Người phụ nữ bị oan sai, qua hai thập niên vẫn… kêu cứu

Bà Phùng Thị Thu trình bày sự việc với PV Báo Pháp luật Việt Nam
Bà Phùng Thị Thu trình bày sự việc với PV Báo Pháp luật Việt Nam
(PLVN) - Một vụ kỳ án xảy ra cách đây 20 năm, dư âm vẫn còn âm ỷ kéo dài, còn nhiều uẩn khúc mà các cơ quan chức năng cần phải làm rõ.

Từ một doanh nhân “bỗng dưng” biến thành tội nhân

Đó là trường hợp của bà Phùng Thị Thu, ngụ tại xóm 4, thôn An Đông, xã An Bối, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình bị kết án oan trong vụ án hình sự xảy ra tại TP Thái Bình cách đây 20 năm.

Theo đó, năm 1992 bà Phùng Thị Thu đã thành lập Doanh nghiệp tư nhân Thành Công chuyên kinh doanh gia công, sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, sau đó đổi thành Xí nghiệp may xuất khẩu Thành Công. Ngày 28/12/1992, UBND tỉnh Thái Bình giao cho Xí nghiệp Thành Công 1.995m2 theo Quyết định số 516/QĐ–UB.

Ngày 30/11/1993 UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục giao 1.460m2 đất cho Xí nghiệp Thành Công tại km2, đường 10 (Phường Quang Trung, TP Thái Bình). Tổng diện tích đất mà UBND tỉnh đã giao cho Xí nghiệp Thành Công là 3.455m2 và các quyết định trên đều được gia hạn thêm 3 năm.

Theo thông tin và chứng từ kế toán bà Thu cung cấp, từ năm 1996 - 1998 các hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp Thành Công luôn có lãi từ 02% - 15% trên tổng doanh thu, hợp đồng ký kết trực tiếp với đối tác nước ngoài được thực hiện thuận lợi, từ đó Xí nghiệp đã tạo được công ăn việc làm cho gần 1000 lao động và đào tạo miễn phí cho những lao động là con em thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Với những thành tích đạt được trong hoạt động kinh doanh và tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, bà Phùng Thị Thu trở thành doanh nhân điển hình của tỉnh trong thời điểm đó.

Trước đây, để có vốn kinh doanh cũng như xây dựng xưởng sản xuất và mua các thiết bị máy móc, Xí nghiệp Thành Công do bà Phùng Thị Thu làm giám đốc đã làm thủ tục vay vốn của Ngân hàng Công thương tỉnh Thái Bình (tiền thân của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – CN Thái Bình hiện nay) với số tiền là 3.571.000.000 đồng có thế chấp tài sản theo 19 khế ước.

Công việc trả nợ cho Ngân hàng của Xí nghiệp Thành Công vẫn được thanh toán đầy đủ hàng năm theo thỏa thuận, tính đến ngày 30/9/1998, Xí nghiệp Thành Công đã trả nợ gốc là 1.799.884.000 đồng cho Ngân hàng Công thương.

Bên cạnh đó, theo Biên bản định giá tài sản được lập vào ngày 15/6/1995 thì tài sản thế chấp của Xí nghiệp Thành Công là 3.450.777.000 đồng (bao gồm đất, nhà xưởng, thiết bị máy móc…) và các tài sản không thế chấp Ngân hàng có giá trị gần 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên ngày 02/10/1998, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ra lệnh bắt tạm giam bà Phùng Thị Thu để điều tra với 05 tội danh: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN”; “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Sau đó VKS nhân dân tỉnh Thái Bình ra cáo trạng truy tố bà Phùng Thị Thu 2 tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Từ đó, bà Phùng Thị Thu đang là doanh nhân thành đạt và có uy tín tại Thái Bình bỗng trở thành “tội nhân” để sau này còn nhiều điều oan ức còn “âm ỉ” mãi tới bây giờ.

VKSND tỉnh Thái Bình
VKSND tỉnh Thái Bình

Ngày 25/9/1999, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và Bản án số 171/HSST tuyên phạt bà Phùng Thị Thu 15 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân” và 01 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Sau đó bà Phùng Thị Thu có đơn kháng cáo bản án và kêu oan tới các cấp, ngày 22/08/2000, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ việc của bà Phùng Thị Thu ra xét xử và Bản án số 1605 đã tuyên bà Thu không phạm tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật” (qua giám định: quả lựu đạn là giả, sử dụng cho dân quân luyện tập), đồng thời hủy bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên bà Thu về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân”.

Tuy nhiên, thời gian này bà Thu vẫn bị tạm giam để các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Bình tiếp tục điều tra nhưng không thể chứng minh được hành vi phạm tội của bà Thu. Mãi đến ngày 08/3/2002 bà Thu mới được trả tự do sau 3 năm 6 tháng bị giam cầm trong oan ức.

Mặc dù được trả tự do, nhưng đến 02/3/2004 Viện KSND tỉnh Thái Bình ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can số 09/KSĐT đối với bà Phùng Thị Thu do Phó Viện trưởng – Hoàng Văn Vĩnh ký và Quyết định đình chỉ vụ án hình sự số 01/KSĐT ngày 13/3/2008 do Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình ký, khi đó bà Phùng Thị Thu mới thực sự được trả lại sự trong sạch.

Ngang nhiên phát mại tài sản khi chưa có phán quyết của tòa

Trong quá trình bà Phùng Thị Thu bị bắt tạm giam 06 tháng để điều tra các tội danh mà Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Thái Bình truy tố thì ở ngoài đã xảy ra một việc “động trời” được thực hiện bởi UBND tỉnh Thái Bình và Viện KSND tỉnh Thái Bình đối với những tài sản mà Xí nghiệp Thành Công đang sở hữu.

