GPMB cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thiệu Hóa: UBND huyện nói gì về khiếu nại của người dân?

(PLVN) - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Tân Châu (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) bị người dân cho rằng có dấu hiệu khuất tất trong thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB). Xung quanh những nội dung này, PV đã có cuộc làm việc với UBND huyện Thiệu Hóa.

Người dân phản ánh nhiều khuất tất

Theo phản ánh của người dân thôn 2, để thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam, xã có 106 hộ dân bị thu hồi đất. Khoảng đầu năm 2019 người dân được thông báo trên loa truyền thanh về dự án. Khoảng tháng 6/2019, Hội đồng GPMB kiểm kê tài sản, sau đó các hộ dân nhận được tờ giấy ghi họ tên, tài sản, số tiền đền bù. So sánh, đối chiếu với xã bên cạnh thực hiện dự án này thì phát hiện ở xã Tân Châu có dấu hiệu thực hiện chưa đúng quy định.

Từ khi kiểm kê tài sản đến khi được Hội đồng đền bù GPMB gọi lên nhận tiền, người dân không hề nhận được các loại giấy tờ cơ bản như Quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án đền bù, trong khi đây là căn cứ để thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện.

Mãi sau này khi nhiều hộ khiếu nại thì ngày 12/8/2020 huyện mới đưa ra quyết định thu hồi đất kèm phương án bồi thường nhưng chỉ thể hiện thông tin tên hộ, số tiền mà không hề có ai ký tên xác nhận. Quyết định thu hồi đất có hai tờ thì cũng không có dấu giáp lai.

Điều thắc mắc nữa là người dân không được biết hội đồng GPMB căn cứ vào đâu để tính toán ra bảng giá bồi thường. Cũng theo phản ánh của người dân, việc xác định nguồn gốc đất chưa đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng. Nhiều hộ có đất ở nông thôn nhưng khi áp giá đền bù thì bị tách thành nhiều loại khác nhau. 

Trả lời của UBND huyện

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng GPMB hỗ trợ tái định cư dự án, cho rằng, khi triển khai GPMB có nhiều phương án và “Ban GPMB chia nhỏ, xử lý đến đâu thì phê duyệt đến đó”. Theo ông Phúc, huyện ban hành một quyết định thu hồi đất áp dụng chung cho các hộ dân, kèm theo phụ lục phương án đền bù của các hộ. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa nói về những khiếu nại của người dân.
 Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa nói về những khiếu nại của người dân.

Luật có cho phép làm như vậy hay không? Ông Phúc nói: “Chúng tôi đã tham vấn các Sở, ngành địa phương và được anh em tham mưu nói rằng hiện chỉ có huyện Tĩnh Gia ban hành quyết định riêng đến từng hộ, “cách làm nào cũng được””.

Theo ông Phúc, sau khi có kiến nghị của người dân, ngày 12/8/2020, UBND huyện điều chỉnh phương án và ban hành Quyết định thu hồi đất riêng với từng hộ, thay thế quyết định chung trước đó. Còn Quyết định phê duyệt phương án đền bù, UBND huyện phê duyệt chung cho nhiều hộ (gửi kèm phụ lục).

Về nghi vấn một số quyết định của huyện ban hành, nhưng ở giữa không có dấu giáp lai, có thể bị đối tượng xấu “đánh tráo” khi đến tay dân, ông Phúc thừa nhận đó là lỗi ban hành và đã chỉ đạo sửa lại bằng cách in thành 1 tờ, nếu 2 tờ thì có dấu giáp lai. 

LS Trần Đại Phong (Đoàn LS Hà Nội) nhận xét, quy trình thu hồi đất như ông Phúc nói là sai quy định: “Việc ban hành quyết định chung sẽ ảnh hưởng đến quyền khiếu nại của người dân. Đây là dạng quyết định tổng thể, điều chỉnh đến một nhóm đối tượng và hiện có nơi tòa án không coi dạng này là đối tượng của tố tụng hành chính”.

“Quyết định thu hồi đất luôn luôn phải đi cùng quyết định phê duyệt phương án đền bù về đất và phải giao người dân, đồng thời niêm yết công khai tại địa phương. Điều này đã được quy định rõ ràng tại Điều 69 Luật Đất đai 2013”, LS Phong nói.

Bà Nguyễn Thị Thiết (thôn 2 xã Thiệu Tân) khẳng định đến nay gia đình bà chưa nhận được bất kỳ quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án đền bù nào mà chỉ nhận được tờ giấy áp giá đền bù. Thế nhưng bà liên tục được gọi lên nhận tiền đền bù.

