Nhiều vi phạm tại Cục Điện ảnh: Cục trưởng kém năng lực, phải chăng là vì được bổ nhiệm sai quy trình?

Bà Nguyễn Thu Hà – Q. Cục trưởng Cục Điện ảnh đang bị tố cáo về vi phạm trong quá trình bổ nhiệm và quản lý
Bà Nguyễn Thu Hà – Q. Cục trưởng Cục Điện ảnh đang bị tố cáo về vi phạm trong quá trình bổ nhiệm và quản lý
(PLVN) - Những ngày gần đây, dư luận đang dậy sóng trước việc Cục Điện ảnh cấp duyệt cho phép công chiếu bộ phim hoạt hình có cài hình ảnh công nhận “đường lưỡi bò”. Không những vậy, bà Nguyễn Thu Hà lãnh đạo Cục này còn đang bị tố được bổ nhiệm khi chưa đủ điều kiện, sai quy trình. Ngoài ra, bà Hà còn bị tố trong công tác quản lý, do chưa đủ năng lực đảm nhiệm chức vụ dẫn đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. 

Hàng loạt sai phạm bị tố giác

Báo PLVN nhận được đơn thư của đại diện đông đảo nghệ sĩ và người lao động tại các hãng phim tại Việt Nam tố cáo về các sai phạm tại Cục Điện ảnh, mà hầu hết nguyên nhân từ các sai phạm này đều xuất phát từ trách nhiệm của lãnh đạo Cục này – bà Nguyễn Thu Hà.

Theo tố cáo, lãnh đạo Cục Điện ảnh đã chậm trễ trong việc triển khai kế hoạch đặt hàng sản xuất phim trong giai đoạn 2018 - 2019 theo chủ trương đã được Chính phủ phê duyệt. Theo Công văn số 600/VPCP-KGVX ngày 22/1/2019 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký yêu cầu Cục Điện ảnh sớm hoàn thành việc định hướng sáng tác và tổ chức đặt hàng sản xuất phim với các Hãng phim được giao sản xuất phim thực hiện nhiệm vụ chính trị để trình Chính phủ.

Thực hiện kế hoạch sản xuất phim giai đoạn 2018-2019, các hãng phim được giao đã xây dựng kế hoạch và gửi đến Cục Điện ảnh từ ngay tháng 1/2019. Thế nhưng, 10 tháng đã trôi qua, đến nay việc triển khai kế hoạch vẫn đang bị trì trễ mà không biết đến bao giờ mới có kết quả.

Thậm chí, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch (Bộ VHTTDL), lãnh đạo các hãng phim đã góp ý kiến thẳng thắn về vấn đề này với Q. Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thu Hà. Lãnh đạo Cục này cũng đã hứa sẽ thúc đẩy hoàn thiện báo cáo để Chính phủ phê duyệt và Bộ Tài chính cấp ngân sách để đặt hàng sản xuất phim. Thế nhưng, đến này lời hứa của bà Hà vẫn chưa được thực hiện.

Bức xúc về việc chậm trễ thực hiện kế hoạch, một lãnh đạo hàng phim nói: “Các hãng phim chúng tôi trong suốt năm 2018 đến nay gần hết năm 2019, dù đã cố gắng ứng nguồn vốn của đơn vị để chủ động sản xuất phim. Nhưng đến thời điểm này, do chưa được duyệt kinh phí nên chúng tôi không còn kinh phí sản xuất, số phận của hàng chục bộ phim không biết sẽ đi đâu về đâu?”

Theo đại diện các hãng phim, mặc dù họ đã nhiều lần yêu cầu bà Nguyễn Thu Hà trả lời về việc Cục Điện ảnh đã báo cáo Bộ VHTTDL về sản xuất phim hay chưa? Nếu báo cáo thì đề nghị cung cấp văn bản rõ ràng. Tuy nhiên, đến nay, đại diện các hãng phim vẫn chưa được vị lãnh đạo Cục này trả lời rõ ràng.

