Rắc rối một vụ rình bắt trộm tại Đồng Nai

Bị cáo Hòa cho rằng chỉ có một mình gây ra sự việc
Bị cáo Hòa cho rằng chỉ có một mình gây ra sự việc
(PLO) - Tại phiên tòa lần này, bị cáo 62 tuổi khai khá mâu thuẫn với phiên sơ thẩm và cả hồ sơ của cơ quan điều tra. Ông Hòa cho rằng mình không cố ý đâm mà chỉ là do té ngã, cây ba chĩa trúng người trộm điều là nam thanh niên cao to nặng tới 80kg. Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy, trên người nạn nhân có tới 9 nhát đâm do cây ba chĩa gây ra. Ngoài ra, còn có nhiều vết thương trên đầu do tác động vào vật tày.

Một vụ án giết người mà lời khai bị cáo, nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn. Thương tích trên người nạn nhân chưa được làm rõ do vật gì gây ra. Vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nhưng cấp sơ thẩm vội tuyên án. Cấp phúc thẩm phải hủy án điều tra lại. Mâu thuẫn giữa hai gia đình bị cáo -  bị hại thêm gay gắt.

Kẻ trộm tử vong trong vườn điều

TAND cấp cao tại TP HCM vừa có quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung trong vụ “giết người” do bị Lê Khánh Hòa (SN 1955, ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) thực hiện. Vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Theo cáo trạng, bị cáo Hòa là chủ rẫy điều ở ấp Bàu Sen, xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc. Vào cuối tháng 2/2016, do phát hiện rẫy thường bị trộm điều nên ông Hòa báo sự việc cho công an xã. Khoảng 3h30 sáng ngày 28/2/2016, ông Hòa cầm một cây ba chĩa dài 1,7m có ba đầu nhọn dài 14cm để vào rẫy rình bắt trộm.

Đến khoảng 5h sáng, ông Hòa phát hiện anh Nguyễn Tiến Dũng (SN 1982, ngụ thị trấn Gia Ray, Xuân Lộc) đi xe máy vào rẫy. Nghi ngờ anh Dũng là kẻ trộm điều, ông Hòa đi theo. Thấy anh Dũng dừng xe và nhặt trộm điều nên ông Hòa tiến tới rút chìa khóa xe. Anh Dũng cầm 1 bịch hạt điều khoảng 1kg từ gốc điều đi ra và nói: “Chú cho cháu xin”. Ông Hòa yêu cầu về nhà mình để giải quyết nhưng anh Dũng không chịu.

Cáo trạng nói rằng do anh Dũng tiến tới nên ông Hòa giơ cây ba chĩa ra và đe dọa nếu bị tấn công sẽ đâm. Nghe vậy, anh Dũng không tiến lại gần mà vứt bịch hạt điều lại và dẫn xe máy đi. Ông Hòa nhặt bịch hạt điều và đi theo. Khi cách rẫy điều 260m, ông Hòa sợ bị anh Dũng đánh nên gọi điện cho con rể nhưng người này không nghe máy. Ông Hòa gọi tiếp cho con gái. Thấy ông Hòa gọi điện, anh Dũng xông đến giằng lấy. Hai bên giằng co, xô đẩy làm gãy cán cây ba chĩa.

Anh Dũng giằng được chìa khóa xe máy (bị ông Hòa thu từ lúc mới phát hiện sự việc trộm) và lên xe bỏ đi. Đi được 33m, xe bị vướng vào gốc điều tắt máy. Phần ông Hòa, nhặt cây ba chĩa đuổi theo. Thấy anh Dũng định dắt xe đi bộ, ông Hòa đâm một phát vào tay. Bị cản trở, anh Dũng vòng ra sau xe và đứng đối diện với ông Hòa. Ông Hòa cầm cây ba chĩa giơ về phía anh Dũng và đe dọa: “Mày xông đến tao đâm chết”. Nhưng anh Dũng vẫn xông vào và bị ba chĩa đâm trúng mắt phải. Bị đâm, anh Dũng té ngửa xuống đất. ông Hòa quay lại chỗ đánh nhau với anh Dũng trước đó tìm điện thoại với ý định gọi người đến giúp.

Cùng lúc này, vợ chồng con gái con rể ông Hòa đến. Ông Hòa đưa cây ba chĩa cho con gái mang về. Còn con rể gọi điện báo cho công an và taxi đưa anh Dũng đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh Dũng tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi biết anh Dũng tử vong, ông Hòa đến công an đầu thú.

Ở phiên sơ thẩm, Tòa nhận định chỉ một mình ông Hòa gây ra cái chết cho anh Dũng nên tuyên 10 năm tù giam. Gia đình bị hại không đồng ý, kháng cáo yêu cầu hủy án trả hồ sơ điều tra lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Theo lý giải của gia đình bị hại, một ông già khó lòng đánh nhau lại với một người trẻ tuổi như anh Dũng với cân nặng lên đến 80kg. Ông Hòa không bị thương tích gì còn anh Dũng thương tích chân đến đầu. Bị cáo Hòa cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Mẹ bị hại cho rằng có người thứ 3 trong vụ án giết con mình
Mẹ bị hại cho rằng có người thứ 3 trong vụ án giết con mình

Nhiều mâu thuẫn trong lời khai

Tại phiên tòa lần này, bị cáo 62 tuổi khai khá mâu thuẫn với phiên sơ thẩm và cả hồ sơ của cơ quan điều tra. Ông Hòa cho rằng mình không cố ý đâm mà chỉ là do té ngã, cây ba chĩa trúng người trộm điều là nam thanh niên cao to nặng tới 80kg. Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy, trên người nạn nhân có tới 9 nhát đâm do cây ba chĩa gây ra. Ngoài ra, còn có nhiều vết thương trên đầu do tác động vào vật tày.

