Nhà xưởng đua 'mọc chui' trên bãi sông, lãnh đạo Hoài Đức không chặn nổi?

Ngang nhiên xây nhà xưởng rộng hàng nghì m2 trên đất nông nghiệp tại thôn Lại Dụ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức - Ảnh: Xuân Hồng
Ngang nhiên xây nhà xưởng rộng hàng nghì m2 trên đất nông nghiệp tại thôn Lại Dụ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức - Ảnh: Xuân Hồng
(PLO) Tại vùng đất bãi trồng cây nông nghiệp ven Sông Đáy thuộc xã An Thượng (huyện Hoài Đức) mọc lên khoảng 30 nhà xưởng trái phép như một “khu tiểu thủ công nghiệp chui”, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai và Luật Đê điều. Trước thực trạng này, lãnh đạo huyện Hoài Đức khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý..., nhưng chỉ là trên giấy.

Chính quyền bị 'bịt mắt'?

Theo phản ánh của bạn đọc Báo Pháp luật Việt Nam, tại thôn Lại Dụ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức (Hà Nội) hàng chục nhà xưởng tự ý xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất nông nghiệp mua bán trao tay gây bức xúc trong nhân dân.

Thực tế, tại diện tích khoảng 4ha đất bãi nông nghiệp trồng cây lâu năm như nhãn, bưởi, ổi... thôn Lại Dụ, xã An Thượng, nhiều hộ dân đang tự ý xây dựng nhà xưởng như một "khu tiểu thủ công nghiệp" và đổ bê tông khoảng 4m làm đường đi vào.

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị người dân thôn Lại Dụ, An Thượng xây nhà xưởng. Ảnh: Xuân Hồng.
Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị người dân thôn Lại Dụ, An Thượng xây nhà xưởng. Ảnh: Xuân Hồng.

Hiện có khoảng 30 công trình nằm gọn trong khu vực bãi sông và hành lang thoát lũ, đoạn đê tả sông Đáy từ K15+500 đến K16+600, thuộc thôn Lại Dụ, xã An Thượng. Chưa kể các công trình xây dựng mới trong năm 2016. 

Trong đó, diện tích xưởng và kho vào khoảng 3.000 m2 của ông Phạm Văn Sơn, tiếp đến là nhà xưởng của ông Lê Huy Thức 2.100m2; Công ty TNHH Phú Thịnh 1.500m2; nhà xưởng của bà Ngô Thị Thanh 1.300m2; xưởng bánh kẹo của ông Nguyễn Quang Dương 1.200m2; xưởng sản xuất máy ép gạch không nung của ông Trương Hùng Tiệp 1.050m2; Công ty Tân Hưng Phát 1.050m2; Công ty Bao bì Ánh Dương 1.050m2; kho thuốc sâu của bà Nguyễn Thị Hồng Hà 1.050m2… Còn lại phần lớn các xưởng có diện tích từ 300 đến 700m2.

Ông Lê Thiên Dương, Hạt trưởng Hạt Quản lý Đê điều Hoài Đức cho biết, "trong số 30 trường hợp đã thống kê có một số nhà xưởng nằm trong hành lang thoát lũ của Sông Đáy, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều". 

Một trong những vi phạm mới nhất là công trình của nhà ông Chu Hưng Lê Huy trú quán ở thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh (huyện Hoài Đức). Ông Huy đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trên diện tích gần 800m2. 

Khi phóng viên Báo PLVN đến thực tế tại hiện trường, bỗng xuất hiện một nam thanh niên “mặt hằm hằm sát khí” đi xe máy SH-BKS 30M6-3147 chặn ngang đầu xe của PV, liên tiếp chỉ vào mặt PV và tuôn những lời lẽ thô tục đe dọa: “Chụp ảnh linh tinh đ... qua công an xã, tôi gọi mấy anh em nó ra đập... luôn bây giờ”.

PV hỏi lại, "anh là công an thì cho xin số điện thoại tên và đơn vi công tác?", thanh niên này không nói, quay xe bỏ đi.

Nam thanh niên đe dọa PV khi tác nghiệp tại thôn Lại Dụ. Ảnh: Xuân Hồng cắt từ video.
Nam thanh niên đe dọa PV khi tác nghiệp tại thôn Lại Dụ. Ảnh: Xuân Hồng cắt từ video.

PV Báo PLVN cung cấp video ghi nhận việc nam thanh niên chặn xe và và có lời nói đe dọa cho chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Chí Lương, Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Quang Lâm, Trưởng công an xã An Thượng, cho biết, nam thanh niên không thuộc công an xã An Thượng. Người này tên Chu Hưng Lê Huy, dân xã An Khánh, có xưởng xây dựng tại thôn Lại Dụ.

