Khởi tố vụ án “lừa đảo” liên quan Tân Hiệp Phát: Mối liên hệ 'bí ẩn' giữa bà Uyên Phương và ông Nguyễn Phi Long

Ông Phú (người ngoài cùng bên trái), ông Long là người đứng.
Ông Phú (người ngoài cùng bên trái), ông Long là người đứng.
(PLVN) - Trong Quyết định khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại TP HCM và Đồng Nai mà Bộ Công an vừa ban hành ngày 9/3/2021, ngoài hai con gái ông Trần Quý Thanh (ông chủ Cty Tân Hiệp Phát - THP), xuất hiện người bị tố cáo có tên Nguyễn Phi Long (SN 1980, ngụ 150A, Tân Hòa Đông, phường 14, Quận 6, TP HCM). Vậy ông Long là ai, có liên hệ gì với bà Trần Uyên Phương?.

Đội ngũ “cò” chuyên dắt người đến vay tiền THP? 

Theo tố cáo của một số DN, cá nhân, tại khu vực phía Nam, có một đội ngũ “cò” môi giới vay tiền có quan hệ mật thiết với Cty THP, chuyên “gạ gẫm” dẫn người cần tiền đến Cty THP để vay tiền, sau đó phía THP cho vay lấy lãi, còn đội ngũ “cò” này lấy tiền “cò”, “trích thưởng”.

Trong các sự việc mà Cty Kim Oanh Đồng Nai và ông Lâm Sơn Hoàng cho hay mình là nạn nhân, như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, “cò” môi giới là ông Nguyễn Hoàng Phú, GĐ Cty TNHH Vàng Xuân, đã nhận của Cty Kim Oanh Đồng Nai và ông Hoàng hơn 20 tỷ đồng. Tương tự như ông Phú, ông Nguyễn Phi Long cũng bị tố là “cò” dắt mối cho bà Trần Uyên Phương. 

Theo tố cáo của ông Nguyễn Văn Chung (SN 1986, ngụ KP3, phường An Lạc, quận Bình Tân), ngày 1/8/2018, ông Chung nhận chuyển nhượng của ông Lâm Hoàng (SN 1947) khu đất gần 3000m2 tại số 230, Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân, giá 70 tỷ, trả trước một phần tiền.

Gần đến ngày hẹn trả nốt tiền, trùng thời điểm gần Tết, không kịp làm thủ tục vay ngân hàng, qua người quen giới thiệu, ông Chung được biết ông Long “là một người thân thiết với bà Uyên Phương, chuyên cho vay lãi suất 3%/tháng”.

“Ngày 8/1/2019,  tôi gặp ông Long. Tôi nói muốn vay tiền. Ông Long dò hỏi tôi có tài sản gì không và hứa trả lời sớm. Chỉ một ngày sau (9/1/2019), ông Long đi cùng một người phụ nữ gặp lại tôi, giới thiệu người phụ nữ đi cùng là “Trần Uyên Phương, vợ Long”. Hai người này đồng ý cho tôi vay 35 tỷ trong 3 tháng, nhưng buộc phải kèm hai điều kiện”.

“Thứ nhất, ông Long yêu cầu tôi phải thuyết phục chủ đất cũ ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng khu đất 230 cho bà Phương, giá tiền ghi trên hợp đồng giả cách 11 tỷ. Thứ hai, ông Long yêu cầu tôi phải ký thêm một hợp đồng giả cách vay của ông Long 24 tỷ, thế chấp cho ông Long khu đất khác của tôi (số 402 tờ bản đồ số 44-TL 2005 tại phường An Lạc, diện tích 2400m2), giao ông Long giữ sổ đỏ”.

“Bên cho vay lấy luôn 4,85 tỷ (gồm 3,15 tỷ lãi 3 tháng, 1,7 tỷ tiền “cò” cho ông Long). Số tiền còn lại bên cho vay thay tôi chuyển trả cho chủ đất 26,5 tỷ; chuyển vào tài khoản của tôi 3,65 tỷ. Tổng cộng 35 tỷ tiền vay”, ông Chung nói. 

Người tố cáo THP bất ngờ bị bắt:

Chỉ vài ngày trước khi Bộ Công an khởi tố vụ án lừa đảo liên quan THP, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM bất ngờ tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với ông Chung để “điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an TP HCM cho rằng ông Chung đã có hành vi lập khống bản vẽ chi tiết và ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng một số lô đất tại quận Bình Tân để bán cho nhiều người; các lô đất nói trên không thuộc quyền sử dụng của ông Chung hay Cty mà ông Chung làm giám đốc. Công an TP HCM cho rằng có tám bị hại.