Ông Hòa khai không dùng cây đánh anh Dũng nhưng trên đầu có 2 vết thương do tác động với vật tày mà giám định chưa kết luận lo vật gì, nguyên nhân gây ra, ai gây ra. Tại hiện trường, có tìm thấy một đoạn cây có dính máu của nạn nhân. Vết thương sưng u ở vùng thái dương, đỉnh bên phải nạn nhân, ông Hòa nói không phải do mình gây ra vì suốt cuộc đánh nhau, chỉ dùng cây ba chĩa đâm. Nạn nhân lại té ngửa. Vậy tại sao xuất hiện vết thương này, cơ quan điều tra chưa làm rõ xem đoạn cây dính máu có phải là vật gây ra hay không? Chính vết thương này khiến người nhà bị hại, luật sư và đại diện VKS nghi ngờ có người thứ 3 tham gia.

Lời khai ở hồ sơ, con rể ông Hòa nói không hề cầm cây đến hiện trường nhưng ở phiên sơ và phúc thẩm, người này thừa nhận có cầm theo khúc cây đến hiện trường khi nghe tin “bố bị ăn trộm đánh”. Anh này nói không biết vứt khúc cây ở đâu, khi nào?

Về những cuộc điện thoại, con rể bị cáo khai trong hồ sơ gọi không được cho bố vợ nhưng trong nhật ký điện thoại lại có cuộc gọi 27 giây cho ông Hòa vào thời điểm người con rể nghe tin có trộm đánh nhau với bố. Con rể bị cáo nói không nhớ đã trao đổi gì với bố trong suốt 27 giây đó. “Tôi không hề biết cha tôi ở đâu. Tôi và vợ đi đến giữa đường nhưng xe hết xăng nên vứt lại chạy bộ. Đến nơi, mỗi người một nơi tìm cha tôi. Tôi cầm khúc gỗ nhưng không nhớ hình dạng, không nhớ vứt lúc nào, ở đâu. Khi phát hiện nơi cha đứng thì sự việc đã xong. Tôi thấy anh Dũng nằm ngửa trên đất”, người này khai.

Tại tòa, lời khai của con rể và con gái bị cáo cũng bất nhất. Con rể thì nói xe hết xăng, con gái thì nói xe bị thủng lớp không chạy được. Luật sư của bị hại cho rằng việc không khai báo có cuộc điện thoại 27 giây và lời khai bất nhất về việc hỏng xe của hai nhân chứng để làm gì? Mục đích ra sao vẫn chưa được cơ quan điều tra làm rõ, nhưng đã vội vàng đưa vụ án ra xét xử, tạo ra nhiều mối nghi ngờ.

Hủy án vì có dấu hiệu lọt tội phạm 

Ngoài ra, còn có vết thương hở bờ mép sắc gọn dài 19cm khá bất thường ở phía sau mắt cá chân nạn nhân. Theo đó, ông Hòa nói chỉ đâm ở phía trước, vùng ngực và mặt, không hề tác động phía sau và cẳng chân. Tuy nhiên, vết thương này không biết do ai gây ra, do vật gì. Điều này, cơ quan chức năng cũng chưa làm rõ.

Ở phần tranh luận, vị đại diện VKS cho rằng vết thương ở thái dương đỉnh đầu phải chưa được làm rõ cơ chế hình thành, do vật gì gây ra. “Ngoài ra, lời khai của bị cáo tại tòa phúc thẩm, sơ thẩm và tại cơ quan điều tra còn bất nhất, mâu thuẫn. Cả lời khai nhân chứng cũng mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với bị cáo. Một cành cây dính máu chưa được xem xét. Nên việc nghi ngờ lọt tội phạm của gia đình bị hại là có cơ sở”, VKS đề nghị hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra, xét xử lại.

Đồng quan điểm, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại khẳng định tòa sơ thẩm đã có nhiều vi phạm. Theo vị luật sư, thậm chí trong lúc xét xử, tòa sơ thẩm đã có hành vi mớm cung, “vẽ đường” cho bị cáo khai nhằm hợp thức hóa những tình tiết mà cơ quan điều tra chưa làm rõ. “Thậm chí, tòa còn mớm cho bị cáo khai về cành cây dính máu rằng do mắt kính rơi, cầm cành cây quơ quơ tìm điện thoại. Ngoài ra, việc chưa điều tra đã vội kết luận bị hại đi trộm điều là không có cơ sở. Trộm điều thì phải có tang vật và tang vật phù hợp với số điều ở gốc điều nhà bị cáo”, luật sư của bị hại nói.

Trong lúc luật sư bị hại, bị cáo và VKS tranh luận, phía gia đình bị cáo ngồi bên dưới liên tục có lời lẽ đe dọa luật sư bảo vệ bị hại, thậm chí đòi đánh luật sư tại tòa vì cho rằng đã có lời nói xúc phạm đến bị cáo khiến phiên tòa trở nên căng thẳng. Giờ nghị án, gia đình bị hại và bị cáo tiếp tục lời qua tiếng lại.  

Sau khi nghị án, HĐXX chấp nhận ý kiến của VKS và của luật sư bị hại về những tình tiết chưa được làm rõ nên quyết định hủy án sơ thẩm trả hồ sơ điều lại nhằm tránh làm lọt tội phạm. Vì hủy án nên kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của bị cáo không được xem xét.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.