Cảng Việt Trì (Phú Thọ): Sai phạm nối tiếp sai phạm?

Cảng Việt Trì, Phú Thọ. Ảnh: Xuân Hồng.
Cảng Việt Trì, Phú Thọ. Ảnh: Xuân Hồng.
(PLO) - Ông Lưu Văn Doanh, Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Phú Thọ cho biết: “Cảng Việt Trì cho DN thuê lại đất xây dựng nhà xưởng, gây ô nhiễm môi trường là sai quy định...”. Tuy nhiên, lãnh đạo Cảng Việt Trì cho rằng: “Thật ra Công ty CP Vương Anh và Cty TNHH SX&TM Đại Phát chỉ là sản xuất sơ chế quặng để bốc xếp thôi không to tát ghê gớm cả!”. 

Hàng loạt sai phạm…

Theo Kết luận Thanh tra số 1591/KL-TNMT của Sở TNMT Phú Thọ: Cảng Việt Trì được giao 154.961 m2 đất sử dụng để hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng đất Cảng Việt Trì đã ký 21 Hợp đồng cho 19 DN thuê đất, tài sản gắn liền với đất đang quản lý sử dụng của đơn vị.

Cụ thể, cho 17 DN, trong đó có 16 DN thuê bãi, thuê kho chứa hàng hóa, 01 DN thuê bãi, đường ống, nghiền tuyển quặng là công ty CP Vương Anh; Cho 02 DN thuê mặt bằng xây dựng văn phòng làm việc, thuê bãi là Công ty Hoàng Linh và Công ty CP Thương mại Quốc tế Thăng Long .

Việc cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền hàng năm của Cảng Việt Trì là không đúng quy định tại khoản 4 Điều 12 và Điều 175 Luật Đất đai 2013. 

Không chỉ để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực đất đai, về lĩnh vực môi trường, Sở TNMT Phú Thọ chỉ rõ Cảng Việt Trì thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quan trắc, giám sát môi trường theo quy định (không thực hiện quan trắc môi trường  6 tháng cuối năm 2014); không có nhà rửa xe theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; xả nước thải vượt tiêu chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải dưới 5m3/ngày; công tác vệ sinh môi trường chưa tốt, trong khuôn viên Cảng VT còn phát tán nhiều bụi; UBND tỉnh Phú Thọ cấp gia hạn giấy phép xả nước thải vào nguồn nước nhưng đến thời điểm thanh tra giấy phép xả thải đã hết hạn nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép…

Cảng Việt Trì đã cho nhiều doanh nghiệp thuê mặt bằng kinh doanh trái với quy định pháp luật. Ảnh: Xuân Hồng.

Cảng Việt Trì đã cho nhiều doanh nghiệp thuê mặt bằng kinh doanh trái với quy định pháp luật. Ảnh: Xuân Hồng.

Cũng tại kết luận Thanh tra số 1591/KL-TNMT, về lĩnh vực đất đai, Sở TNMT Phú Thọ yêu cầu Cảng Việt Trì hủy toàn bộ các hợp đồng cho thuê lại đất đối với các doanh nghiệp để sử dụng làm bãi chứa hàng hóa, xây dựng kho, xây dựng văn phòng làm việc, xây dựng dây chuyền nghiền tuyển quặng vì không đúng quy định của pháp luật xong trước 10/12/2015 và hoàn trả lại mặt bằng xong trước 31/12/2015; phải báo cáo tiến độ thực hiện về Sở TNMT trước ngày 10/12/2015.

Về lĩnh vực môi trường, Sở TNMT Phú Thọ yêu cầu Cảng Việt Trì có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi; xây dựng nhà rửa xe theo đúng báo cáo phê duyệt; tháo dỡ hoặc có biện pháp xử lý đối với đường cống xả nước thải của Cảng Việt Trì cho Công ty CP Vương Anh thuê xong trước 10/12/2015 và khẩn trương làm việc với Ban quản lý các dự án đường thủy phía Bắc (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) để được bàn giao đưa hệ thống xử lí nước thải vào vận hành và chấp hành đúng các quy định pháp luật về môi trường hiện hành…; phải báo cáo tiến độ thực hiện về Sở TNMT trước ngày 01/01/2016.