Cũng theo chia sẽ của đại diện hãng phim, một phần lý do của việc chẫm trễ là do trước đó Cục Điện ảnh đã có báo cáo đăng ký kế hoạch đặt hàng sản xuất phim gửi Bộ VHTTDL. Nhưng do làm trái nguyên tắc và quy định, nên báo cáo này đã bị Bộ này huỷ bỏ. Cụ thể, theo Công văn số 2384/VHTTDL-KHTC ngày 20/6/2019 của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Tạ Quang Đông ký về việc rà soát lại kế hoạch đặt hàng, nhu cầu kinh phí sản xuất phim ghi rõ: Kết quả họp của Hội đồng do Hội đồng Trung ương thẩm định và tuyển chọn kịch bản phim truyện năm 2018 phải bị huỷ bỏ bởi không hợp lệ.”

Trong báo cáo đăng ký mà bị huỷ bỏ này đáng chú ý có liên quan tới kinh phí bất thường cho một bộ phim đề nghị rót Hãng phim Hội Điên ảnh Việt Nam do ông Nguyễn Thanh Vân làm Giám đốc, đồng thời là anh trai của bà Cục trưởng với con số lên tới 30 tỉ đồng - con số lớn chưa từng có trong các phim đặt hàng của nhà nước từ trước tới nay. Hơn nữa, Hội đồng có 3/9 thành viên dự và bỏ phiếu, trong 3 thành viên đó thì một người là chị dâu bà Hà!

Sau đó, bà Hà tổ chức để một số thành phần của Cục Điện ảnh bỏ phiếu kín bầu chọn kịch bản đưa vào Báo cáo đặt hàng sản xuất phim, thành phần bỏ phiếu có cả những người không có chuyên môn, không phải thẩm quyền. Việc này đã gây ra sự hoài nghi: có hay không việc lợi dụng chức quyền để làm sai quy định?, Được biết, kết quả lựa chọn kịch bản này vẫn được cục điện ảnh gửi tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đưa vào kế hoạch. 

Tuy nhiên, cho đến nay, các hãng phim vẫn  khi không được phê duyệt kinh phí, gây sự hoang mang trong giới nghệ sĩ, đồng thời ngành điện ảnh không thể sản xuất phim hoàn thành nhiệm vụ chính trị theo chủ trương của Chính phủ?

Cũng theo tố cáo, đại diện các hãng phim cho rằng Cục trưởng Cục Điện ảnh đã buông lỏng công tác quản lý, không thực hiện những biện pháp ngăn chặn, để bộ phim “Ròm” lọt lưới quản lý, ngang nhiên vi phạm pháp luật, ngang nhiên hiện diện trái phép trên cuộc thi điện ảnh quốc tế. Theo đánh giá của Cục Điện ảnh , nội dung của bộ phim này thể hiện nhiều thông tin tiêu cực, phản cảm, mang ẩn ý ám chỉ không tốt về chính trị, mang màu sắc phê phán chính trị- xã hội, thể hiện các nhìn tiêu cực về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Nếu đúng bộ phim đã trở thành một công cụ cho các thế lực thù địch lợi dụng nhằm xuyên tạc, chống phá chế độ, bôi nhọ hình ảnh đất nước. Để xảy ra sự việc này, trách nhiệm của Cục Điện ảnh và bà Hà- đứng đầu Cục là không thể phủ nhận, không thể không xử lý. Thế nhưng, bà Hà vẫn thản nhiên nhận định về sai phạm nghiêm trọng này: “Nếu só sánh về mức độ vi phạm mà các nhà làm phim đang mắc phải, thì trường hợp phim “Ròm” vẫn còn nhẹ”.?.

Với nhận xét trên, phải chăng bà Hà không thể nhận ra vấn đề rằng, bộ phim mà bà để “lọt” là thứ vũ khí được các tổ chức thù địch sử dụng nhằm chống phá, bóp méo hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thật đáng quan ngại, khi mà vị có cái nhìn thiếu nhãn quan, nhạy cảm chính trị như vậy lại có thể nắm giữ cương vị lãnh đạo, đứng đầu cả một Cục vô cùng quan trọng.!. Phải chăng, việc bà Hà được bổ nhiệm nắm giữ cương vị này cũng là một sai sót?

