Chủ tịch xã bị tố lộng quyền 'giam' lương cấp dưới

UBND xã Túc Trưng, nơi bà Dung bị tố cáo lộng quyền
UBND xã Túc Trưng, nơi bà Dung bị tố cáo lộng quyền
(PLVN) - Vụ “lùm xùm” diễn ra ở một cơ quan công quyền, kéo dài cả năm nay, nếu cơ quan cấp trên không vào cuộc xử lý dứt điểm, trả lời rõ ràng, có thể gây ra những dư luận không tốt trong nhân dân địa phương.

Bị “sếp” ghét bỏ vì quan điểm cá nhân?

Sự việc nêu trên diễn ra tại xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Nữ Bí thư kiêm Chủ tịch xã bị tố “giam” lương trong gần 1 năm qua với ông Chu Công Chung. Người tố cáo là ông Chu Công Chung (SN 1980), nguyên Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Túc Trưng.

Theo trình bày, ông Chung là cán bộ bán chuyên trách của xã Túc Trưng và trúng cử chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nông dân khoá 2012 – 2017 với mức phụ cấp 2,34. Ngoài chức danh Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Chung còn là thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện xã Túc Trưng (đơn vị thành lập theo quy định của Liên bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Tài chính).

Ông Chung cho rằng do quan niệm cá nhân nên ông bị vị nữ Chủ tịch xã “không ưa”. Trước đó, ông đã có vợ và đã ly hôn. Năm 2016, ông quen một cô gái cũng cùng cảnh tan vỡ hôn nhân. Hai bên tìm hiểu dự định đi đến kết hôn. “Sau đó tôi bị bố chồng cũ của cô gái tố cáo “dụ dỗ con dâu cũ”. Vì việc này mà tôi bị bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã liên tục gọi lên trụ sở làm việc yêu cầu viết bản tường trình hoặc “làm đơn xin nghỉ việc”. Tôi có viết tường trình khẳng định việc tố cáo là sai sự thật. Sau này, cơ quan chức năng cũng kết luận không có cơ sở nói tôi quan hệ bất chính. Năm 2017, tôi và cô gái kết hôn, đến nay đã có hai con”, ông Chung trình bày. Ông Chung nói rằng từ thời điểm này, bà Dung có dấu hiệu ngày càng thù ghét cá nhân, chèn ép ông.

Tháng 4/2018, Hội Nông dân xã Túc Trưng tiến hành đại hội khoá 2018 – 2023, ông Trung không trúng vào Ban chấp hành, không giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nông dân. Ông Chung nói: “Tuy nhiên, sau đại hội, UBND xã không bố trí công tác mới cho tôi, không giao nhiệm vụ khác. Tôi vẫn đi làm lĩnh vực khuyến nông theo phân công của Hội Nông dân huyện”.

Ông Chung tố cáo từ tháng 6/2018 đến nay, UBND xã Túc Trưng không cho ông nhận phụ cấp theo danh sách bảng lương hàng tháng. Việc không cho ông nhận lương là thực hiện theo ý kiến của Bí thư kiêm Chủ tịch xã.

Ông Chung cho rằng: “Về việc bố trí công tác cho tôi, trong cuộc họp vào khoảng tháng 7/2018, có lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện, một vị Ủy viên thường vụ Huyện ủy, cấp trên đã thống nhất ý kiến đề nghị UBND xã Túc Trưng bố trí công tác cho tôi nhưng bà Dung không chấp hành, cố tình không ra quyết định phân công nhiệm vụ mới cho tôi”. Theo ông Chung, những hành vi trên của bà Dung là lộng quyền, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức cán bộ. Sau một thời gian dài đến cơ quan nhưng không được phân công công việc, ông Chung vừa đâm đơn kêu cứu khắp nơi, vừa loanh quanh trụ sở ủy ban xã bán thuốc bảo vệ thực vật mưu sinh, chờ cấp trên có quyết định chính thức về sự việc. 

Ông Chung tố cáo do lộng quyền, ghét bỏ cá nhân nên Bí thư kiêm Chủ tịch xã đã giam lương mình suốt cả năm qua
Ông Chung tố cáo do lộng quyền, ghét bỏ cá nhân nên Bí thư kiêm Chủ tịch xã đã giam lương mình suốt cả năm qua

Nữ Bí thư kiêm Chủ tịch xã nói gì?

PLVN đã tìm đến UBND xã Túc Trưng để xác minh sự việc. Được biết tại cơ quan này, bà  Nguyễn Thị Mỹ Dung đã trải qua một nhiệm kỳ Chủ tịch xã và hai nhiệm kỳ Bí thư kiêm Chủ tịch xã, là người đứng đầu xã này đã hơn 10 năm liên tục.

Trả lời vấn đề ông Chung tố cáo, nữ Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Túc Trưng thừa nhận việc giữ lại phụ cấp hàng tháng đúng như ông Chung tố cáo.

Theo bà Dung, vào tháng 4/2018, Đại hội Hội Nông dân, ông Chung không được cơ cấu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân nữa. Không rõ vì không được mọi người tín nhiệm, hay vì “thế lực tác động” nào mà ông Chung không được cơ cấu nữa? Theo bà Dung: “Do ông Chung được Nhà nước đào tạo, theo quy định của Sở Nội vụ thì phải bố trí cho ông Chung 10 năm công tác. Buộc lòng UBND xã sẽ phải sắp xếp công tác mới cho ông Chung”.

