Công ty chè Phú Đa bị tố sửa chữa hợp đồng làm thay đổi bản chất vụ án

Hàng nghìn cây chè vừa được trồng mới bỗng chốc bị giao lại cho Công ty Chè Phú Đa
Hàng nghìn cây chè vừa được trồng mới bỗng chốc bị giao lại cho Công ty Chè Phú Đa
(PLVN) - Trong vụ tranh chấp tài sản thuê khoán với bà Cao Thị Hà, Công ty chè Phú Đa đã cung cấp bản sao Hợp đồng giao khoán diện tích trồng chè năm 1996 cho TAND huyện Thanh Sơn làm căn cứ xác định tài sản tranh chấp. Tuy nhiên, Hợp đồng này có dấu hiệu sửa chữa với nội dung khác biệt hoàn toàn hợp đồng gốc của gia đình bà Cao Thị Hà đang nắm giữ.

Bỗng dưng bị thu đất

Năm 1996, khi việc trồng, sản xuất chè trên địa bàn huyện Thanh Sơn không đạt hiệu quả kinh tế, Công ty chè Phú Sơn (nay là Công ty chè Phú Đa) đã quyết định bán và giao khoán cho 8.980m2 đất chè cho ông Nguyễn Hùng Sơn (xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ). Hai bên cùng ký kết Hợp đồng giao khoán đất đã trồng cây lâu năm số 323/HĐKT ngày 16/11/1996 có thời hạn giao đất 50 năm.

Hợp đồng nêu rõ, quyền lợi và trách nhiệm của các bên, trong đó nêu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của bên nhận khoán (ông Sơn) được sản xuất, được trồng xen, được làm công trình phụ vụ cho sản xuất trên đất… và không phải giao nộp sản phẩm cho bên giao khoán. Thay vào đó, ông Sơn phải thực hiện việc mua lại toàn bộ số cây chè đang tồn tại trên đất được giao.

Vì vậy, sau khi ký kết, ông Nguyễn Hùng Sơn đã nộp cho Công ty chè Phú Sơn 6.295.080 đồng, tương ứng với giá trị của tài sản trên đất. Công ty này  cũng thực hiện việc bàn giao đất và tài sản trên đất cho gia đình ông Sơn quản lý, sử dụng.

Sau khi ông Sơn mất, bà Cao Thị Hà (vợ ông Sơn) được thừa kế, tiếp nhận quyền sử dụng tài sản và 8.980m2 đất nêu trên từ đó cho đến nay. Năm 2016, khi nhận thấy diện tích chè trồng từ những năm 70 đã quá cỗi, năng suất kém, gia đình bà Hà đã tiến hành nhổ bỏ và trồng mới.

Tuy nhiên, khi vừa trồng mới được một thời gian thì gia đình bà Hà bị Công ty chè Phú Đa (Công ty Phú Đa) khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, yêu cầu gia đình bà Hà phải trao trả đất và đền bù thiệt hại vì tự ý phá dỡ vườn chè cũ. Sau khi tiếp nhận vụ án, TAND huyện Thanh Sơn đưa ra xét xử và ra Bản án số 01/2019/DS-ST tước bỏ quyền sử dụng 8.980m2 đất trồng chè của gia đình bà Hà, khiến bà Hà vô cùng sửng sốt…

Không đền bù vẫn đòi quyền sở hữu

Theo tìm hiểu của phóng viên, để có nguồn nguyên liệu phục vụ cho việc liên doanh chế biến, sản xuất chè, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định số 570/QĐ-UB ngày 5/2/2002 về việc thu hồi toàn bộ diện tích đất của công ty chè Phú Sơn, xí nghiệp chè Tân Phú, xí nghiệp chè Thanh Niên để giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Phú Đa.

Thực hiện quyết định này, UBND tỉnh Phú Thọ, Tổng Công ty Chè Việt Nam đã có các văn bản hướng dẫn Công ty Phú Đa thực hiện các thủ tục thu hồi, đền bù, giao khoán lại cho các hộ dân đã được giao khoán theo Nghị định 01/CP năm 1995. Đặc biệt, các hộ đã trả 1 lần hết các giá trị khoán phải thỏa thuận hợp tình, hợp lý.

