Sơn La: Thực hiện dịch vụ pháp lý với người dân, bị coi là lừa đảo

Giấy Giới thiệu của VPLS Trần Huấn ghi rõ Lường Văn Giáp là “nhân viên”
Giấy Giới thiệu của VPLS Trần Huấn ghi rõ Lường Văn Giáp là “nhân viên”
(PLO) - TAND huyện Sốp Cộp (tỉnh Sơn La) vừa quyết định trả hồ sơ vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Lường Văn Giáp (SN 1962, trú tại phường Chiềng Sinh, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) để điều tra bổ sung, làm rõ một số tình tiết. Trong khi đó, bị can Giáp cũng liên tục có đơn kêu oan cho rằng mình không có hành vi lừa đảo và việc CQĐT Công an huyện Sốp Cộp không chuyển để nhập vụ án là sai tố tụng. 

Cộng tác viên Văn phòng Luật sư vướng vào lao lý

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Sốp Cộp thì vào năm 2014, Lường Văn Giáp và Luật sư (LS) Trần Minh Huấn-Trưởng Văn phòng Luật sư (VPLS) Trần Huấn, Đoàn LS tỉnh Sơn La có thỏa thuận, nếu Giáp biết người dân nào vướng mắc về mặt pháp luật cần tư vấn thì giới thiệu đến VPLS Trần Huấn để ký hợp đồng dịch vụ pháp lý. Khi hợp đồng giải quyết được thì LS Huấn sẽ trả công cho Giáp. Đồng thời với thỏa thuận này, LS Huấn cấp cho Giáp giấy đi đường, giấy giới thiệu của VPLS để làm căn cứ trả tiền công. Ngoài ra, Giáp còn được ông Huấn đưa cho một số card visit (mang tên LS Huấn) để nếu có khách hàng muốn liên hệ trực tiếp với ông Huấn thì đưa.

Sau đó, Giáp đã cùng với anh Quàng Văn Hồng liên hệ và đến nhà ông Tòng Văn Tiện (bản Cang Mường, xã Sốp Cộp, người từng có khiếu nại về việc đền bù giải phóng mặt bằng) đặt vấn đề, trường hợp Nhà nước thu hồi đất đền bù cho dân giá thấp, không thỏa đáng hoặc không được đền bù thì LS sẽ giúp đòi thêm tiền đền bù, ai muốn nhờ LS đòi quyền lợi thì nộp tiền thù lao, mỗi hộ dân phải nộp 5 triệu đồng chi phí cho LS đòi quyền lợi. Nếu LS đòi được thêm tiền đền bù mà hộ nào không nộp tiền thì sẽ bị trừ 50-60%, còn đã nộp tiền thì bị trừ 30%.

Từ tháng 5 đến tháng 10/2014, Giáp và Hồng thường xuyên vào Sốp Cộp bảo ông Tiện vận động các hộ dân thuê luật sư và nộp tiền phí. Sau đó, theo lời giới thiệu của ông Tiện, Giáp và  anh Hồng còn vào xã Phúng Bánh (huyện Sốp Cộp) để giới thiệu dịch vụ luật sư giúp đòi thêm tiền đền bù giống như ở xã Sốp Cộp.

CQĐT và VKSND huyện Sốp Cộp cho rằng, tại những nơi này, Giáp đều dùng thủ đoạn gian dối để giải danh LS  lừa đảo chiếm đoạt hơn 82 triệu đồng của 87 bị hại. Trong khi đó, Lường Văn Giáp thì liên tục có đơn kêu oan và cho rằng mình làm theo đúng chức năng nhiệm vụ, không hề lừa dối người dân.

Bị can có giả danh luật sư?

Chứng minh cho sự vô can của mình, bị can Giáp đã đưa ra một loạt các chứng cứ thể hiện mình không giả danh LS và cũng không tự ý đi làm việc với chính quyền, người dân trong huyện Sốp Cộp như: Giấy đi đường, Giấy Giới thiệu do VPLS Trần Huấn cấp.

Các giấy này đều ghi rõ, ông Lường Văn Giáp là cán bộ VPLS. Thậm chí, Giấy giới thiệu của VPLS Trần Huấn ngày 26/6 còn ghi rõ “đến liên hệ công tác với UBND huyện Sốp Cộp và các đối tượng hộ gia đình có liên quan đến vụ việc BT-HT. Kính mong UBND huyện Sốp Cộp và các ban ngành hết sức giúp đỡ ông Lường Văn Giáp hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo bị can Giáp thì khi mình đi gặp dân và lãnh đạo huyện Sốp Cộp đều có  ông Huấn đi cùng và chỉ đạo làm việc, thu tiền. Khi thu tiền của các hộ dân thì người dân đều ký bản cam kết với ông Huấn dưới sự chứng kiến của Trưởng bản với nội dung “có yêu cầu VPLS Trần Huấn đại diện hợp pháp đòi quyền lợi cho gia đình…”. Hiện, các bản gốc cam kết nộp tiền cho VPLS này (có chữ ký của LS Huấn và con dấu của VPLS Trần Huấn) đều do ông Huấn nắm giữ. 

