Kỳ án liên quan nguyên giám đốc Sở Y tế Long An: Lô hàng Sony chính hãng bị “bắt lỗi” sai xuất xứ

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
(PLVN) - Bị cáo buộc “cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”, nguyên GĐ Sở Y tế Long An Lê Thanh Liêm (SN 1957) kêu oan từ khi bị khởi tố đến nay.

Xuất xứ trên các thiết bị không trùng khớp hợp đồng đã ký

Theo cáo trạng, ông Liêm được bổ nhiệm GĐ Sở Y tế Long An từ 2007 – 2017. Trong thời gian này, ông Liêm được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Trung tâm kiểm nghiệm Dược phẩm – Mỹ phẩm, Trung tâm Giám định Y khoa, Trung tâm Pháp y và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (cả 4 cơ quan nằm chung tòa nhà). Trong dự án có gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh (gói thầu mà ông Liêm đang bị truy tố).

Ngày 25/1/2014, Sở Y tế xin chủ trương tiến hành thi công gói thầu nêu trên và được UBND tỉnh đồng ý. Nguồn vốn thực hiện trong tổng mức đầu tư dự án tòa nhà đã được phê duyệt.

Ngày 28/3/2014, công ty thẩm định giá cho kết quả giá hệ thống thiết bị thực hiện gói thầu là 1,92 tỷ với tiêu chuẩn, model, xuất xứ hàng hóa và số lượng theo đúng yêu cầu thiết bị của Sở Y tế.

Trên cơ sở đánh giá hồ sơ đề xuất và thẩm định kết quả đấu thầu, ngày 18/4/2014, ông Liêm ký quyết định chỉ định Cty TNHH, Thương mại Dịch vụ Đông Nam Á (Cty Đông Nam Á).

Đầu tháng 7/2014, Cty Đông Nam Á nhập thiết bị về chân công trình để thi công. Anh Nguyễn Hữu Phong (nhân viên giám sát công trình) phát hiện xuất xứ trên các thiết bị không trùng khớp hợp đồng đã ký. Cụ thể, các thiết bị thay đổi xuất xứ từ Nhật sang Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, và từ Mỹ sang Thái Lan.

Cáo trạng cho rằng khi được báo cáo, ông Liêm đã hợp thức hóa bằng các thủ tục, giấy tờ theo yêu cầu của bộ phận kế toán, đảm bảo hồ sơ quyết toán, trả tiền cho nhà thầu.

Từ đó cáo trạng quy kết ông Liêm “biết rõ các thiết bị được nhà thầu nhập về để thi công bị thay đổi xuất xứ hàng hóa và model so với hợp đồng đã ký kết; nhưng không chỉ đạo khảo sát lại giá, không phê duyệt lại dự toán để điều chỉnh hợp đồng đã ký kết, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 871 triệu. Chủ đầu tư đã thanh toán thừa khối lượng dây cáp mạng và ổ cứng lưu trữ so với thực tế thi công hơn 40 triệu. Tổng số tiền gây thất thoát 911 triệu. Ông Liêm là người đại diện chủ đầu tư, để xảy ra sai phạm, nên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Ngày 23/12/2017, CQĐT CA Long An khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Liêm. Đến đầu tháng 1/2020, VKSND Long An có cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, từ khi bị khởi tố, ông Liêm luôn kêu oan.

Nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An luôn kêu oan từ khi bị khởi tố
Nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An luôn kêu oan từ khi bị khởi tố 

Luật Thương mại quy định thế nào về xuất xứ hàng hóa?

Theo LS Nguyễn Văn Quynh (Đoàn LS TP Hà Nội), với tội danh quy định tại Điều 165 BLHS 1999 “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, cần có các yếu tố cấu thành tội phạm như sau.