Cụ thể, ngày 10/6/1999 tức là trước khi TAND tỉnh Thái Bình đưa vụ việc ra xét xử, Viện KSND tỉnh Thái Bình đã ra Văn bản số 521/KSĐT – KT và Văn bản số 522/KSĐT - KT do ông Trần Xuân Vị - Phó Viện trưởng ký cho phép Ngân hàng Công thương định giá tài sản và tiến hành phát mại.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Bình cũng đã ra Công văn số 559/CV – UB do ông Hoàng Đình Thạch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký có ghi rõ: “Cho phép các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua tài sản: Nhà xưởng, vật kiến trúc trên diện tích đất Xí nghiệp may Thành Công được thuê đất để sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh theo quy hoạch của UBND tỉnh”.

UBND tỉnh Thái Bình
UBND tỉnh Thái Bình

Như vậy, việc điều tra đối với bà Phùng Thị Thu vẫn đang trong quá trình điều tra, chưa có phán quyết của TAND mà UBND, VKSND tỉnh Thái Bình đã ngang nhiên đưa tài sản hợp pháp của bà Thu để tiến hành phát mại.

Trong khi thời hạn vay nợ, thế chấp tài sản chưa hết hạn bởi lẽ ngày 05/9/1995, Ngân hàng đã chuyển các khoản vay của Xí nghiệp Thành Công từ ngắn và trung hạn sang dài hạn có thời gian lên tới 25 năm (1995 - 2020).

Quay lại vụ án của bà Phùng Thị Thu, sau khi TAND cấp cao hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Bình, đồng thời bà Phùng Thị Thu được trả tự do sau 3 năm 6 tháng bị giam cầm oan ức.

Việc bị tù oan, khiến cho bà Thu và gia đình rơi vào cảnh cùng quẫn, vợ chồng ly tán, con cái bệnh tật, ốm đau. Vụ án oan của bà Phùng Thi Thu như “kêu thấu trời xanh”, Viện trưởng Viện Kiển sát tối cao đã có công văn gửi Viện KSND tỉnh Thái Bình yêu cầu giải quyết đền bù oan sai và công khai xin lỗi đối với bà Phùng Thị Thu.

Ngày 30/11/2010 bà Phùng Thị Thu được tiến hành bồi thường thiệt hại theo số 762/QĐ –VKS với số tiền là hơn 300 triệu đồng, tiếp tục đến năm 2012 bà Thu được bồi thường thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất theo Quyết định số 09/QĐ – VKS với số tiền là hơn 900 triệu đồng.

Mọi việc không có gì đáng nói nếu trước khi bị kết án, các tài sản của Xí nghiệp Thành Công mà bà Phùng Thị Thu làm chủ sở hữu đã bị phát mại, việc này đã gây thiệt hại lớn cho bà Thu, điều này cũng không được Viện KSND tỉnh Thái Bình đề cập đến, thậm chí cho đến nay việc này vẫn không biến chuyển.

Bà Thu bức xúc: “Tôi được minh oan thì Viện KSND tỉnh Thái Bình phải có trách nhiệm thương lượng và giải quyết việc bồi thường thiệt hại cho tôi. Tuy nhiên họ luôn né tránh, không giải thích, hướng dẫn để tiến hành bồi thường các thiệt hại của Xí nghiệp Thành Công”.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Báo PLVN, ông Nguyễn Anh Đức – Chánh văn phòng Viện KSND tỉnh Thái Bình cho biết: “Vụ việc đã được Viện KSND tỉnh Thái Bình báo cáo Viện KSNDTC theo Công văn chỉ đạo số 8947 ngày 05/3/2019 của Văn phòng TƯ Đảng yêu cầu báo cáo toàn bộ quá trình giải quyết vụ án. Tuy nhiên, vụ án này TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên nên trách nhiệm giải quyết lúc đó thuộc về tòa án. Viện KSND tối cao vẫn yêu cầu VKSND tỉnh Thái Bình phối hợp với tòa án để tiến hành công khai xin lỗi và bồi thường”.

Vụ việc trên khiến dư luận hết sức băn khoăn và khó hiểu rằng vì sao, UBND tỉnh Thái Bình, Viện KSND tỉnh Thái Bình đã căn cứ vào đâu mà vội vàng tiến hành phát mại tài sản và tài sản thế chấp Ngân hàng của Xí nghiệp may Thành Công do bà Phùng Thị Thu làm chủ sở hữu?

Theo luật sư Nguyễn Huy An – Trưởng VP Luật sư Huy An cho rằng: “Việc UBND tỉnh Thái Bình, VKSND tỉnh Thái Bình tiến hành phát mại tài sản, trong trường hợp tài sản đó có là tang vật vụ án thì bên nào tiến hành phát mại thì bên đó phải chịu trách nhiệm”.

Có thể nói vụ án oan sai của bà Phùng Thị Thu là một kỳ án đã kéo dài hai thập niên, còn rất nhiều câu hỏi cần phải được các cơ quan có liên quan đến vụ việc giải thích tường tận để làm rõ bản chất của vụ việc.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình cần sớm vào cuộc làm rõ kỳ án này để tiến hành xác mình làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân gây nên vụ án cho bà Thu. Đồng thời có biện pháp sớm khắc phục những thiệt hại mà bà Phùng Thị Thu và Xí nghiệp may Thành Công phải hứng chịu.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.