Chỉ 3 ngày từ lần đầu gặp nhau, các bên đã giao dịch giả cách như trên. Bất thường là khi ký hợp đồng công chứng, không có mặt bà Phương, mà bà Phương ký sẵn và VPCC Hoàng Xuân Ngụ đưa đến. “Sau này tôi mới biết Long và các đối tượng đã âm mưu lừa đảo tôi ngay từ đầu, vì tìm hiểu kỹ tôi mới hay người phụ nữ tự xưng “Trần Uyên Phương” đi cùng Long không phải bà Phương. Long còn bịa đặt khi nói “Trần Uyên Phương là vợ của Long”, ông Chung tố. 

Hai tháng sau khi vay, xoay được tiền, ông Chung liên hệ ông Long xin trả lại khoản vay 35 tỷ, lấy lại hai khu đất và bất ngờ bị ông Long từ chối. “Tôi liên lạc với bộ phận kế toán tài chính THP, đề nghị trả nợ và lấy lại đất, thì họ tuyên bố “đấy là mua bán chứ không vay mượn gì”. Bộ phận này cho biết sổ đỏ khu đất 402 của tôi hiện THP cũng đang giữ, chứng tỏ dù không một lần ra mặt xuất hiện, nhưng có dấu hiệu bà Phương mới là đối tượng cầm đầu, chủ mưu trong vụ này”.

Mâu thuẫn, bất thường trong bản tự khai của bà Phương

Khác với sự việc liên quan Cty Kim Oanh, trong nghi án này, chủ cũ của khu đất (đồng thời là người trực tiếp ký hợp đồng giả cách) đã đứng về bên người tố cáo. Ông Lâm Hoàng xác nhận những lời khai của ông Chung là chính xác. 

“Trước ngày giao nốt tiền, anh Chung đến, trình bày vì thiếu tiền trả tôi nên phải đi vay, nhờ tôi ký hợp đồng giả cách bán khu đất cho người có tên Trần Uyên Phương là người anh Chung mượn tiền”, ông Hoàng cho hay.

“Ngày 11/1/2019, khi đến VPCC, tôi càng nghi ngờ hơn khi không thấy có mặt người có tên Trần Uyên Phương, mà VPCC đưa ra văn bản soạn sẵn, nói cô Phương đã ký sẵn. Anh Chung nói với tôi lần nữa: “Chú cứ ký giúp cháu. Đây là hợp đồng giả cách, không sao hết”.

“Hợp đồng” này có nội dung ông Hoàng chuyển nhượng khu đất 230 cho bà Trần Uyên Phương, giá 11 tỷ đồng. Sau khi ông Hoàng ký tên lăn tay, chỉ ít phút sau tài khoản nhận được 26,5 tỷ. Ông Hoàng cho hay lúc đó yên tâm với suy nghĩ đây là tiền bà Phương cho ông Chung vay và chuyển trả thay ông Chung. 

Trong tất cả các bản tường trình, lấy lời khai, ông Hoàng đều khẳng định khu đất trên thực chất là của ông Chung; ông chỉ ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng cho bà Phương giúp ông Chung, nhằm che giấu quan hệ vay tiền giữa ông Chung – bà Phương. “Thực sự tôi không bán đất cho bà Phương, không biết bà Phương là ai. Hơn nữa khu đất giá hàng trăm tỷ, không thể có chuyện tôi chỉ bán 11 tỷ”, ông Hoàng nói.  

Về phía bà Phương, sau này trong bản tự khai gửi cơ quan chức năng, cung cấp một số thông tin, trong đó có nhiều mâu thuẫn bất thường, cần xác minh điều tra.

Bà Phương xác nhận có quan hệ với ông Long khi khai được ông Long giới thiệu khu đất 230 “đang có nhu cầu chuyển nhượng rất gấp”. Dù Luật Công chứng quy định khi công chứng chuyển nhượng nhà đất, các bên phải cùng có mặt ký tên trước mặt công chứng viên, nhưng bà Phương cho hay ngày 11/1/2019 lại yêu cầu VPCC Hoàng Xuân Ngụ cử công chứng viên lên trụ sở THP để bà ký trước. Bà Phương xác nhận 26,5 tỷ chuyển cho ông Hoàng chính là của mình. 

