Diễn biến vụ “lùm xùm” sau khi mua bảo hiểm PTI: Chủ xe quyết theo đuổi sự việc đến cùng

(PLVN) - PLVN mới đây đã phản ánh về sự kiện bảo hiểm giữa anh Đỗ Đăng Tĩnh (ngụ Bạch Trữ, Tiến Thắng, Mê Linh, Hà Nội) và Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) kéo dài. Sau nhiều lần gặp gỡ tranh luận, các bên đến nay vẫn chưa đi đến thống nhất về bồi thường. Nhiều câu hỏi vẫn chưa được PTI giải đáp thỏa đáng?

Thông tin về xe, tức đối tượng bảo hiểm, được ghi trên hợp đồng và giấy chứng nhận: Xe ô tô, nhãn hiệu Audi Q7. Giá trị xe 1,6 tỷ. Giá trị xe tham gia bảo hiểm 1,1 tỷ. Phí bảo hiểm 19,8 triệu. Hợp đồng hiệu lực từ ngày 10/5/2019-10/5/2023.

Không may, khoảng 23h30 ngày 21/8/2019, chiếc xe bị tai nạn tại địa bàn huyện Mê Linh. Sau đó, VPĐD Giám định bồi thường PTI tại Hà Nội giám định thiệt hại, tham khảo chi phí sửa chữa xe, xác định thiệt hại với số tiền hơn 1,115 tỷ.

Mãi hơn 4 tháng sau ngày xảy ra tai nạn, tới tận ngày 23/12/2019, trong văn bản gửi khách, PTI xác định giá trị thực của xe ngay trước khi xảy ra tai nạn chỉ có… 700 triệu đồng, tương đương tổn thất 160%. PTI cho rằng “căn cứ vào quy tắc bồi thường”, sẽ thu hồi xác xe và bồi thường 700 triệu. Chủ xe không đồng ý nên PTI có cuộc gặp với khách và đại diện ngân hàng. 

 Chiếc xe không may gặp tai nạn.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Viết Tâm, đại diện chủ xe, nêu: “Khi PTI bán bảo hiểm đã thống nhất giá trị định giá là 1,6 tỷ. Chủ xe mua giá trị bảo hiểm khoảng 68%, là 1,1 tỷ. Tại sao lúc bán bảo hiểm PTI không vin vào căn cứ “giá thị trường” mà khi sự cố xảy ra, phải bồi thường, thì lại đưa ra “giá thị trường tham khảo”?

Vậy điều khoản “giá trị xe tham gia bảo hiểm là 1,1 tỷ đồng” có giá trị gì? Tương ứng với đó mức phí tham gia bảo hiểm cũng tăng lên và PTI đã thu đủ tiền. Vì vậy, PTI không được chối bỏ trách nhiệm, không thể vin cớ khác”.  

Đại diện PTI thì cho rằng có hai đơn vị chào giá với chiếc xe (mẫu tương tự - NV) tại thời điểm xảy ra tổn thất. Một đơn vị chào giá 900, một 700 triệu.

“Do đó, PTI lấy con số 700 triệu để làm căn cứ bồi thường. Cái này hoàn toàn phù hợp với thông lệ chung. Khi anh mua tài sản cũng vậy thôi. Khi đơn vị chào giá thì lựa chọn giá thấp hơn”, đại diện PTI biện bạch.

Chủ xe phản ứng: “Tại sao các anh không bảo vệ khách hàng là 900 triệu mà lấy 700 triệu? Đó là PTI trục lợi của khách hàng. Tôi yêu cầu PTI phải bồi thường 1,1 tỷ theo đúng hợp đồng bảo hiểm. PTI thu hồi xác xe thì phải trả cho chủ xe 32%.

Vì khi tham gia bảo hiểm, chúng tôi đóng tiền 68% giá trị của xe. Còn lại 32% tôi không tham gia, khi sửa chữa, chúng tôi chịu phần này. Do đó, khi thanh lý xác xe, chủ xe phải được thụ hưởng”.