Đơn vị chức năng địa phương cho biết thêm, sẽ gọi nam thanh niên trên lên làm việc, xác minh lại vụ việc về thanh niên trên mạo danh công an, xúc phạm PV. Và sẽ cân nhắc biện pháp xử lý theo thẩm quyền.

Xử lý 4ha đất lấn... trên giấy?

Trước phản ánh của PV về vùng đất bãi thôn Lại Dụ của xã An Thượng hiện như một "khu tiểu thủ công nghiệp hoạt động chui", Chủ tịch UBND xã An Thượng Nguyễn Chí Lương cho biết: Vùng đất bãi Sông Đáy thuộc thôn Lại Dụ được quy hoạch là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm (chủ yếu là cây nhãn chín muộn).

Từ năm 1994, khu vực này hình thành một số nhà xưởng sản xuất, tuy nhiên tình trạng quản lý đất đai lỏng lẻo của chính quyền địa phương kéo dài trong nhiều năm đã dẫn đến việc xây dựng nhà xưởng tràn lan.

Khi để xảy ra tình trạng vi phạm Luật Đất đai, Luật Đê điều, đặc biệt là những vi phạm mới đang xảy ra, ông Nguyễn Chí Lương thừa nhận trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, trang thiết bị không đầy đủ, quy mô vi phạm lớn nên UBND xã gặp rất nhiều khó khăn trong ngăn chặn, xử lý.

"Vi phạm cũ chúng tôi sẽ từng bước xử lý, đối với những vi phạm mới sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm" - ông Lương cho biết thêm. 

Cũng theo ông Nguyễn Chí Lương, trong một động thái "hợp lý hóa khu vực này thành điểm tiểu thủ công nghiệp vừa và nhỏ", từ năm 2013 trong Nghị quyết sử dụng đất đến năm 2020 của HĐND xã, trong quy hoạch nông thôn mới, xã đã đưa khu bãi khoảng 4ha thôn Lại Dụ vào quy hoạch cụm điểm công nghiệp, và đã báo cáo UBND huyện. Tuy nhiên, đến nay chủ trương này vẫn chưa được chấp thuận...

Ông Nguyễn Chí Lương trao đổi với PV Báo PLVN về xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh: Xuân Hồng.
Ông Nguyễn Chí Lương trao đổi với PV Báo PLVN về xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh: Xuân Hồng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: Đề xuất của UBND xã An Thượng chưa được thông qua vì vướng vào quy hoạch thoát lũ Sông Đáy, thể hiện tại Quyết định 1821/QĐ-TTg ngày 7/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và đê điều hệ thống Sông Đáy. Những vi phạm tại khu bãi Lại Dụ đến thời điểm này, vẫn không có dấu hiệu dừng. Mặc dù từ năm 2013 đến nay, Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý.

“Huyện đã thành lập Tổ công tác xử lý vi phạm đất đai tại xã An Thượng, trên cơ sở kiểm tra, rà soát sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm về đất đai theo quy định của pháp luật. Theo kết quả rà soát mới nhất, Tổ công tác đã thông báo: Các trường hợp vi phạm phát sinh đến thời điểm tháng 2-2010 là 31 trường hợp với tổng diện tích hơn 24.000m2. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 tiếp tục phát sinh 7 vụ vi phạm mới, như trường hợp ông Nguyễn Quang Trịnh 1.133m2; ông Phạm Văn Thư 803m2; Phạm Văn Tỉnh 512m2; Nguyễn Anh Liêm 922m2…". – ông Nguyễn Anh cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh nhấn mạnh: "Qua phân loại, vi phạm nào thuộc thẩm quyền cấp xã thì UBND xã chỉ đạo xử lý, cấp huyện thì UBND huyện chỉ đạo xử lý. Trong kế hoạch chúng tôi giao cụ thể trách nhiệm từng ngành, nếu không hoàn thành sẽ xử lý kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan".

Về nhiệm vụ trước mắt, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã cùng các ngành liên quan kiểm tra, rà soát, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm mới. Về hướng xử lý đối với những vi phạm cũ, ông Nguyễn Anh cho biết thêm, đã có báo cáo xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tuy nhiên đến nay UBND huyện chưa nhận được hướng dẫn cụ thể.

Thực tế, sau nhiều năm xử lý vi phạm sử dụng đất đai ở xã An Thượng, mọi công việc vẫn chỉ nằm trên “giấy” và dừng lại ở khẩu hiệu "kiểm tra, rà soát, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm". Chính vì vậy, tình trạng vi phạm không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng, nguy cơ mất an ninh trật tự xảy ra, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.