ghi thời điểm kiểm tra cổng rào “đang xây dựng”.

Đơn xin xây dựng cổng rào được chấp thuận và có sự đồng ý của bà Hà.

Đơn xin xây dựng cổng rào được chấp thuận và có sự đồng ý của bà Hà.

Tiếp đó, ngày 20/02/2012, UBND phường 7 tổ chức vận động, yêu cầu bà Loan tháo dỡ cổng rào. Tuy nhiên, bà Loan không đồng ý vì cho rằng bà không hề vi phạm, cổng rào được xây theo đúng giấy xin phép đã được chấp thuận.

“Việc can thiệp của UBND phường 7 vào cái cổng rào là “quá nhiệt tình”. Chỉ một tháng, họ đã buộc tôi tháo dỡ. Còn với việc khiếu nại của tôi với bà Hà, dù có kết luận của quận nhưng họ cố tình kéo dài”, bà Loan nói.

Vì việc xây cổng rào của bà Loan có xin phép nên ngày 11/9/2012, UBND phường 7 ra quyết định thu hồi, hủy bỏ đơn xin phép xây dựng đã được chấp thuận vào năm 2009, vì cho rằng không đúng quy định pháp luật. Phường tiếp tục vận động bà Loan tháo dỡ cổng rào nhưng bất thành. Sự việc rơi vào im lặng.

Đến năm 2014, bà Hà lại tiếp tục có đơn khiếu nại việc cấp phép xây dựng cổng rào cho bà Loan gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. UBND phường 7 lại cho xác minh thực tế và lập biên bản vi phạm cũng với nội dung “cổng rào đang xây dựng”. Phường tiếp tục ra quyết định yêu cầu bà Loan tháo dỡ, nếu không sẽ cưỡng chế.

Bà Loan không đồng ý vì cho rằng cổng rào của mình xây dựng hợp pháp và không có căn cứ cho thấy ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà Hà.

Ngày 05/08/2014, UBND phường 7 giải quyết khiếu nại. Trong phần ghi nội dung cổng rào xây dựng ảnh hưởng đến đời sống của gia đình bà Hà, UBND cho rằng: “Việc dừng xe để mở cổng gây tiếng ồn, khói bụi trực tiếp vào nhà bà Hà, ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều người. Ngoài ra, việc đóng mở cổng gây ra tiếng ồn”.

Bà Loan phản ánh: “Việc cho rằng ảnh hưởng khói bụi, tiếng ồn là không có cơ sở, không có chứng cứ. Có ai kết luận tiếng xe của tôi ồn đến mức nào hoặc khói bụi ô nhiễm ra sao hay chưa. Trong năm 2014, UBND phường 7 đã ban hành ít nhất 10 quyết định liên quan đến cổng rào đã được họ cấp phép. Tôi khẳng định sẽ tự nguyện tháo dỡ nếu như các quyết định của UBND phường 7 là đúng quy trình, đúng luật”.

Bà cũng cho hay: “Bà Hà không khiếu nại tôi xây cổng rào mà chỉ khiếu nại về việc cấp phép của UBND phường 7. Đáng ra, UBND phường 7 phải chỉ rõ việc cấp phép này đúng hay sai. Nếu sai thì thừa nhận và tiến hành hỗ trợ, vận động tôi di dời. Còn nếu cấp phép đúng thì bác đơn của bà Hà. Tự nhiên bà Hà khiếu nại Ủy ban mà Ủy ban lại kéo tôi vào làm người chịu “đòn”, cho rằng tôi xây dựng vi phạm”.

“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”?

Trong khi Ủy ban phường 7 cho rằng bà Loan xây cổng rào trái phép, quận Bình Thạnh, Sở Xây dựng thành phố đều kết luận bà Loan xây cổng rào có đơn xin phép và được chính quyền chấp nhận , nên không phải là hành vi xây dựng không phép. Sở Xây dựng nêu rõ: “Hành vi xây dựng cổng rào của bà Loan là có phép vì được chấp nhận. Nhưng việc tồn tại cổng rào chỉ là tạm thời. Nếu quá trình sử dụng xuất hiện đơn khiếu nại và cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác minh nếu sự tồn tại của cổng rào làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức hoặc vi phạm vào những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng thì sẽ bị buộc tháo dỡ”.