PTI cho rằng nếu chủ xe không đồng ý với giá 700 triệu thì có thể mời cơ quan giám định độc lập. Chủ xe đề nghị cơ quan định giá trước đây vào cuộc, nhưng phía PTI bất ngờ không đồng ý.

Tại buổi làm việc, đại diện ngân hàng có ý kiến: “Chiếc xe này năm 2018 đã định giá 1,6 tỷ đồng. Bên  ngân hàng gửi hồ sơ sang PTI để làm hợp đồng bảo hiểm. Khách hàng mua bảo hiểm 1,1 tỷ.

Đề nghị PTI tính toán lại giá trị khách hàng mua bảo hiểm là 1,1 tỷ. PTI đưa ra những căn cứ nào để xác định giá trị xe chỉ là 700 triệu?”, đại diện ngân hàng đặt câu hỏi.

Trở lại với chủ xe, cho biết đến nay 6 tháng vẫn không biết xe đang ở đâu. Trong buổi họp trước đây, ông đã đề nghị được cung cấp địa chỉ đang giữ xe nhưng chưa được.  

Cuộc tranh luận diễn ra gay gắt. PTI đưa ra phương thức chi trả khác là bồi thường một chiếc xe đồng nhất với chiếc xe bị tai nạn. Phía chủ xe từ chối: “Tôi yêu cầu PTI chi trả tiền và trả cả toàn bộ tiền lãi từ khi xảy ra tai nạn cho tới khi giải quyết bồi thường vì PTI chậm trễ bồi thường. T

rong Luật có nêu khi xảy ra tai nạn, bên bảo hiểm sẽ hỗ trợ bên chủ xe một khoản tiền để giải quyết về tai nạn. Cho đến nay 6 tháng rồi vẫn chưa có một đồng nào từ PTI hỗ trợ cho khách hàng để giải quyết việc vay lãi ngân hàng”, chủ xe nói.

Chủ xe cho rằng đã quá mất thời gian nên sẽ theo đuổi sự việc đến cùng, đề nghị được chi trả 1,1 tỷ, 32% giá trị xác xe, bồi thường các khoản lãi ngân hàng phát sinh.

Tại cuộc gặp, PTI cho rằng “số tiền bảo hiểm là số tiền bên mua bảo hiểm yêu cầu bảo hiểm cho tài sản đó nên việc định giá lại giá trị xe tại thời điểm xảy ra tổn thất, nơi xảy ra tổn thất là phù hợp với luật”.  

Chủ xe phản bác: “Tại sao khi bán bảo hiểm, PTI không đưa ra các phương án là định giá hoặc khảo sát giá thương mại thị trường, mà tất cả PTI đồng thuận theo khách hàng? Nếu tôi tham gia bảo hiểm, xe tôi 1 tỷ, tôi khai báo 5 tỷ thì anh vẫn thu tiền 5 tỷ sao? Lấy cơ sở nào mà từ 1,6 tỷ, ba tháng sau xe chỉ còn trị giá 700 triệu. Lúc bán bảo hiểm tại sao PTI không mời một bên thứ ba định giá để thu tiền theo đúng giá trị của xe, để khi sự cố xảy ra thì “cù nhầy”?”.

B.Yên
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Hà Nội: Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng ký quyết định “bất thường”, gây sốc cho doanh nghiệp

Hà Nội: Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng ký quyết định “bất thường”, gây sốc cho doanh nghiệp

(PLVN) -Hơn 12 năm qua, Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 được giao đất để thực hiện khu đô thị Mỹ Hưng, dự án hoàn vốn của dự án đường trục phía Nam được thực hiện theo hình thức BT. Nhưng bất ngờ, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đã giao gần 200 ha đất cho doanh nghiệp khác mà không hề hỏi ý kiến doanh nghiệp được giao đất từ 12 năm trước.

