Hà Nam: UBND xã Liêm Sơn tự ý thu hồi đất nông nghiệp của dân?

Các hộ dân thôn Nghè trao đổi với phóng viên PLVN
Các hộ dân thôn Nghè trao đổi với phóng viên PLVN
(PLO) - Hơn 10 năm sau khi UBND xã Liêm Sơn (Thanh Liêm, Hà Nam) thu hồi đất theo Chỉ thị 15CT-TU ngày 4/5/2000 của Ban thường vụ tỉnh ủy Hà Nam thì 9 hộ dân thôn Nghè, xã Liêm Sơn “phát hiện” rất nhiều hộ dân ở các thôn bên cạnh có nguồn gốc đất giống mình nhưng không bị thu hồi.

UBND xã tự ý rút đất đã được cấp sổ đỏ

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Phạm Ngọc Viễn đại diện cho 9 hộ dân thôn Nghè bị thu hồi đất cho biết, trước năm 1993 ông cùng 8 công dân khác của thôn là công nhân viên chức về nghỉ mất sức tại địa phương theo các quyết định của Nhà nước. 

Năm 1993, xã Liêm Sơn thực hiện phương án giao ruộng cho các đối tượng là khẩu nông nghiệp. Thời điểm đó, ngoài phần đất nông nghiệp theo tiêu chuẩn (đất khẩu) hộ ông Viễn cùng 8 hộ nghỉ mất sức đã nộp cho HTX nông nghiệp Bắc Sơn, xã Liêm Sơn mỗi sào 70 ngàn đồng nhận thêm đất để sản xuất nông nghiệp. “Chúng tôi đã nộp đầy đủ tiền theo mức giá quy định của HTX và được cấp phiếu thu với nội dung “Góp tiền quỹ ruộng đất”, như nhà tôi đã nộp 105.000 đồng để nhận 1,5 sào, các hộ khác mỗi hộ cũng nhận thêm 1,5 đến 1,8 sào và phục vụ sản xuất nông nghiệp”, ông Viễn cho biết.

Cũng theo ông Viễn, năm 1998, cả phần đất theo tiêu chuẩn và phần đất nộp tiền để nhận thêm từ HTX nông nghiệp Bắc Sơn được UBND huyện Thanh Liêm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (sổ đỏ). Năm 2001, thực hiện việc dồn đổi ruộng đất từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn, toàn bộ diện tích góp tiền nhận thêm của ông Viễn và 8 hộ dân thôn Nghè bị UBND xã Liêm Sơn thu hồi.

Các hộ dân thôn Nghè trao đổi với phóng viên PLVN
Các hộ dân thôn Nghè trao đổi với phóng viên PLVN

Mãi đến năm 2013, ông Viễn và các hộ dân “phát hiện” các hộ dân ở các thôn bên cạnh cũng nghỉ chế độ như mình, có nguồn gốc đất và nộp khoản tiền giống mình để nhận thêm đất sản xuất, tuy nhiên phần đất các hộ đó không bị thu hồi. 

“Ngày thu hồi đất chính quyền xã không có bất cứ một quyết định thu hồi nào gửi người dân, theo chủ trương của nhà nước chúng tôi đã giao đất vì nghĩ đó là việc làm đúng, thế nhưng UBND xã Liêm Sơn đã thu hồi đất không công bằng. Năm 1993 chúng tôi đã nộp tiền 70 ngàn/sào để nhận đất và đã được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đúng ra đây là đất để chúng tôi canh tác lâu dài như những hộ khác, không hiểu tại sao UBND xã thu hồi đất của chúng tôi mà không thu của các hộ dân ở thôn Lầy và một số thôn khác”, ông Viễn nói.

Bức xúc vì bị thu hồi đất không công bằng, các hộ dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền. Tuy nhiên, các hộ dân cho biết, các cơ quan chức năng đã trả lời chưa thỏa đáng. “Phần đất chúng tôi nhận thêm tuy nhỏ nhưng cũng giúp chúng tôi có thêm đồng ra đồng vào nuôi con ăn học, để đảm bảo công bằng mong UBND xã Liêm Sơn sớm trả lại phần đất đã thu hồi để chúng tôi tiếp tục canh tác”, một hộ dân cho biết.