“Tôi đang khiếu nại về diện tích đất đo đạc bị thiếu so với số liệu ghi trên GCNQSDĐ và đã nhiều lần làm đơn khiếu nại, kiến nghị gửi đến UBND huyện, UBND tỉnh nhưng đến nay chưa được giải quyết thỏa đáng. Thế nhưng mới đây có cán bộ đến đo vẽ nói với tôi rằng chuẩn bị tinh thần bị cưỡng chế”, bà Thiết nói.

Bà Nguyễn Thị Thiết khẳng định đến nay chưa nhận được các quyết định cơ bản liên quan đến thu hồi đất.
Bà Nguyễn Thị Thiết khẳng định đến nay chưa nhận được các quyết định cơ bản liên quan đến thu hồi đất.  

Bản Chứng thư định giá đất bị cho “có vấn đề”

Về căn cứ tính giá đất đền bù (từ 1,1-1,87 triệu đồng/m2), ông Phúc cho rằng: “Thẩm quyền quy định giá đất thuộc về UBND cấp tỉnh, riêng ở Thanh Hóa mỗi năm một lần tỉnh ủy quyền cho huyện và huyện cũng không muốn nhận việc này. Nếu tỉnh ban hành giá đất cụ thể thì huyện rất nhẹ”.

Theo ông Phúc, trong dự án trên, Hội đồng GPMB đã thuê Đoàn đo đạc bản đồ và quy hoạch (Sở TN&MT) xác định giá đất cụ thể cho từng hộ bị thu hồi. Sau đó căn cứ vào chứng thư định giá đất của Đoàn, đối chiếu thực tế, huyện ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính phương án đền bù. 

Đánh giá chứng thư mà Hội đồng GPMB huyện Thiệu Hóa cung cấp, nhiều chuyên gia pháp lý cho biết ngay thể thức văn bản, đã thấy nghi ngờ về tính minh bạch cũng như giá trị pháp lý. Ngay trang đầu tiên của chứng thư để trống phần số hiệu, để trống ngày, chỉ đề tháng 7/2020. Trong phần liệt kê các căn cứ pháp lý cũng thiếu thông tin về số hợp đồng và ngày ký hợp đồng cung cấp dịch vụ định giá đất. Trong khi thời hạn hiệu lực của kết quả định giá là 6 tháng.

Theo chứng thư này thì đơn vị tư vấn áp dụng phương pháp so sánh trực tiếp để xác định giá đất cụ thể cho 104 thửa. Trong khi đó theo người dân, phương pháp tính giá đất nói trên làm giảm quyền lợi của họ so với phương pháp ban hành hệ số điều chỉnh giá đất bởi hiện nay chưa có các quy định cụ thể liên quan đến việc xác định giá đất thị trường.

Bản chứng thư định giá đất bị đánh giá “sơ sài” khi để trống số hiệu, ngày tháng cụ thể.
Bản chứng thư định giá đất bị đánh giá “sơ sài” khi để trống số hiệu, ngày tháng cụ thể. 

Chưa hết, trang cuối của chứng thư còn ghi “HĐBT GPMB huyện Thiệu Hóa, chủ thửa đất và đơn vị sử dụng kết quả định giá phải ý thức rằng chúng tôi chỉ sử dụng những hồ sơ pháp lý với bản sao và sự hướng dẫn khảo sát thực tế từ đơn vị yêu cầu thẩm định, chúng tôi không có trách nhiệm xác minh hồ sơ cũng như kiểm chứng thông tin này”. Với những câu từ như vậy, nhiều luật sư cho rằng bản “chứng thư định giá đất” này cần phải xem xét lại từ  nội dung đến hình thức, giá trị pháp lý vì đây là căn cứ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dân.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết đang rà soát lần cuối các khiếu nại của người dân, song song với đó đã gửi hồ sơ để chuẩn bị biện pháp cưỡng chế.

Theo ghi nhận, đến hiện tại dự án tái định cư (TĐC) vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng cơ bản, mà đã đến hẹn các hộ dân bị di dời phải bàn giao mặt bằng. Trước đó, khoảng 9h30 ngày 26/9, ông Lê Văn Quang (46 tuổi, ngụ thôn 2, xã Tân Châu) cùng con trai Lê Văn Sơn (24 tuổi) và ông Đỗ Văn Toán (44 tuổi) ra khu TĐC Dự án cao tốc Bắc – Nam ở thôn 2 để chuẩn bị dựng lán làm nhà mới. Khi cả 3 người đang chôn cột dựng lán và kéo đường điện từ hộ dân gần đó để phục vụ xây dựng thì bất ngờ bị phóng điện từ đường dây trung thế vắt ngang qua khu TĐC. Tai nạn khiến ông Quang tử vong tại chỗ, ông Toán và anh Sơn bị thương.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.