Tiếng kêu từ đầm Thị Nại

Rừng ngập mặn bị xóa sổ nhường cho các dự án
Rừng ngập mặn bị xóa sổ nhường cho các dự án
(PLVN) - Ðầm Thị Nại nằm phía Ðông Bắc TP Quy Nhơn (Bình Định), là một đầm nước mặn - lợ có diện tích tự nhiên khoảng 5.000ha, dài hơn 15km. Những sản vật thiên nhiên trời phú gắn bó nhiều thế kỷ nay bỗng biến mất, thay vào đó là hàng loạt công trình đang hủy hoại môi trường. 

Dân hết đường mưu sinh

Đứng trên cầu Thị Nại, TP Quy Nhơn nhìn ra, thấy những chiếc máy ủi đang hì hục san lấp. Biết bao ha rừng ngập mặn đã bị quật ngã. Hỏi người dân nơi đây, lập tức nghe được những lời ca thán, kêu cứu trước việc một số đơn vị đào bới vô tội vạ.

"Phá nát hết rồi, không còn cái gì cả. Dân giờ đây không còn tự hào vì được hưởng cảnh thơ mộng, gió mát mà quanh năm lo chống chọi với cơn ngập mỗi khi mưa lớn", một người dân sống gần đầm nói.

Theo người dân nơi đây, đầm Thị Nại từng mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân địa phương các xã phía Đông huyện Phù Cát, Tuy Phước và TP Quy Nhơn. Đầm tiếp nhận lưu lượng lũ từ sông Côn và sông Hà Thanh qua hệ thống đê Đông làm chậm tiêu lũ cho vùng hạ lưu, giảm tốc độ xói lở các cửa sông và lắng đọng bùn cát trước khi chảy ra biển. 

Ngoài ra, trong đầm hình thành nhiều chỗ cao có người dân sinh sống, men theo các lạch nước được trồng các loại cây đước, mắm tạo nên phong cảnh rừng ngập mặn rất đẹp và hữu tình như Cồn Chim, Cồn Giá, Cồn Trạng. Trong đầm có rất nhiều loài hải sản, người dân nơi dây mưu sinh nhờ vào sản vật trong đầm. Thế nhưng, từ khi có các dự án, mọi thứ đã không còn nữa.

Đi vào khu vực thuộc khu phố 9A, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, cảnh tượng hiện ra trước mắt là những khu đất đã bị san phẳng, những chiếc xe chở đầy đất đá đổ ào ào xuống đầm. Những ha rừng đước bị phá tan nát, không còn gì.

“Nghịch lý ở chỗ trước đây chính quyền phát động trồng rừng, gây rừng, giữ rừng ngập mặn để tạo sinh kế cho dân; nhưng giờ thì giao cho DN phá rừng đước, san lấp, phân lô làm hàng trăm căn biệt thự. Người ta vì lợi nhuận mà phá hủy môi trường. Như vậy có đúng không?”, một người dân bức xúc đặt câu hỏi.

Dấu hiệu sai phạm trong dự án san lấp nửa triệu m2  

Nói về những dự án ảnh hưởng đầm Thị Nại, đầu tiên phải kể đến dự án “Khu du lịch sinh thái và biệt thự Đầm Thị Nại” (thuộc khu đô thị - thương mại bắc sông Hà Thanh) do Công ty CP Thị Nại Eco Bay làm chủ đầu tư. Dự án san lấp khoảng 505.271 m2 xây dựng khu nhà biệt thự, công trình thương mại dịch vụ (khách sạn, văn phòng, nhà hàng), công viên cây xanh, công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, nước thải)... 

Tháng 8/2019, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án (ĐTM), nhưng điều được dư luận quan tâm là nội dung báo cáo ĐTM chỉ đánh giá tác động của khu vực dự án, chưa đánh giá tác động môi trường của hoạt động nạo vét, bơm hút bùn, cát tại đầm Thị Nại. Và chủ đầu tư đã tiến hành hút, thổi cát trên đầm Thị Nại san lấp mặt bằng. Việc khai thác này đã làm ảnh hưởng đến nguồn sinh kế của ít nhất 60 hộ dân sinh sống tại tổ 48, 49, khu phố 9A, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, khiến người dân bức xúc, phản đối chủ đầu tư thi công dự án. 