Kết luận của Sở TNMT Phú Thọ là vậy, còn thực tế, trong những ngày đầu tháng 10/2016, quan sát của PV, tại Cảng Việt Trì, Công ty CP Vương Anh, Công ty TNHH SX&TM Đại Phát... đang tiến hành hoạt động tuyển quặng. Việc tuyển quặng gây bụi bẩn, tiếng ồn, đặc biệt nước thải từ hoạt động tuyển quặng đen ngòm lênh láng; đường ống dẫn nước thải từ hoạt động chế biến quặng được đổ thẳng ra sông…

Phớt lờ ý kiến phản ánh của người dân?

Ngày 19/10/2016, Sở TNMT tỉnh Phú Thọ có Biên bản kiểm tra việc thực hiện các nội dung Kết luận số 1591/KL-TNMT của GĐ Sở TNMT nêu rõ: “Sau khi Sở TNMT ban hành Kết luận 1591/KL-TNMT, Cảng Việt Trì đã cơ bản chấp hành các nội dung nêu trong kết luận thanh tra. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa thực hiện đầy đủ: Chưa xây dựng nhà rửa xe theo đúng cam kết trong báo cáo ĐTM; đã thực hiện hủy các hợp đồng đối với 17 đơn vị, tuy nhiên, năm 2016 Cảng Việt Trì đã ký hợp đồng với 14 đơn vị (trong đó có 2 hợp đồng liên doanh liên kết, hợp đồng thuê, thực chất là thuê đất là chưa đúng quy định theo Luật Đất đai năm 2013)”.

Quặng được sơ chế để bốc xếp. Ảnh: Xuân Hồng.
Quặng được sơ chế để bốc xếp. Ảnh: Xuân Hồng.
Cống xả nước thải ra thẳng sông Lô. Ảnh: Xuân Hồng.
Cống xả nước thải ra thẳng sông Lô. Ảnh: Xuân Hồng. 

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Gót (TP. Việt Trì, Phú Thọ) nói: Phường Bến Gót thường xuyên kiểm tra, đã có nhắc nhở, yêu cầu Cảng Việt Trì có biện pháp khắc phục những tồn tại về môi trường của Cảng VT. Tuy nhiên, thi thoảng phường Bến gót vẫn nhận được ý kiến phản ánh của người dân tổ 24 về việc công ty nghiền quặng từ Cảng Việt Trì hoạt động gây bụi, ô nhiễm. Ngoài ra, Cảng Việt Trì chưa thực hiện việc xây dựng nhà rửa xe theo đúng đánh giá ĐTM… 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó GĐ Cảng Việt Trì nói: “Về việc các đơn vị Cảng Việt Trì cho thuê lưu bãi (có cả để thiết bị máy móc) gây ô nhiễm môi trường hay không mình không là cơ quan chuyên môn không biết việc đó. Phía Cảng khi làm hợp đồng với DN yêu cầu họ đảm bảo các cam kết môi trường. Hiện tại, do đồng chí quản lý hợp đồng ký kết giữa Cảng và các đơn vị DN không có ở cơ quan nên tôi không thể cung cấp được hồ sơ cho PV. 

“Gọi là sản xuất to tát, thật ra quặng sơ chế ra để tiện bốc xếp không có gì ghê gớm cả. 02 đơn vị này (Công ty CP Vương Anh và Công ty TNHH SX&TM Đại Phát - PV)”, ông Doanh cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Lưu Văn Doanh, Phó GĐ Sở TNMT tỉnh Phú Thọ cho biết: “Sở TNMT mới (ngày 19/10-PV) có đoàn tiến hành kiểm tra tại Cảng Việt Trì. Việc Cảng cho DN thuê đất xây dựng nhà xưởng là sai. DN thuê đất sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường thì đơn vị Cảng Việt Trì phải chịu trách nhiệm... Tới đây, sở TNMT có kết luận thì thông tin tới báo chí”.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.