Thế nhưng, Công ty Phú Đa đã không thực hiện việc thông báo, đền bù, giao khoán lại hợp đồng với gia đình bà Cao Thị Hà. Tại phiên tòa sơ thẩm dân sự TAND huyện Thanh Sơn, mặc dù không có tài liệu chứng minh, đại diện Công ty chè Phú Đa cho rằng gia đình bà Cao Thị Hà không chịu nhận tiền đền bù và cũng không ký lại hợp đồng giao khoán. Do gia đình vẫn thực hiện bán chè búp tươi cho Công ty Phú Đa nên Công ty không có ý kiến. Thế nhưng, Hội đồng xét xử (HĐXX) vẫn nhận định lời kể của Công ty chè Phú Đa là có căn cứ, cơ sở pháp lý.

Bình luận về việc, ông Đoàn Duy Hưng - (Người thừa ủy quyền của bà Cao Thị Hà) cho biết: “Đó là sự bịa đặt trắng trợn, thực tế, suốt từ khi Công ty Phú Đa được thành lập cho đến nay, gia đình tôi không thực hiện trao đổi, mua bán theo hợp đồng giao khoán. Bởi gia đình tôi không có nghĩa vụ phải cung cấp, bán chè búp cho Công ty Phú Đa. Điều đó thể hiện rõ trong việc Công ty Phú Đa không có hồ sơ, hóa đơn thể hiện việc mua bán chè với gia đình tôi. Như vậy, lời trình bày tại tòa là bịa đặt, không có căn cứ pháp lý nhưng TAND huyện Thanh Sơn vẫn lấy đó làm căn cứ, nhận định tiến trình phát triển của sự việc. Điều đó dẫn đến những lý luận tai hại, tạo nên một bản án bất minh, không đảm bảo được được quyền lợi hợp pháp của bị đơn”.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Chương – Cố vấn Tổng Giám đốc Công ty Phú Đa cho biết: “Không phải công ty không thực hiện việc đền bù, thu hồi và giao khoán lại vườn chè, mà gia đình bà Cao Thị Hà không chịu nhận tiền khấu hao, không bàn giao vườn chè lại cho công ty. Thời điểm đó, có nhiều vấn đề, các hộ dân vẫn trồng chè, bán chè cho công ty nên chúng tôi cũng không gắt gao, thực hiện triệt để việc thu hồi cũng như bàn giao lại việc thuê khoán”.

Như vậy, Công ty Phú Đa đã không thực hiện thành công việc thu hồi, đền bù, hay thực hiện giao khoán lại diện tích trồng chè của Công ty Phú Sơn đã giao khoán cho gia đình bà Cao Thị Hà từ năm 1996. Điều đó, đồng nghĩa với việc giá trị hợp đồng giao khoán năm 1996 vẫn có hiệu lực… Vì vậy, liệu Công ty chè Phú Đa có thật sự là đơn vị được quyền sở hữu vườn chè?

Có dấu hiệu sửa chữa hợp đồng?

Theo ông Đoàn Duy Hưng, tại phiên tòa, Công ty Phú Đa đã cung cấp bản phô-tô Hợp đồng giao khoán diện tích trồng chè năm 1996 giữa công ty chè Phú Sơn và ông Nguyễn Hùng Sơn. Đây là 1 trong 2 hợp đồng mà bên giao khoán và bên nhận khoán đã lập năm 1996. Tuy nhiên, điều đáng ngờ là Hợp đồng giao khoán của Công ty chè Phú Đa có nội dung khác biệt hoàn toàn bản sao hợp đồng của gia đình bà Cao Thị Hà. 

Cụ thể, việc giao khoán của Công ty chè Phú Đa đối với ông Nguyễn Hùng Sơn có nội dung hàng năm gia đình ông phải có nghĩa vụ, trách nhiệm bán đủ số lượng chè búp cho công ty. Trong khi đó, hợp đồng của gia đình bà Cao Thị Hà lại có nội dung chỉ thanh toán 1 lần bằng tiền là hơn 6 triệu đồng.