Liên quan sự việc này, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có văn bản “Tạm dừng các hoạt động bơm hút cát trong khu vực dự án Khu du lịch sinh thái và biệt thự Đầm Thị Nại”. Theo đó, yêu cầu Sở TN&MT phối hợp UBND TP Quy Nhơn theo dõi việc đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác… của Thị Nại Eco Bay với hoạt động bơm hút cát trong khu vực dự án Khu du lịch sinh thái và biệt thự Đầm Thị Nại, báo cáo đề xuất UBND tỉnh theo quy định. Theo dõi việc chấp hành của Eco Bay về tạm dừng hoạt động bơm hút cát tại khu vực dự án; và DN chỉ được thực hiện trở lại sau khi hoàn tất đầy đủ hồ sơ theo quy định và có ý kiến đồng ý của UBND tỉnh.

Máy móc của Công ty CP Thị Nại Eco Bay hút cát san nền làm dự án
Máy móc của Công ty CP Thị Nại Eco Bay hút cát san nền làm dự án

Vừa hút cát, vừa đổ xà bần lấp lạch

Còn có thể kể đến dự án Chung cư cao cấp An Phú Thịnh Garden Tower, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư phát triển, Xây dựng và du lịch An Phú Thịnh. Dự án có tổng diện tích 1,15ha, được thiết kế hai tòa tháp cao 19 tầng theo hình chữ V. Đây là dự án có mật độ phạm vi san lấp mặt bằng rất lớn và chủ đầu tư dự án này đã hút cát dưới đầm Thị Nại đưa về san lấp lạch Lá Bé tạo mặt bằng xây dựng dự án. 

DN dùng cát hút từ dưới đầm, đất, xà bần đổ xuống lấp lạch, làm thu hẹp diện tích mặt nước lạch, giảm lưu lượng dòng chảy và mất nguồn sinh sống của các loài thủy hải sản sinh sống trên đầm Thị Nại. Cả khu vực rừng đước bị hủy diệt bởi đất, xà bần, cát, khiến rừng đước bị xóa sổ, không còn khả năng phát triển. 

Trên lý thuyết, theo quy hoạch 1/2.000 Khu A thuộc Khu đô thị - Thương mại Bắc sông Hà Thanh, tổng diện tích rừng ngập mặn được cải tạo và trồng mới là 75ha chiếm 30,99% diện tích đất của toàn khu. Riêng với dự án Thị Nại Eco Bay, dự án sẽ thực hiện trồng mới 10,4ha rừng ngập mặn trong khu vực dự án để bảo tồn hệ sinh thái.

Tuy nhiên thực tế đã cho thấy chưa trồng lại rừng mới thì việc phá rừng ngập mặn thực hiện dự án đô thị, khi các biệt thự, khách sạn hình thành sẽ phá vỡ cảnh quan tự nhiên đầm Thị Nại đã gây tác động xấu đến môi trường.

Một lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho rằng: “Việc hình thành các dự án trên đầm Thị Nại chắc chắn sẽ gây tác động, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, dòng chảy… tại khu vực nên cần có các tính toán cụ thể và giải pháp giảm thiểu đi kèm khi tiến hành thẩm định, triển khai xây dựng dự án. Ngoài ra, để có các giai pháp lâu dài tổng thể, hiện UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía Đông Đầm Thị Nại”.

Một người dân cho hay: “Chúng tôi đã từng nghe nhiều những lời của cán bộ sẽ xử nghiêm những đơn vị khai thác cát gây ảnh hưởng đến sinh thái đầm Thị Nại. Thế nhưng đó chỉ là lời nói, đơn vị sai phạm vẫn khai thác cát gây ra biết bao hậu quả, gánh chịu hậu quả vẫn là người dân”.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.