Không ngừng kêu oan, nguyên Hiệu trưởng vẫn bị xử y án 12 năm tù

Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử
Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử
(PLO) - Mới đây, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ tham ô tại Trường Trung cấp Thể dục, Thể thao (TDTT) TP Cần Thơ theo đơn kháng cáo của Trần Trung Dũng (63 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), nguyên Hiệu trưởng Trường Trung cấp TDTT và bị cáo Huỳnh Hữu Hậu (62 tuổi, ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều), là nhân viên phụ trách điện nước của trường.

Theo hồ sơ vụ việc, trong thời gian giữ chức Hiệu trưởng Trường Trung cấp TDTT TP Cần Thơ từ cuối năm 2010 đến tháng 5/2013, vì tư lợi cá nhân nên bị cáo Dũng đã chỉ đạo cho thủ quỹ là Nguyễn Lang Thùy và Huỳnh Hữu Hậu (nhân viên điện nước) mua hóa đơn, lập khống chứng từ kế toán để rút và chiếm đoạt từ ngân sách nhà nước và chiếm đoạt tiền thu sự nghiệp của trường tổng số tiền hơn 240 triệu đồng.

Ngoài ra, Dũng thực hiện không đúng các quy định, quy chế về quản lý nhân sự, quản lý tài chính kế toán, không chỉ đạo, thiếu kiểm tra công tác tài chính dẫn đến bị mất cân đối, thất thoát nguồn thu sự nghiệp với số tiền hơn 1,8 tỉ đồng không rõ nguyên nhân. Lê Ngọc Linh phụ trách kế toán của trường cùng chịu trách nhiệm hình sự với Hiệu trưởng về thất thoát này. Tuy nhiên, Thùy bị bệnh tâm thần nên quá trình điều tra đã bị bắt buộc đưa đi trị bệnh và sẽ xử lý sau.

Với những hành vi phạm tội và tội danh bị VKSND TP Cần Thơ truy tố, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10/1/2017, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Trần Trung Dũng 8 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hợp chung hình phạt là 12 năm tù. Các bị cáo Huỳnh Hữu Hậu bị phạt 2 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, Lê Ngọc Linh bị phạt 2 năm tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản của Nhà nước”.

Ngoài ra, tòa còn buộc, hai bị cáo Dũng và Hậu liên đới bồi thường số tiền hơn 240 triệu đã tham ô, buộc Dũng và Linh liên đới bồi thường cho nhà trường hơn 1,8 tỉ là tiền làm thất thoát.

Sau đó, bị cáo Dũng và bị cáo Hậu đã gửi đơn kháng cáo đến tòa án cấp cao. Bị cáo Dũng chỉ thừa nhận tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước nhưng đề nghị xem xét trách nhiệm phải bồi thường lại số tiền đã gây thất thoát cho nhà trường. Đồng thời, bị cáo kêu oan, cho rằng mình không phạm tội tham ô.

Tại các phiên xét xử trước, bị cáo cũng một mực kêu oan và đổ lỗi cho nguyên thủ quỹ của trường là Nguyễn Lang Thùy, hiện đang bị bắt buộc điều trị bệnh tâm thần. Về phần bị cáo Hậu xin kháng cáo hưởng án treo vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, vợ thì bệnh về cột sống nằm một chỗ, một người con bị tàn tật không có việc làm, ngoài ra, bị cáo còn phải chăm sóc một cháu ngoại mới 3 tuổi.

Nhiều hồ sơ, chứng cứ đã được cung cấp tại tòa và chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Dũng. Trong giai đoạn thanh tra, điều tra, Thùy đều khai nhận hành vi phạm tội và vai trò của bị cáo Dũng trong vụ án. Các bị cáo Hậu và Linh (kế toán của trường) cũng thừa nhận vai trò của bị cáo Dũng đối với công tác thu chi và hoạt động của kế toán nhà trường, kể cả việc chỉ đạo kê khống chi để chiếm đoạt ngân sách của trường.

Những lời khai trên đã thể hiện vai trò chỉ đạo, chi phối của bị cáo Dũng đối với công tác tài chính kế toán của trường cũng như quan hệ gắn kết với Thùy. Trường Trung cấp TDTT TP Cần Thơ cũng đã khẳng định bị cáo Dũng là người quyết định các vấn đề tài chính của trường. Về phần bị cáo Dũng, trong giai đoạn thanh tra, điều tra bị cáo nhìn nhận hành vi kê khống, tổng số tiền đã rút từ ngân sách hơn 200 triệu. Các file ghi âm do bị cáo Dũng, Hậu cung cấp đã xác thực các chứng cứ vừa nêu.

Tại phiên tòa xét xử, căn cứ vào hồ sơ vụ việc, chứng cứ và lời khai của các bị cáo khác đã chứng tỏ việc quy kết bị cáo Dũng chiếm đoạt số tiền hơn 200 triệu là đúng người, đúng tội. Cấp sơ thẩm đã xem xét đúng tính chất vụ việc và đã đưa ra mức án phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo. Đối với trách nhiệm bồi thường của bị cáo Dũng, tòa cho rằng bị cáo là thủ trưởng đơn vị sự nghiệp, toàn quyền quyết định về thu chi tài chính nên phải chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra thất thoát ngân sách của trường. Từ đó, việc kêu oan của bị cáo Dũng là không có cơ sở.

Đối với việc xin hưởng án treo của bị cáo Hậu, tòa căn cứ quy định pháp luật đối với tội tham ô thì không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo. Theo đó, sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định bác kháng cáo của 2 bị cáo, tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Dũng 12 năm tù về hai tội “Tham ô tài sản” và tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước”, phạt bị cáo Hậu 2 năm tù về tội Tham ô tài sản”. 

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.