Nghi ngờ có dấu hiệu làm giả hồ sơ, phía bị đơn Cao Thị Hà đã đề nghị Công ty chè Phú Đa mang giấu tờ gốc ra so sánh, đối chiếu. Tuy nhiên, Công ty chè Phú Đa không thực hiện được.

Điều đáng nói, HĐXX không hoãn phiên tòa để kiểm tra mà tiếp tục xét xử và tuyên án một cách vội vã. Điều này, không những làm ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân, mà còn vi phạm nghiêm trọng quy tắc tố tụng.

Để làm rõ việc này, phóng viên Báo PLVN đã tiến hành kiểm tra Hợp đồng giao khoán gốc năm 1996 của ông Nguyễn Hùng Sơn và Công ty chè Phú Sơn. Qua đó nhận thấy, hợp đồng của gia đình bà Hà (vợ ông Sơn) lưu có nhiều điểm có nội dung khác với hợp đồng bản sao mà phía Công ty chè Phú Đa giao cho tòa án xem xét…

Cụ thể, tại mục C, Điều 3 Quyền và nghĩa vụ của bên nhận khoán mà Công ty chè Phú Đa nộp cho tòa án có nội dung sửa chữa, thêm thắt việc bán sản phẩm sản xuất trên đất nhận khoán cho bên giao khoán số lượng 6.708kg chè búp theo giá từng thời điểm. Tuy nhiên, trên hợp đồng gốc mà gia đình bà Cao Thị Hà giữ không có nội dung này.

“Điểm C bị sửa chữa trong phần ngoặc đơn từ nội dung đơn vị đo lường: (tấn, tạ, kg) nhưng Công ty chè Phú Đa đã lợi dụng việc giao nộp hồ sơ phô-tô để sửa chữa thành số liệu kg chè mà gia đình phải nộp, bán cho công ty. Điều này, chứng tỏ công ty chè Phú Đa đã lợi dụng sơ hở, cố tình làm giả hợp đồng nhằm chiếm đoạt diện tích đất trồng chè đã được giao khoán 50 năm”, bà Hà nhận định.

Về việc này, ông Nguyễn Mạnh Chương – Cố vấn Tổng Giám đốc Công ty chè Phú Đa cho rằng: “Không có chuyện sửa chữa hợp đồng. Hợp đồng có nội dung như thế nào là do Công ty chè Phú Sơn để lại, chúng tôi không thay đổi điều gì. Nếu có vấn đề gì thì tòa đã yêu cầu giám định.”

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được xem bản hợp đồng gốc, thì ông Chương nói rằng: Hợp đồng đã cất vào trong két, kế toán giữ chìa khóa nên không lấy ra được (!?).

Phó Chánh án TAND huyện Thanh Sơn thiếu hiểu biết pháp luật, cản trở báo chí tác nghiệp

Sau nhiều ngày liên hệ, ngày 26/3/2019, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Khắc Vĩnh - Phó Chánh án TAND huyện Thanh Sơn. Ông Vĩnh cũng chính là Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa vụ án nêu trên. Tại buổi làm việc, ông Vĩnh không cung cấp bất cứ thông tin nào với lý do phóng viên không có thẻ nhà báo thì không đủ điều kiện làm việc. Trong khi đó, phóng viên đã trình giấy giới thiệu với nội dung làm việc cụ thể từ trước đó, phía tòa án đã tiếp nhận và sắp xếp buổi làm việc hôm nay.

Việc này đã thể hiện việc nhận thức pháp luật của Phó Chánh án TAND huyện Thanh Sơn còn chưa đủ đầy, hay nói cách khác là thiếu hiểu biết pháp luật. Bởi, Nghị định 159/2013/NĐ-CP, ký ngày 12/11/2013, đã ghi nhận và bảo hộ quyền tác nghiệp của phóng viên chưa có thẻ Nhà báo. Điều 7 Nghị định 159/2013/NĐ-CP quy định rõ các mức xử phạt khi cản trở phóng viên, nhà báo tác nghiệp.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.