Cục trưởng được bổ nhiệm sai nguyên tắc?

Theo tố cáo của đại diện các hãng phim, việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thu Hà nắm giữ cương vị Cục trưởng Cục Điện ảnh là sai nguyên tắc. Họ cũng cho rằng, bà Hà là người không đủ điều kiện, năng lực đảm nhiệm chức vụ này.

Liên quan vấn đề bổ nhiệm bà Hà, các đại diện hãng phim cho rằng bà Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng khi chưa đạt đầy đủ tiêu chuẩn theo Quyết định số 3188/QĐ-BVHTTDL ngày 16/8/2017 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL (QĐ số 3188).

Cụ thể, Quyết định số 1385/QĐ-BVHTTDL ngày 16/4/2019 của Bộ VHTTDL về việc chuyển loại và xếp lại ngạch lương đối với công chức của bà Hà, thì bà này mới được xếp vào ngạch Công chức loại A1. Thế nhưng, trước đó khoảng 3 tháng, vào ngày 15/1/2019, bà Hà đã được điều động bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh. Theo quy định của Nghị định số 06/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/1/2010, vị trí Phó Cục trưởng này chỉ dành cho công chức đảm nhiệm. Và việc bổ nhiệm tại Bộ VHTTDL cũng phải đáp ứng các tiêu chí theo Điều 10 của QĐ số 3188.

Đại diện các hãng phim cho rằng, việc bà Hà đang là viên chức được chuyển xét tuyển sang công chức đã không thực hiện theo Quy định tại Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ (NĐ161), có hiệu lực từ ngày 15/1/2019, bởi lẽ khi tổ chức xét tuyển đã không thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch.

Một đại diện hãng phim cho biết: “Đối với trường hợp tuyển “thẳng” vào công chức như trường hợp của bà Hà bắt buộc phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch. Vì Quyết định bổ nhiệm bà Hà giữ chức Cục phó Cục Điện ảnh (nhưng trển tất cả văn bản chính thức bà Hà ký là Quyền Cục trưởng) cũng được ban hành vào ngày 15/1/2019, cùng ngày NĐ 161 có hiệu lực. Nếu như không có hội đồng kiểm tra, sát hạch, thì việc bổ nhiệm bà Hà là hoàn toàn sai quy định, nguyên tắc. Do vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vẫn đề này.”

Trước các vấn đề sai phạm xảy ra tại Cục Điện Ảnh, những nội dung tố cáo liên quan tới bà Nguyễn Thu Hà – Q, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ các vi phạm của bà Hà nếu có, cũng như xem xét lại việc bổ nhiệm của bà Hà, nếu có vi phạm cần làm rõ để tránh bức xúc trong dư luận.

Quy định tại khoản 2 – Điều 19 - NĐ 161 về Trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức:

“ Điều 19. Trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức

2. Quy trình xem xét tiếp nhận công chức:

a) Khi tiếp nhận vào công chức đối với các trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, người đứng đầu cơ quan quản lý công chức phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch. Hội đồng kiểm tra, sát hạch có 05 hoặc 07 thành viên, bao gồm:

Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan quản lý công chức;

Phó Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ của cơ quan quản lý công chức;

Một Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng là công chức của bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ của cơ quan quản lý công chức;

Các Ủy viên khác là đại diện một số bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ có liên quan đến vị trí tuyển dụng do người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định.

b) Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng kiểm tra, sát hạch:

Kiểm tra về các điều kiện, tiêu chuẩn, văn bằng, chứng chỉ của người được đề nghị tiếp nhận theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;

Sát hạch về trình độ hiểu biết chung và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người được đề nghị tiếp nhận. Hình thức và nội dung sát hạch do Hội đồng kiểm tra, sát hạch căn cứ vào yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, báo cáo người đứng đầu cơ quan quản lý công chức xem xét, quyết định trước khi tổ chức sát hạch;

Hội đồng kiểm tra, sát hạch làm việc theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số. Trường hợp số ý kiến bằng nhau thì quyết định theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng kiểm tra, sát hạch. Hội đồng kiểm tra, sát hạch tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.”

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.