Dấu hiệu oan khuất vụ bà giáo bị tuyên 'bán đất vịt trời'

Bà Thúy liên tục kêu oan từ khi vụ việc bị khởi tố.
Bà Thúy liên tục kêu oan từ khi vụ việc bị khởi tố.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không nhận tiền cọc cho đến khi người mua hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, đã dặn dò “cò” và người mua ra xã để xác định chính xác diện tích và thực tế còn đất để bán, nhưng bà Đào Diệu Thúy (SN 1960, HKTT Phú Cát, Quốc Oai, Hà Nội) vẫn bị tuyên “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lỗi của xã, người dân phải chịu?

Năm 2002, bà Thúy và một người bạn chung tiền mua gần 4.672m2 đất (thửa số 27 và 38 tại đội 2, thôn Thắng Đầu, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai). Hai năm sau, họ bán đi 3.960m2, còn lại 712m2, thống nhất là của bà Thúy. Năm 2007 bà Thúy bán tiếp 598m2.

Bà Thúy cho biết quên bẵng đi sự việc, chỉ còn nhớ mang máng mình còn một phần diện tích trong khu đất này, chứ không nhớ chính xác là bao nhiêu. Năm 2017, nghĩa là 15 năm sau khi mua khu đất, biết bà còn đất tại khu này nên một “cò” đất đưa vợ chồng bà Nguyễn Thị Toan (ngụ thôn Long Phú, xã Hòa Thạch) đến hỏi và báo giá 300 triệu; “cò” nhận làm toàn bộ hồ sơ thủ tục chuyển nhượng, bà Thúy không tham gia khâu nào.  

Cán bộ địa chính xã là Phùng Khắc Bảo sau đó bị cáo buộc không làm hết trách nhiệm được giao, không kiểm tra sổ sách đất đai do xã quản lý, xác nhận và thực hiện lời chứng để trình chủ tịch UBND xã ký xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng diện tích đất 598m2 bà Thúy bán cho bà Toan. 

Sau khi hoàn thành hồ sơ, ngày 6/12/2017, “cò” đến gặp bên mua, đưa toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng và nhận 300 triệu đồng, chuyển cho bên bán là bà  Thúy 130 triệu đồng.  

Sau đó bà Toan đến dọn vườn thì xảy ra tranh chấp với hàng xóm. Ngày 8/4/2019 bà Toan có đơn. Tháng 9/2019, Công an huyện Quốc Oai ra Quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Sau đó, bà Thúy bị khởi tố bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Bảo bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.  

Tại phiên sơ thẩm ngày 7/7/2020, TAND huyện Quốc Oai tuyên phạt bà Thúy 3 năm tù; cán bộ địa chính xã Phùng Khắc Bảo 1 năm tù cho hưởng án treo. Từ khi bị khởi tố, bà Thúy đã một mực kêu oan, rồi kháng cáo.

Sau hai lần hoãn, ngày 6/4/2021, TAND TP Hà Nội mở phiên phúc thẩm. Nhiều người liên quan được tòa triệu tập đều vắng mặt. Tại tòa, bà Thúy tiếp tục kêu oan, khẳng định không tham gia mua bán trực tiếp, không trực tiếp làm thủ tục chuyển nhượng. Thực tế ở thời điểm bán đất cho bà Toan, bà Thúy vẫn còn đất, chỉ có điều không nhớ rõ chính xác diện tích bao nhiêu; bà không nhận tiền cọc, đề nghị bên mua ra xã xác minh diện tích. Bà chỉ nhận tiền sau khi thủ tục mua bán hoàn thành, không hề gian dối nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản như tòa sơ thẩm đã tuyên. Bà Thúy khẳng định chỉ ký tên vào giấy tờ mua bán sau khi thấy chính quyền địa phương, cán bộ địa chính xã xác nhận diện tích đất của bà còn lại là 598m2.

LS bào chữa cho bà Thúy cung cấp cho HĐXX một số chứng cứ mới như kết quả đo vẽ độc lập chứng minh bà Thúy còn đất; có sự “vênh” diện tích khá lớn trong hợp đồng chuyển nhượng và trên hai sổ đỏ đã được cấp cho hai người đã mua khu đất trước đó… Theo LS, điều này cho thấy quá trình thẩm định hồ sơ, đo vẽ đất và cấp sổ đỏ ở địa phương “có vấn đề”.