Mâu thuẫn thứ hai, trong hợp đồng, có nội dung bà Phương “mua” khu đất giá 11 tỷ đồng. Nhưng trong bản tự khai, bà Phương lại khai mua với giá 26,5 tỷ đồng. 

Bà Phương cho rằng “hợp đồng chuyển nhượng đất giữa tôi với ông Hoàng là ngay tình, đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán”. Trong khi đó ông Hoàng phủ nhận, khẳng định không biết bà Phương là ai, không bán đất cho bà Phương, chỉ ký hợp đồng giả cách giúp ông Chung. 

Theo ông Chung và ông Hoàng: “Ông Long nhận làm “cò” cho vay, dẫn một người phụ nữ khác đến giả danh là bà Phương, sau đó bà Phương chưa từng xuất hiện hay trao đổi gì với người vay tiền và người ký hợp đồng giả cách nhưng vẫn được sang tên khu đất… chứng tỏ giữa bà Phương và ông Long có một mối liên hệ rất bất thường”.

Hiện cơ quan chức năng đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 18/2019/QĐ-BPKCTT ngày 27/3/2019, cấm chuyển dịch quyền về tài sản với khu đất 230, đồng thời có Quyết định cấm ông Long xuất cảnh ngày 3/4/2019.

PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sự việc.

Ông Long còn vướng nghi án “xâm phạm chỗ ở”

Ông Nguyễn Phi Long hiện cũng đang bị một gia đình tại Quận 11 tố cáo có hành vi xâm phạm chỗ ở và hủy hoại tài sản.

Theo đơn của ông Phan Tấn Phát (SN 1961, ngụ đường Tân Hóa, phường 1, Quận 11), gia đình ông có căn nhà số 6/28 đường Tân Hóa là của tổ tiên để lại làm nhà từ đường. Căn nhà sau đó vướng tranh chấp, dù theo quy định, tài sản đang tranh chấp không được phép chuyển nhượng, nhưng bằng cách nào đó, căn nhà vẫn tiếp tục được “chủ mới” chuyển nhượng tiếp cho bà Trần Thị Thanh Kiều (SN 1986) vào năm 2014.

Ông Long dù không phải người liên quan đến vụ tranh chấp, dù không phải là chồng bà Kiều, nhưng khoảng 18h ngày 22/1/2018 lại xuất hiện cùng nhóm người phá cổng, la hét, xông vào, đòi lấy nhà.

Bị phản ứng, ngày hôm sau (23/1/2018), nhóm thanh niên do ông Long dẫn đầu trở lại, xông vào, khiêng chủ nhà ném ra ngoài đường, khóa cổng, chỉ đạo người leo lên nóc nhà đập phá mái và kính cửa sổ, hất tất cả ảnh thờ trên bàn thờ tổ tiên gia đình ông Phát xuống đất. Phải đến ngày 1/2/2018, được lực lượng chức năng đưa về, gia đình ông Phát mới vào lại được nhà.

Công an Quận 11 có văn bản khẳng định: “Ngày 23/1/2018, Long đã có hành vi dùng búa, xà beng hủy hoại tài sản tại nhà 6/28 (…)”, nhưng vẫn ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng: “Hành vi hủy hoại của ông Nguyễn Phi Long không cấu thành tội phạm; hành vi xâm phạm chỗ ở của ông Nguyễn Phi Long không cấu thành tội phạm”.

Ngày 5/3/2018, Công an Quận 11 ra Quyết định xử phạt VPHC ông Long “về hành vi hủy hoại tài sản người khác”. Trong văn bản trả lời, CA Quận 11 không nêu rõ ông Long bị phạt theo quyết định xử phạt số bao nhiêu, mức tiền bao nhiêu, căn cứ pháp lý nào.

Ông Phát không đồng ý với nội dung trả lời của Công an Quận 11 nên có đơn gửi C01: “Chúng tôi nhận thấy trong vụ án xảy ra với gia đình chúng tôi, có chứng cứ rõ ràng, đầy đủ các clip, nhiều nhân chứng, gây bất bình dư luận địa phương thì lại “chìm xuồng”, đối tượng Long chỉ bị xử phạt hành chính; nên chúng tôi cho rằng cơ quan tố tụng Quận 11 áp dụng chưa chính xác pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt người lọt tội trong vụ việc”.  

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.