“Chúng tôi dự kiến làm tờ trình gửi lên UBND huyện chuyển công tác ông Chung làm cán bộ nông nghiệp kinh tế tổ hợp tác. Trước khi làm tờ trình, tôi mời ông Chung trao đổi và cho 30 ngày suy nghĩ”, bà Dung nói. Chưa rõ việc Chủ tịch xã cho cấp dưới nghỉ “30 ngày suy nghĩ” là có vượt thẩm quyền hay không?

Vẫn lời bà Dung “quá 30 ngày nhưng ông Chung không lên. Xã ba lần mời nhưng ông Chung không chấp hành. Sau đó, chúng tôi có một văn bản thông báo ông này tự ý bỏ việc”.

Về tiền phụ cấp hàng tháng của ông Chung, nữ Bí thư kiêm Chủ tịch xã nói: “Sau tháng 6/2018, ông Chung không đến cơ quan làm việc nhưng trên hồ sơ thì chưa có quyết định sắp xếp công tác hay buộc nghỉ việc nên đương nhiên trong danh sách lương, phụ cấp có tên ông Chung. Chưa xử lý thì không có cớ gì cắt lương, phụ cấp của ông Chung”. 

“Ông Chung không đi làm ngày nào sao trả lương, nguyên tắc phải giữ lại chứ. Sau này huyện trả lời thế nào, quyết định ông Chung đi làm thì trả như thế, còn không mình trả lại cho Nhà nước”.

Vị nữ Bí thư kiêm Chủ tịch xã có vẻ phản ứng trước việc bị ông Chung tố cáo đến cơ quan báo chí. “Tôi nghĩ ông Chung này cũng đâu phải mất sức lao động, bệnh tật, không có điều kiện hay không có trình độ, tại sao ảnh không lên gặp tôi là Chủ tịch – người sử dụng lao động, tôi trả lời vì sao không cấp lương cho ảnh. Tôi cũng nhịn lắm chứ. Theo Nghị định 22 của Đồng Nai thì đủ để kỷ luật”, bà Dung nói. Câu trả lời này của bà Dung có vấn đề. Thứ nhất, vị Bí thư kiêm Chủ tịch xã coi thường người tố cáo nên mới nói “tôi nghĩ ông Chung này cũng đâu phải mất sức lao động, bệnh tật, không có điều kiện hay không có trình độ…”. Thứ hai, bà Dung không đặt trách nhiệm cao nhất của mình là Đảng viên, Bí thư kiêm Chủ tịch xã giải quyết vấn đề, mà trước tiên cho rằng mình là “người sử dụng lao động”. Thứ ba, không thể có cái gọi là “Nghị định 22 của Đồng Nai”, vì Nghị định thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ; không rõ trình độ của nữ Bí thư kiêm Chủ tịch xã này ra sao mà cho rằng có cái gọi là “Nghị định 22 của Đồng Nai”.    

Bà Dung nói rằng lương của ông Chung vẫn còn giữ tại kho bạc trong tài khoản của UBND xã. Nhưng bảo hiểm xã hội thì vẫn đóng hàng tháng vì không có lý do để cắt.

PV đặt câu hỏi: “Tại sao không xử lý kỷ luật nếu bà nói ông Chung tự bỏ việc?”. Bà Dung nói: “Có chậm nhưng do phải xin ý kiến nhiều nơi. Chưa có hình thức kỷ luật vì phải xin ý kiến của UBND huyện”. Bà Dung cho rằng “toàn bộ sự việc đều đã báo cáo cho UBND huyện. Chúng tôi có xin ý kiến đàng hoàng”.

Phản bác những ý kiến trên của vị Bí thư kiêm Chủ tịch xã, ông Chung cho biết: “Bà Dung đã trả lời sai với báo chí. Sự thật là bà Dung luôn ép tôi phải nghỉ việc, cô lập tôi khỏi cơ quan đoàn thể và sự việc không được trả lương tôi đã báo cáo rất nhiều lần nhưng không được giải quyết”. 

Ngoài việc không được nhận phụ cấp theo quy định, ông Chung cho hay còn bị lãnh đạo xã chiếm giữ tiền phụ cấp thành viên Đội tình nguyện số tiền hàng chục triệu. Theo những chứng cứ ông Chung cung cấp, sự việc có dấu hiệu tham ô tài sản, vi phạm hình sự. Cơ quan chức năng huyện Định Quán đã đang làm việc xem xét sự việc này.

Những “lùm xùm” này diễn ra ở một cơ quan công quyền, nếu cơ quan cấp trên không vào cuộc xử lý dứt điểm, trả lời rõ ràng, có thể gây ra những dư luận không tốt trong nhân dân địa phương. PLVN sẽ tiếp tục phản ánh dấu hiệu sai phạm tại đơn vị này trong những số báo tới.

Theo tìm hiểu, nữ Bí thư kiêm Chủ tịch xã Túc Trưng cũng bị người dân tố cáo khai man lý lịch. Hiện cơ quan chức năng đã thụ lý đơn tố cáo theo thẩm quyền. Bà Dung thừa nhận có bị tố cáo: “Việc tố cáo là quyền của họ”.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.