“Nghỉ hết rồi lấy ai kiểm điểm”

Làm việc với PV về vấn đề này ông Trương Văn Hà – Phó chủ tịch UBND xã Liêm Sơn mang ra tờ Thông báo số 28/TB-UBND “Về việc chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại và việc xem xét giải quyết các kiến nghị của ông Phạm Ngọc Viễn và một số công dân xã Liêm Sơn”, thông báo này do Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Minh Hiến kí ngày 19/4/2016 và khẳng định: “Tỉnh ra thông báo rồi, đây là thông báo cuối cùng, các hộ dân không đủ điều kiện để nhận lại đất”.

Theo thông báo này, phần đất mà các hộ góp tiền để nhận thêm là ruộng mượn, số tiền các hộ đã góp 70 ngàn/sào không phải là tiền mua đất mà là tiền để chi cho việc làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Thông báo cũng khẳng định, năm 1997, UBND xã Liêm Sơn xác nhận vào đơn đăng ký quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ và trình UBND Thanh Liêm cấp sổ đỏ năm 1998 có cả phần diện tích mượn năm 1993 là không đúng với quy định tại Mục 2, bước thứ hai, phần thứ hai của Hướng dẫn ngày 1/6/1992 của Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Nam hướng dẫn thực hiện Quyết định 115/QĐ-UB ngày 15/2/1992 của UBND tỉnh Hà Nam Ninh.

Bên cạnh đó, việc UBND xã thực hiện rút ruộng của các hộ dân đã được cấp sổ đỏ không theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.Trách nhiệm thuộc về UBND xã Liêm Sơn thời kỳ 1995 – 2005 và các cán bộ có liên quan của UBND huyện Thanh Liêm. Thông báo này cũng chỉ ra rằng, UBND huyện Thanh Liêm có trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm UBND xã Liêm Sơn  thời kỳ 1995-2000 về việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng quy định của pháp luật; thời kỳ 2000 – 2005 về việc rút ruộng không thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định cuả pháp luật và các cán bộ có liên quan của UBND huyện Thanh Liêm và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 10/5/2016.

Theo ông Hà, thông báo này đã chỉ ra rằng việc thu hồi đất của ông Viễn và các hộ dân là đúng, tuy nhiên sai sót ở đây là thực hiện không đúng các quy định, thủ tục của pháp luật. Ông Hà cũng cho biết, việc một số hộ không bị rút đất là vì các hộ này đủ tiêu chuẩn. Còn tiêu chuẩn thế nào thì ông Hà chỉ ngắn gọn, trước khi làm đã kiểm tra kỹ rồi.

Khi được hỏi về các quyết định thu hồi đất và các vấn đề, giấy tờ liên quan ông Hà cho biết, ông mới lên làm phó chủ tịch nên không nắm được nhiều. Liên quan đến việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cán bộ liên quan theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ông Hà nói: “Nghỉ (nghỉ hưu) hết rồi, có người còn chết rồi thì lấy ai mà kiểm điểm”.

Khi phóng viên bày tỏ mong muốn được gặp Chủ tịch UBND xã để tìm hiểu thêm vấn đề này vì ông Hà mới lên làm lãnh đạo xã nên không nắm được nhiều (theo cách nói của ông Hà) thì được ông Hà giới thiệu lên phòng làm việc của Chủ tịch xã. Nhiều lần phóng viên đến phòng làm việc nhưng không gặp được chủ tịch xã Liêm Sơn vì phòng vị này khóa bên ngoài. Cho đến hơn 3g chiều, vị này vẫn chưa có mặt ở phòng làm việc, phóng viên xin số điện thoại để liên hệ nhưng kỳ lạ thay nhân viên văn phòng của UBND xã Liêm Sơn khẳng định không có số của chủ tịch xã.

Theo tìm hiểu của PV, chủ trương của Chỉ thị 15CT-TU ngày 4/5/2000 của Ban thường vụ tỉnh ủy Hà Nam là “chuyển đổi ruộng đất nông nghiệp nhằm khác phục tình trạng manh mún, phân tán ruộng đất”, không chia lại mà chỉ dồn đổi để mỗi hộ không quá 05 thửa đất nông nghiệp căn cứ vào diện tích đã được giao chia năm 1993 chứ không phải cân đối lại diện tích đã chia cho các hộ.

Như vậy, việc UBND xã Liêm Sơn tự ý rút đất của người dân đã được cấp sổ đỏ có đúng với Chủ trương của Chỉ thị? Chính quyền địa phương có bao che trong việc xử lý sai phạm? 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.