Tổng hợp danh sách các hộ dân có yêu cầu nhờ VPLS đòi quyền lợi khi bị thu hồi đất, ngày 20/6/2015, VPLS Trần Huấn đã có liền hai Công văn (số 06/VP-LS và 07/VP-LS) khẳng định, VPLS Trần Huấn được người dân yêu cầu làm đại diện hợp pháp đòi quyền lợi, chế độ liên quan đến giải phóng mặt bằng; đề nghị Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp chỉ đạo Ban quản lý dự án và Hội đồng bồi thường xem xét lại chế độ bồi thường để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 49 hộ dân bản Khá, xã Púng Bánh và 78 hộ dân xã  Sốp Cộp. Ngoài hai Công văn này thì VPLS Trần Huấn còn gửi kèm danh sách các hộ dân thể hiện khá chi tiết về phần diện tích đất, tài sản, cây cối, hoa màu bị dự án thu hồi đã được bồi thường nhưng chưa thỏa đáng và số tiền thanh toán còn thiếu hoặc chưa được thanh toán bồi thường, hỗ trợ.

Với các chứng cứ trên, bị can Giáp cho rằng mình không tự ý, không giả danh LS hay VPLS Trần Huấn để thu tiền của người dân mà việc này là do LS Trần Huấn nhân danh VPLS thực hiện. Hơn nữa, việc các hộ dân thỏa thuận mời VPLS và chấp nhận trả tiền thù lao trong vụ án này đều là quan hệ dân sự. Còn nếu có vướng mắc trong việc thực hiện hợp đồng thì các bên có thể thương lượng giải quyết hoặc khởi kiện ra Tòa chứ không thể “hình sự hóa” mối quan hệ này. 

Đáng nói hơn, bị can Giáp còn khẳng định tại thời điểm công an vào cuộc thì “dân không kiện”, không có tố cáo việc mình bị lừa và thỏa thuận làm dịch vụ pháp lý đối với người dân vẫn đang có hiệu lực.

Bị hại không tố cáo?

Không chỉ kêu oan trong vụ án ở huyện Sốp Cộp nêu trên, hiện nay, Lường Văn Giáp còn liên tục kêu oan trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tương tự tại huyện Mộc Châu (với số tiền thu của dân là 58 triệu đồng).

Chỉ khác là trong vụ án này, Giáp đã bị TAND tỉnh Sơn La xử 30 tháng tù (cho hưởng án treo) vào tháng 12/2015. Theo Tòa thì Giáp đã tự nhận mình là LS của VPLS Trần Huấn để xây dựng lòng tin với người dân xã Tân Lập, huyện Mộc Châu rồi thu tiền phí để thực hiện trợ giúp người dân trong việc khiếu nại, đòi bồi thường Dự án Thủy điện Sơn La

Về vụ án này, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Quàng Văn On (trú tại bản Nậm Tôn, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu) cho biết, khi vụ án đang được điều tra thì ông và ông Lù Văn Niên (trú cùng bản) đã có đơn gửi nhiều cơ quan khẳng định, những hộ dân nộp tiền ứng thù lao và giấy tờ để nhờ VPLS Trần Huấn không hề viết đơn kiện ông Giáp. Người dân vẫn biết anh Giáp chỉ là nhân viên VPLS, được ông Huấn chỉ đạo và giao nhiệm vụ hướng dẫn dân viết giấy yêu cầu LS và bản cam kết.

Trong đơn này, ông On và ông Liên còn chỉ đích danh hai người đã giả mạo chữ viết, chữ ký và vân tay của các hộ dân để tố cáo ông Giáp. Và đơn giả mạo này  chính là cái cớ để CQĐT vào cuộc trong vụ án này.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thúy Huynh (vợ bị can Lường Văn Giáp) cũng cho biết, tại phiên tòa sơ thẩm, rất nhiều người được Tòa coi là bị hại nhưng đều khẳng định trước Tòa rằng bị cáo không giả danh LS và họ không bị lừa. Tuy nhiên, lời khai này không được xem xét và ghi nhận vào bản án.

Đặc biệt, khi xét xử phúc thẩm, do đường xa, 15 bị hại đã không lên TP Sơn La dự phiên tòa được, nhưng họ đều có đơn xin xử vắng mặt và khẳng định mình không bị lừa vì vẫn biết Lường Văn Giáp chỉ là nhân viên của VPLS Trần Huấn. Cùng khẳng định việc thực hiện giúp dân khiếu nại trong việc thu hồi đất là giao dịch dân sự và không bắt buộc phải là LS mới được thực hiện, bà Huynh cho rằng CQĐT Công an huyện Mộc Châu đã vội vàng hình sự hóa quan hệ dân sự. Đáng nói hơn là khi ông Giáp vừa thỏa thuận với dân xong và còn đang thu tiền dang dở thì đã bị CQĐT Công an huyện Mộc Châu khởi tố bắt giam mà không cần biết ông Giáp thực hiện thỏa thuận “đòi tiền” đền bù cho dân như thế nào.

Từ  đây, bà Huynh nghi vấn, phải chăng việc đền bù giải phóng mặt bằng ở đây có gì khuất tất nên CQĐT phải vội vàng hình sự hóa để ngăn cản ông Giáp, ngăn cản VPLS trợ giúp pháp lý cho người dân? 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.