Đọc thêm

Thổ cẩm Mỹ Nghiệp - nơi lưu giữ nét văn hóa Chăm

Thổ cẩm Mỹ Nghiệp - nơi lưu giữ nét văn hóa Chăm
(PLVN) - Dệt thổ cẩm là nghề truyền thống đã có từ hàng trăm năm nay ở làng Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận). Nét độc đáo của làng nghề cổ này là việc nghệ nhân dệt thổ cẩm theo phương pháp thủ công với đường nét hoa văn tinh tế, mang đậm nét văn hóa dân gian Chăm còn mãi với thời gian.

FLC La Vista Sadec: Tâm điểm đón sóng đầu tư cuối năm

FLC La Vista Sadec: Tâm điểm đón sóng đầu tư cuối năm
(PLVN) - Với chính sách chiết khấu 10% giá trị tiền đất (trước VAT) hay hỗ trợ vay lên tới 70% giá trị tiền đất với lãi suất 0%, cộng hưởng cùng dòng sản phẩm có dư địa sinh lời cao, FLC La Vista Sadec được xem là dự án đầu tư hấp dẫn bậc nhất tại Đồng Tháp thời điểm hiện nay. 
FrieslandCampina Việt Nam nhận giải thưởng trao quyền cho phụ nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

FrieslandCampina Việt Nam nhận giải thưởng trao quyền cho phụ nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

(PLVN) - Vừa qua, tại Hà Nội, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới & Trao quyền cho phụ nữ và Liên minh Châu Âu đã trao Giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ cho Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Fristi, Yomost...) dựa trên các cam kết và thành tích đạt được cụ thể trên hai hạng mục - tối đa số hạng mục được xét trao giải cho một doanh nghiệp: Bình đẳng giới tại nơi làm việc và Bình đẳng giới trên thị trường.

Thủ tướng gửi thư khuyến khích “học tập suốt đời“

Thủ tướng gửi thư khuyến khích “học tập suốt đời“
(PLVN) - "Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”. Với truyền thống hiếu học lâu đời của dân tộc ta, học tập suốt đời đang dần trở thành một nhu cầu thiết yếu của nhiều người dân. Vì vậy, mọi nỗ lực xây dựng xã hội học tập luôn cần được ghi nhận, đánh giá cao và ủng hộ...", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết.

Quảng Ninh đảm bảo tăng trưởng kinh tế ấn tượng trước khủng hoảng Covid – 19

Quảng Ninh đảm bảo tăng trưởng kinh tế ấn tượng trước khủng hoảng Covid – 19
(PLVN) - Năm 2020, đối diện với khủng hoảng Covid – 19, thế nhưng, bằng sự quyết liệt, quyết tâm, sáng tạo, đoàn kết trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Quảng Ninh đã giữ địa bàn luôn an toàn - ổn định - phát triển; tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 10,05%, nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước.

TC MOTOR giới thiệu Hyundai Accent 2021

TC MOTOR giới thiệu Hyundai Accent 2021
(PLVN) - Hyundai Accent 2021 được phân phối thông qua hệ thống đại lý Hyundai ủy quyền cả nước với 4 phiên bản khác nhau và 6 lựa chọn màu sắc với giá từ 426,1 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT) - đây là mức giá được giữ nguyên so với phiên bản hiện tại.

Công tác PCTN giai đoạn 2013-2020: Từng bước hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng"

Công tác PCTN giai đoạn 2013-2020: Từng bước hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng"
(PLVN) - Để tạo sự lan tảo sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và toàn xã hội, nâng cao cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay.

Giảm tới 25% phí bảo hiểm sức khỏe nhân dịp sinh nhật BIC

Giảm tới 25% phí bảo hiểm sức khỏe nhân dịp sinh nhật BIC
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập (28/12/2005 – 28/12/2020), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình khuyến mại “Sinh nhật vàng – Rộn ràng ưu đãi” dành tặng khách hàng mua bảo hiểm sức khỏe và tai nạn cá nhân BIC Tâm An.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