Thứ nhất, phải là hành vi cố ý làm trái, tức biết rõ việc mình làm là sai nhưng vẫn làm và thiệt hại gây ra”. Về hành vi cố ý làm trái, cáo trạng cho rằng “ông Liêm biết rõ các thiết bị được nhà thầu nhập về để thi công cho công trình bị thay đổi xuất xứ hàng hóa và model so với hợp đồng đã ký kết (camera xuất xứ Nhật Bản được thay đổi sang Trung Quốc, đầu kỹ thuật số Nhật Bản được đổi sang xuất xứ Đài Loan cùng một số thiết bị khác cũng bị thay đổi xuất xứ) nhưng không chỉ đạo khảo sát lại giá, đồng thời không phê duyệt lại dự toán để điều chỉnh hợp đồng đã ký kết”. 

“Hiểu như thế là không hợp lý. Thời điểm thực hiện gói thầu, nhà máy sản xuất chính hãng Sony đã chuyển sang Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan. Căn cứ Luật Thương mại thì các thiết bị này phải mang xuất xứ từ nước sản xuất, còn chất lượng thì vẫn đảm bảo theo đúng yêu cầu, tiêu chuẩn từ Sony Japan. Nếu số thiết bị trên là của hãng sản xuất khác thì mới quy kết ông Liêm làm trái”, LS nói.

Thứ hai, về thiệt hại, yếu tố quan trọng để cấu thành tội phạm, cáo trạng nêu “bị can không chỉ đạo thực hiện tham khảo lại giá, đồng thời không phê duyệt điều chỉnh lại dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá hợp đồng đã ký kết... gây thất thoát ngân sách nhà nước 911 triệu”. Theo LS Quynh, nội dung trên còn nhiều điểm mâu thuẫn, không có căn cứ vững chắc.

Tiến trình kết luận thiệt hại có nhiều bất thường. Dự án được thực hiện từ 2014 nhưng đến 18/9/2019 UBND Long An mới có Quyết định 3411/QĐ-UBND quyết toán dự án, trong đó gói thầu camera giám sát an ninh là 1,184 tỷ. Chủ đầu tư (Sở Y tế) đã thanh toán tạm ứng 1,92 tỷ nên có trách nhiệm phải thu hồi 735 triệu. Số tiền này, ngay sau đó, Cty Đông Nam Á đã nộp lại ngân sách.

“Theo Thông tư 09/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính và Luật Đầu tư công 2002 thì dự án chỉ được coi là hoàn thành khi tiến hành Quyết toán dự án hoàn thành. Đáng lý ra, sau khi quyết toán dự án mà phát hiện sai phạm làm số tiền quyết toán là không đúng thì mới quy kết gây thiệt hại. Chưa quyết toán thì không thể nói gây thiệt hại. Toàn bộ số tiền chủ đầu tư chuyển giao cho bên thực hiện dự án chỉ là tiền tạm ứng. Nếu dư thì chủ đầu tư có trách nhiệm thu hồi, thiếu thì tiếp tục chi trả”, LS nói.

Nhưng không hiểu sao trước khi được quyết toán, năm 2015 gói thầu đã bị UBND tỉnh lập đoàn thanh tra, ban hành kết luận thanh tra, hồ sơ chuyển sang công an. Ngày 21/3/2017, Sở Tài chính ban hành kết luận giám định 803/KLGĐ-STC. Đến ngày 23/12/2017 thì khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Liêm.

“Trong kết luận thanh tra và kết luận giám định đều khẳng định đến thời điểm kết thúc thanh tra, giám định, thì gói thầu chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán. Chính Sở Tài chính trong kết luận giám định 803 cũng không nêu hành vi của ông Liêm có gây thất thoát ngân sách hay không”, theo LS.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Trong vụ án này, còn có điểm “vênh” về số tiền thất thoát ngân sách nhà nước. Tại quyết định quyết toán của UBND Long An và Kết luận giám định của Sở Tài chính thì giá trị gói thầu là 1,184 tỷ; nhưng tại Kết luận của Hội đồng định giá trong vụ án hình sự thì giá trị gói thầu chỉ hơn 1 tỷ. Số tiền chênh lệch gần 176 triệu hiện chưa được làm rõ, chưa thu hồi.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.