Sau khi tiếp nhận các chứng cứ từ luật sư, bị cáo và qua thẩm vấn, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa do có chứng cứ mới, cần thêm thời gian để triệu tập những người liên quan. 

Đơn kháng cáo của bà Thúy.
Đơn kháng cáo của bà Thúy. 

Hình sự hóa quan hệ dân sự?

Từ lúc bị khởi tố, bà Thúy không ngừng kêu oan, khẳng định hoàn toàn không dùng thủ đoạn gian dối như đưa ra thông tin sai về đất đai nhằm trục lợi. 

Theo bà Thúy, diện tích thực tế toàn bộ khu đất khoảng gần 4.900m2 chứ không phải 4.672m2 như bản án sơ thẩm nêu. Khi mua đất, bà được chủ cũ đo thủ công và đồng ý cho bà phần đất thừa ra ở các góc cạnh, rộng hàng trăm m2. 

Giả thiết lấy con số thấp nhất thì chỉ cần làm phép trừ đơn giản: 4.672 - 3.960 - 598 = 114m2, là phần đất bà Thúy còn lại sau khi trừ đi các diện tích đã bán, chưa kể phần đất dư ra được chủ cũ cho. “Tôi không rao bán mà “cò” tự đến hỏi và tôi đã nói rõ là thời gian lâu, đất lại không cắm mốc giới nên không biết cụ thể diện tích còn lại bao nhiêu, bảo “cò” ra UBND xã kiểm tra cho chính xác”, bà Thúy kể.

Theo lời bà Thúy, thời điểm “cò” dẫn khách tới gặp, bà cũng nhắc lại việc cần ra xã để xác định chính xác diện tích còn lại, hai bên chưa bàn về vấn đề giá cả. “Sau đó “cò” nói với tôi khách không mua nữa. Khoảng hơn tháng sau “cò” lại nói có khách mua nhưng không cần gặp chủ đất. Tôi lúc đó vừa mổ ruột thừa, bận trông cháu nhỏ nên không thể đi lại nhiều. Toàn bộ thủ tục mua bán đều do “cò” thực hiện, nói là bán được 130 triệu. Đến khi “cò” đưa hồ sơ chuyển nhượng để tôi ký thì mới biết người mua tên Toan, chứ hai bên chưa từng gặp nhau. Tôi cũng không yêu cầu đặt cọc mà để hoàn thành thủ tục mới lấy tiền”.

Đến khi nhận được thông báo của xã thông báo có tranh chấp đất, bà Thúy mới biết tin “cò” bán lô đất giá 300 triệu, người mua chính là vợ của vị khách tới gặp bà lúc đầu. Linh tính có gì đó mờ ám, bà Thúy yêu cầu gặp mặt “cò”, vợ chồng bà Toan đối chất làm rõ. Lúc này mới lộ ra câu chuyện “cò” nhận của chồng bà Toan 300 triệu sau đó cho lại người này và một số người khác…

Khi xã mời các bên lên hòa giải, bà Thúy cũng sẵn sàng trả lại 130 triệu là số tiền mình nhận. “Tôi nhận thấy mình chỉ có lỗi không trực tiếp sâu sát việc mua bán không lừa ai; nhưng bà Toan thì đòi tôi phải trả 300 triệu; trong khi đó “cò” không hợp tác, thậm chí trốn tránh…”, bà Thúy nói. 

Nêu quan điểm về vụ án, một LS thuộc Đoàn LS Hà Nội nhận định đây hoàn toàn là một giao dịch dân sự do nhầm lẫn dẫn đến sai diện tích: “Việc cơ quan tố tụng khởi tố vụ án với giao dịch dân sự đang giải quyết này có dấu hiệu hình sự hoá quan hệ dân sự, làm sai lệch bản chất sự việc”.

Tại thời điểm bị khởi tố, bà Thúy là Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường Phổ thông Phú Bình (Quốc Oai). Tốt nghiệp ngành sư phạm năm 1983, bà Thúy nhiều năm công tác tại Trường THPT Minh Khai (Quốc Oai). Đến năm 2006 bà đứng ra sáng lập Trường tư thục THPT Minh Khai Quốc Oai đặt tại xã Hòa Thạch. Đến 2008 đổi tên thành Trường Phổ thông Phú Bình, là nơi dạy trẻ em không đủ điểm vào các trường công lập, miễn giảm học phí với học sinh mồ côi, học sinh nghèo. Đến năm 2020 trường xin tạm dừng hoạt động và giao cho người khác quản lý, vì bà Thúy vướng lao lý.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.