Trong năm 2014, có hai quyết định của UBND phường 7 bị bà Loan khởi kiện ra tòa vì cho rằng ban hành trái pháp luật. Đang trong thời gian khởi kiện, thụ lý của tòa thì năm 2016, UBND phường 7 lại ra hai quyết định khác, sửa đổi hai quyết định bị khởi kiện.

Bà Loan nói: “Rất nhiều quyết định, hồ sơ dày cộm vì một cái cổng rào. Cứ hễ khiếu nại, khởi kiện quyết định này thì họ lại ra quyết định khác bổ sung, sửa đổi. Không biết, sắp tới, họ có ra thêm quyết định nào khác hay không”.

Những biên bản liên quan đến cái cổng rào.
Những biên bản liên quan đến cái cổng rào.

Theo quan sát của PV, cổng rào được làm bằng sắt có hai trụ, cổng một cánh mở vào trong phần nhà bà Loan, có kẽm gai phía trên. Chiều ngang 2,5m, chiều cao 2m. Cổng rào đặt ở hẻm, ngay giữa, ngăn cách nhà bà Loan và bà Hà. Bên trong cổng rào là hẻm cụt chỉ có duy nhất nhà bà Loan.

Bà Loan nói: “Việc ban hành hàng loạt quyết định, kéo dài thời gian cổng rào làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia đình tôi. Gần 4 năm qua, có một số người bịt khẩu trang, ăn mặc lịch sự đi vào hẻm nhà tôi, dùng điện thoại chụp hình. Việc kéo dài khiến gia đình tôi và bà Hà xảy ra nhiều chuyện không được tốt về tình làng nghĩa xóm. Tôi cho rằng việc tôi xây dựng cổng rào là không sai, khiếu nại của bà Hà đối với việc cấp phép của UBND phường 7 cũng không sai. Người sai chính là Ủy ban về quy trình tiếp nhận đơn khiếu nại, giải quyết khiếu nại không đúng pháp luật, không phù hợp”.

Vấn đề nhiều người thắc mắc trong vụ này là việc ban hành hàng loạt quyết định hành chính trong thời gian ngắn của chủ tịch UBND phường 7 là đúng hay sai. Bà Loan cho rằng việc ban hành này có nhiều điều chưa đúng pháp luật như về thời hiệu, về quy trình...

“Tôi khởi kiện yêu cầu thu hồi các quyết định trái pháp luật và đòi bồi thường những tổn thất trong quá trình Ủy ban phường 7 giải quyết chậm, kéo dài gây thiệt hại về vật chất, tinh thần đối với gia đình tôi. Số tiền đòi bồi thường được tôi ủng hộ quỹ từ thiện. Tôi sẽ tự nguyện tháo dỡ cổng rào nếu như có phán quyết đúng quy định của pháp luật”, bà Loan nói.

Bà Loan nói: “Việc ban hành hàng loạt quyết định, kéo dài thời gian cổng rào làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia đình tôi. Gần 4 năm qua, có một số người bịt khẩu trang, ăn mặc lịch sự đi vào hẻm nhà tôi, dùng điện thoại chụp hình. Việc kéo dài khiến gia đình tôi và bà Hà xảy ra nhiều chuyện không được tốt về tình làng nghĩa xóm. Tôi cho rằng việc tôi xây dựng cổng rào là không sai, khiếu nại của bà Hà đối với việc cấp phép của UBND phường 7 cũng không sai. Người sai chính là Ủy ban về quy trình tiếp nhận đơn khiếu nại, giải quyết khiếu nại không đúng pháp luật, không phù hợp”.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.