Đại học Thái Nguyên: Dấu hiệu khuất tất trong quy hoạch cán bộ chủ chốt

Đại học Thái Nguyên: Dấu hiệu khuất tất trong quy hoạch cán bộ chủ chốt
(PLVN) - Việc một lãnh đạo Trường Đại học Y - Dược thuộc Đại học Thái Nguyên có dấu hiệu vi phạm được quy hoạch vị trí lãnh đạo khiến dư luận bức xúc…

Dấu hiệu lập khống hồ sơ

Ngày 23/4/2019, Đảng ủy Đại học Thái Nguyên ra Quyết định số 295/QĐ-ĐU phê duyệt quy hoạch cán bộ cấp ủy và cán bộ lãnh đạo quản lý năm 2019 của Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên), trong đó PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược được quy hoạch vào các vị trí Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng. Việc quy hoạch này khiến dư luận bất ngờ và bức xúc bởi ông Dũng từng bị cơ quan chức năng nhận định có dấu hiệu sai phạm.

Cụ thể, tháng 5/2018, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng (nay là Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (C03) - Bộ Công an) tiến hành xác minh làm rõ sai phạm trong việc lập hồ sơ, chứng từ để quyết toán tiền mua vật tư, hóa chất xét nghiệm thuộc đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu giải pháp can thiệp nhằm giảm nguy cơ sinh con mắc bệnh Thalassemia ở phụ nữ người dân tộc khu vực miền núi phía Bắc”, do PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y - Dược làm chủ nhiệm.

Kết quả xác minh ban đầu, ngày 09/4/2019 Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu có văn bản nêu: “Cục Cảnh sát kinh tế thấy ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên làm chủ nhiệm đề tài, người ký duyệt hồ sơ quyết toán cùng một số người khác có liên quan đã có dấu hiệu lập khống hồ sơ quyết toán khoản tiền 253 triệu đồng mua vật tư, hóa chất từ nguồn tiền Ngân sách Nhà nước. Căn cứ tính chất, mức độ và hậu quả, thẩm quyền điều tra, ngày 08/4/2019 Cục Cảnh sát kinh tế đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Công an tỉnh Thái Nguyên tiếp nhận, thụ lý giải quyết theo thẩm quyền”.

Nhận được văn bản trên, ngày 17/4/2019 Trường Đại học Y - Dược đã báo cáo và chuyển văn bản nêu trên của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tới ông Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Đại học Thái Nguyên biết và xử lý vì ông Nguyễn Tiến Dũng thuộc đối tượng do Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Thái Nguyên quản lý.

Theo phản ánh, với những dấu hiệu vi phạm ở trên, chiếu theo Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28/2/2018 của Bộ Chính trị quy định một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, tại Chương III, Điều 14 có nêu:…Không cơ cấu vào cấp ủy, bố trí làm cán bộ chủ chốt… với những người đang là đối tượng thanh tra, kiểm tra, điều tra của cơ quan có thẩm quyền khi có dấu hiệu vi phạm... 

Mặt khác, tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng chống tham nhũng, tại Chương VI, Điều 43, khoản 2: “Căn cứ cho rằng người có chức vụ, quyền hạn có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tham nhũng khi thuộc một trong các trường hợp sau:…b) Qua xác minh làm rõ nội dung theo đơn tố cáo phát hiện người có chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi có dấu hiệu tham nhũng”.  

Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an bước đầu xác minh ông Nguyễn Tiến Dũng có dấu hiệu lập khống hồ sơ quyết toán khoản tiền 253 triệu đồng mua vật tư, hóa chất từ nguồn tiền ngân sách Nhà nước. Thế nhưng, không hiểu sao Đại học Thái Nguyên vẫn phê duyệt quy hoạch ông Nguyễn Tiến Dũng là nhân sự được giới thiệu thực hiện quy trình kiện toàn, bầu bổ sung chức danh Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Y Dược nhiệm kỳ 2015-2020.

Đại học Thái Nguyên nói gì?

Để làm rõ những nội dung nêu trên, chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh văn phòng Đại học Thái Nguyên thì ông này viện dẫn từ đề xuất của Trường Đại học Y- Dược và thông báo của Công an tỉnh Thái Nguyên về việc không khởi tố đối với ông Nguyễn Tiến Dũng theo nguồn tin tố giác tội phạm. Tuy nhiên, ông Hà không đưa ra được tài liệu nào khác để chứng minh việc phê duyệt quy hoạch ông Nguyễn Tiến Dũng là đúng quy định.

Khi được hỏi việc Giám đốc Đại học Thái Nguyên trước khi ký phê duyệt có tham khảo ý kiến các phòng ban tham mưu và các quy định, cụ thể là Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28/2/2018 của Bộ Chính trị quy định một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng và Quy định số 102 QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm…?, thì ông Hà cho hay, ông chỉ là người được giao cung cấp thông tin không phải là người phát ngôn của Đại học Thái nguyên, sẽ báo cáo lên Ban giám đốc Đại học Thái Nguyên và thông tin sau.

Có hay không việc Đảng ủy Đại học Thái Nguyên "bỏ qua" những quy định trong việc quy trình kiện toàn chức danh Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Y - Dược nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Nguyễn Tiến Dũng? Điều này cần được các cơ quan chức năng sớm làm rõ và kết luận để ổn định đơn vị này.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Quy định số 102 QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, tại Điều 2 về nguyên tắc xử lý kỷ luật có nêu: “… Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không “xử lý nội bộ”;… nếu bị xử phạt bằng hình phạt thấp hơn cải tạo không giam giữ hoặc được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, bị xử phạt hành chính thì tùy nội dung, mức độ, tính chất, tác hại, nguyên nhân vi phạm và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ mà xem xét, thi hành kỷ luật đảng một cách thích hợp”.                             

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.